NSND Hương Dung - một thanh sắc riêng

NSND Hương Dung được công chúng biết đến qua nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình và cả hoạt hình.

 

Cùng với các vai diễn sắc sảo, cá tính, NSND Hương Dung còn nổi bật với vai trò một diễn viên lồng tiếng, tham gia giảng dạy đào tạo nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, bà đã cộng tác với Đài Tiếng nói Việt Nam ở nhiều chuyên mục, chương trình.

Năm 1985, khi chuyển công tác về Đoàn Nghệ thuật Công an nhân dân và nổi tiếng qua một loạt vai chính, Hương Dung cũng đón nhận thêm những cơ hội nghề nghiệp mới, đóng phim, tham gia lồng tiếng, cộng tác với nhiều đơn vị nghệ thuật. Hương Dung cũng là cộng tác viên thân thiết của các chương trình Câu chuyện truyền thanh, sân khấu, văn nghệ ở Đài TNVN, một giọng đọc thơ, diễn kịch quen thuộc với nhiều thế hệ thính giả.

Một trong những kỷ niệm với Đài TNVN mà NSND Hương Dung rất trân trọng, đó là vai lồng tiếng tuyên phi Đặng Thị Huệ trong phim Đêm hội Long Trì. Đạo diễn Hải Ninh biết đến chất giọng của bà qua Đài TNVN, cảm nhận sự trẻ trung, nét riêng biệt và sang trọng trong giọng nói. Đạo diễn Hải Ninh đã mời Hương Dung đến thử vai. Và phần lồng tiếng của bà rất khớp với khẩu hình, biểu cảm diễn xuất của NSND Lê Vân (người đóng vai Đặng Thị Huệ). Không những vậy, đài từ của Hương Dung còn giúp nâng thần thái diễn xuất của Lê Vân.

 NSND Hương Dung sinh năm 1956 tại Thái Bình. Bà được trời phú cho cả nhan sắc và giọng nói tròn trịa, sáng ấm, mềm mại, không bị lẫn âm sắc địa phương. Say mê nghệ thuật từ nhỏ, nhưng bà chưa từng tham gia một khóa đào tạo chính quy nào liên quan tới diễn xuất. Bà có thể vào vai một phu nhân quyền thế, một tiểu thư đài các, một cô gái ngây thơ, hay một người già ở nông thôn, thậm chí là giả giọng theo vùng miền… Bà có thể bắt chước tiếng chim hót, tiếng gà kêu, tiếng gió thổi, tiếng ngựa hí… Tất cả được tái hiện sinh động, linh hoạt. Tất cả đều xuất phát từ động lực cá nhân, tự mày mò, tìm hiểu, rút kinh nghiệm, tự học ở người đi trước, học ở bạn diễn, học ở ngoài đời sống. 

Năng khiếu, sự nhạy cảm, thông minh cùng những nỗ lực theo năm tháng đã giúp Hương Dung  trang bị cho mình vốn kiến thức đầy dặn về âm thanh và giọng nói.  NSND Hương Dung chia sẻ: “Tôi rất chăm nghe Đài TNVN, học hỏi các phát thanh viên về cách lấy hơi, nhả chữ, thể hiện văn bản ở những ngữ cảnh khác nhau. Một trong những phát thanh viên mà tôi mến mộ là NSND Tuyết Mai. Công việc lồng tiếng giúp bà hiểu và yêu tiếng Việt hơn. Tôi chia sẻ những tâm huyết, đam mê của mình với các bạn diễn trẻ và vận dụng cả trong các lớp học về giao tiếp, về diễn thuyết ngoài đời. Có khả năng biểu đạt về giọng nói, về thanh âm tốt sẽ giúp mỗi người tự tin hơn, thành công hơn trong công việc và đời sống”.

Quãng thời gian NSND Hương Dung cộng tác với Đài TNVN có đến mấy chục năm. Ở những chương trình Câu chuyện truyền thanh vốn quen thuộc với thính giả một thời như:  Kể chuyện cảnh giác, Văn nghệ quân đội cuối tuần, Hương Dung vừa đóng vai trò dẫn chuyện, vừa đóng vai chính, vừa kiêm luôn vai phụ, vai quần chúng, đám đông… Tất nhiên phải đổi giọng, giả giọng. Điều này thuộc sở trường của bà. Rồi các chương trình của mảng văn nghệ - sân khấu. Hương Dung vẫn nhớ ngữ điệu của lời xướng Câu lạc bộ hài truyền thanh do bà thể hiện, nhớ những lúc dẫn chương trình cùng NSUT Vũ Hà - tên tuổi gắn bó với chương trình này trong thời gian rất dài. Rồi những buổi thu kịch trong phòng thu, chỉ có mấy anh em nghệ sĩ cùng những trang kịch bản, nhưng phải làm sao tái hiện không khí như trên sân khấu kịch.

NSND Hương Dung (áo đỏ) cùng tác giả tại phòng thu VOV.Bên cạnh những tiểu phẩm, kịch truyền thanh, Hương Dung còn gắn bó với chương trình Tiếng thơ, Kể chuyện và hát ru cho bé. Với Tiếng thơ, đó là một giọng đọc lịch lãm, trẻ trung, hiện đại. Với Kể chuyện và hát ru cho bé, đối tượng nghe chương trình là trẻ nhỏ tuổi nên Hương Dung như một người mẹ, người bà, trìu mến, gần gũi và sinh động trong giọng điệu kể chuyện. Câu đầu tiên của nghệ sĩ khi mở đầu truyện luôn là: “Cô Hương Dung xin chào các bé”.

Mấy chục năm cộng tác với Đài, NSND Hương Dung luôn đúng giờ và trách nhiệm, không bao giờ băn khoăn về mức thù lao nhiều hay ít. Lúc ít show là vậy. Khi nhiều show, bận rộn hơn, bà cũng chỉ từ chối nếu trùng lịch trước đó, hoặc khi bị ốm, bị ngạt mũi khê giọng. Ở tuổi gần 70, giọng nói của NSND Hương Dung vẫn trong trẻo, giàu cảm xúc. Bà luôn mong muốn được truyền dạy cho các bạn trẻ những kỹ thuật, những kinh nghiệm về đài từ, diễn xuất mà bà đã tích lũy và trải nghiệm trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật.

Đài Tiếng nói Việt Nam là nơi mà NSND Hương Dung cùng nhiều nghệ sĩ được rèn luyện về giọng nói, được thính giả nhiều vùng miền xa xôi biết đến. Đó là điều mà bà luôn trân trọng, biết ơn.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận