Dành điều kiện tốt nhất cho thành công của Liên hoan Phát thanh toàn quốc

Đây là khẳng định của nhà báo Phạm Văn Báu, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo Thanh Hóa, Giám đốc Đài PT-TH Thanh Hóa trước thềm khai mạc LHPT toàn quốc 2024.

 

Là đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan Phát thanh (LHPT) toàn quốc lần thứ XVI năm 2024, đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện đã được Đài PT-TH Thanh Hóa thực hiện thế nào, thưa ông?

Tỉnh Thanh Hóa nói chung và Đài PT-TH Thanh Hóa nói riêng rất vinh dự khi được lựa chọn là đơn vị đăng cai Vòng Chung khảo LHPT toàn quốc lần thứ XVI năm 2024. Ngay từ thời điểm cách đây hơn 1 năm (tháng 6/2023), chúng tôi đã phối hợp cùng Ban Thư ký biên tập và Văn phòng Đài Tiếng nói Việt Nam xây dựng sơ lược Kế hoạch tổ chức LHPT lần thứ XVI - năm 2024.

Ngoài nhóm Zalo PHÁT THANH VIỆT NAM do VOV chủ trì, chúng tôi thành lập thêm 5 nhóm chuyên môn (Ban Tổ chức LHPT, Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Hậu cần, Tiểu ban Kỹ thuật) với gần 100 thành viên để trực tiếp trao đổi, bàn bạc, triển khai kịp thời các nội dung phục vụ công tác tổ chức LHPT.

Nhà báo Phạm Văn Báu, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo Thanh Hóa, Giám đốc Đài PT-TH Thanh Hóa .

Sau khi Kế hoạch tổ chức Vòng Chung khảo LHPT XVI được chính thức ban hành, Đài PT-TH Thanh Hóa đã chủ động phối hợp cùng Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và nhiều đơn vị chức năng của Đài TNVN rà soát tổng thể nội dung, triển khai nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành thẩm định kịch bản, nội dung và thiết kế sân khấu, âm thanh, ánh sáng của lễ khai mạc, lễ bế mạc và trao giải. Bộ ấn phẩm quảng bá sự kiện Vòng Chung khảo LHPT toàn quốc lần XVI - năm 2024 tại Thanh Hóa đã được thiết kế hoàn thiện.

Các phương án hậu cần, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, y tế, đảm bảo giao thông, điện, internet và nhân lực tham gia các hoạt động đã được xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, đang được các đơn vị triển khai tích cực…

Bên cạnh đó, Đài PT-TH Thanh Hóa cũng thành lập đội tình nguyện viên chuẩn bị sẵn sàng cho các công việc liên quan cũng như chào đón quan khách, bạn bè, đồng nghiệp gần xa đến tham dự Liên hoan.

Song song với công tác chuẩn bị cho Vòng Chung khảo LHPT XVI, theo đề nghị của Đài TNVN, chúng tôi đã phối hợp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, hậu cần cho Giải chạy “Vì làn sóng khỏe” và Giao lưu những người yêu nghệ thuật Chèo toàn quốc lần thứ IX - năm 2024.

Có thể khẳng định rằng, cùng với các sở, ban, ngành, Đài PT-TH Thanh Hóa đã và đang dành mọi tâm huyết, điều kiện tốt nhất để phối hợp với VOV tổ chức thành công ngày hội của những người làm báo phát thanh Việt Nam.

Nhà hát Lam Sơn - nơi diễn ra lễ khai mạc và bế mạc LHPT toàn quốc lần thứ XVI.

LHPT năm nay có chủ đề “Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số”, kỳ vọng của ông tại LHPT lần này là gì, thưa ông?

Như các bạn đã biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn thế giới hiện nay, không chỉ trong lĩnh vực truyền thông báo chí mà ở mọi khía cạnh của cuộc sống. Trong dòng chảy đó, phát thanh không thể đứng ngoài cuộc, thậm chí còn cần phải nhanh chóng chủ động đầu tư, nghiên cứu, cải tiến phương thức, nội dung để theo kịp xu thế ấy.

Phát thanh bắt buộc phải thay đổi nếu muốn tiếp tục tồn tại, và môi trường số chính là điều kiện thuận lợi để phát thanh chuyển mình. Tôi đánh giá rất cao chủ đề của LHPT năm nay khi Ban Tổ chức đã lựa chọn “chuyển đổi số” làm nội dung cốt lõi cho hoạt động nghiệp vụ lớn nhất của những người làm báo phát thanh Việt Nam.

Đặc biệt hơn, trong hệ thống giải thưởng của LHPT năm nay, lần đầu tiên có hạng mục dành cho các sản phẩm podcast, bên cạnh giải kỹ thuật dàn dựng, giọng vàng… Nếu như năm 2019, người nghe trên nền tảng podcast toàn cầu là 275 triệu người, thì chỉ 3 năm sau, đến năm 2022 con số này đã tăng gấp đôi.

Như vậy có thể thấy, dư địa dành cho phát thanh là vô cùng lớn và tươi sáng. Vấn đề đặt ra là các đài cần nhận thức rõ những khó khăn, thách thức cũng như cơ hội phát triển trong kỷ nguyên số, để từ đó chấp nhận dấn thân vào những đổi thay to lớn đang diễn ra để có chiến lược đầu tư phát triển phù hợp.

Tiết mục dự thi phát thanh trực tiếp của Đài PT-TH tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Trube

Nhằm giúp các Đài PT-TH trên cả nước có thêm kinh nghiệm khi bắt tay vào môi trường số, trong khuôn khổ LHPT lần này, Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số phát thanh: Thực tiễn quốc tế và Việt Nam” sẽ được tổ chức vào sáng ngày 12/7/2024 với sự tham gia của nhiều nhà báo và chuyên gia quốc tế uy tín.

Bản thân tôi rất kỳ vọng qua kỳ LHPT lần này sẽ có thêm nhiều sản phẩm báo chí nói chung, báo phát thanh nói riêng được sản xuất, phân phối trên các nền tảng hạ tầng số. Qua đó giúp các Đài PT-TH đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng trong tiếp cận thông tin và đặc biệt là đủ “sức đề kháng” trước sự cạnh tranh gay gắt từ các loại hình truyền thông trên nền tảng số hiện nay.

Xin ông cho biết, việc chuyển đổi số cũng như phương thức làm phát thanh hiện đại được thực hiện thế nào tại Đài PT-TH Thanh Hóa?

Đài PT-TH Thanh Hoá là đơn vị sự nghiệp tự chủ thuộc UBND tỉnh Thanh Hoá, có chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự nghiệp phát thanh truyền hình, những năm qua, chúng tôi thực hiện quyết liệt việc thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư cho các sản phẩm nội dung số.  

Ngoài các kênh truyền hình và phát thanh truyền thống, chúng tôi hiện có các hạ tầng nền tảng nội dung số như sau: Trang thông tin điện tử: Truyenhinhthanhhoa.vn (Xem video trực tuyến, video phát lại, ngày phát hành trực tuyến, Podcast, đọc báo);

Ứng dụng Truyền hình Thanh Hóa: xem các chương trình truyền hình, nghe phát thanh, Podcast, đọc thông tin toàn diện về Thanh Hóa;

Các hạ tầng mạng xã hội: Facebook: Fanpage TTV-Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa (257.000 follow); Nhịp sống Thanh Hóa; YouTube: Kênh Đài PTTH Thanh Hóa (422.000 subscribe); Kênh Nhịp sống Thanh Hóa (16.600 subscribe); Kênh Thanh Hoá TV (135.000 subscribe); Kênh Tiktok: Truyền hình Thanh Hóa (345.500 follower); Nhịp sống Thanh Hóa (1775 follower); Zalo: Truyền hình Thanh Hóa.

Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh dự thi phát thanh trực tiếp với Chương trình Khi người trẻ yêu nhạc đỏ. Ảnh: Trube

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của công chúng, các chương trình sau khi được đăng tải, phát sóng trên kênh truyền hình và phát thanh truyền thống sẽ được đội ngũ biên tập viên Tổ Thông tin điện tử xử lý, biên tập, thiết kế, tối ưu hoá lên tất cả các nền tảng mạng xã hội của Đài PT-TH Thanh Hoá.

Riêng đối với các chương trình phát thanh được chuyển thể sang dạng podcast với 4 kênh chính, gao bồm: Bản tin thời sự; Văn học nghệ thuật xứ Thanh; Câu chuyện truyền thanh; An toàn giao thông 24h… giúp thính giả dễ dàng nghe lại và lưu trữ các chương trình yêu thích.   

Là đơn vị đăng cai Vòng Chung khảo LHPT toàn quốc lần thứ XVI, ông có thể giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa du lịch của Thanh Hóa đến các đại biểu tham dự Liên hoan lần này?

LHPT toàn quốc là ngày hội lớn của những nhà báo phát thanh trên cả nước, Thanh Hoá rất tự hào khi được đăng cai kỳ Liên hoan thứ XVI - năm 2024, đây cũng là dịp để chúng tôi giới thiệu, quảng bá những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người xứ Thanh đến bạn bè trong cả nước.

Thanh Hóa có diện tích hơn 11.000km2, lớn thứ 5 cả nước, đường bờ biển dài 102km với nhiều vùng sinh thái khác nhau. Đây là khu vực có nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, bãi biển, rừng nguyên sinh, hệ thống hang động và núi đá vôi trải rộng khắp các huyện của tỉnh cùng nhiều lễ hội nổi tiếng, như Lam Kinh, thành nhà Hồ, Am Tiên, Pù Luông, suối cá thần Cẩm Lương, cầu Hàm Rồng… 

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Thanh Hóa là từ tháng 3 đến tháng 8, LHPT năm nay được tổ chức vào trung tuần tháng 7, rất thích hợp để các đại biểu tham quan các bãi biển nổi tiếng xứ Thanh như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hoà, Bãi Đông... UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao cho Sở Văn hoá, Thể Thao và Du lịch thiết kế các tour du lịch đặc sắc để giới thiệu tới các nhà báo trong cả nước về một xứ Thanh xinh đẹp, thân thiện và mến khách.

Xin cảm ơn ông!

Minh Vũ thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận