Liên hoan giai điệu Sơn Ca 2019: Sân chơi lành mạnh của thiếu nhi

Liên hoan giai điệu Sơn ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trên cả nước mỗi dịp hè.

 

20 đơn vị đăng ký tham dự

Đã thành thông lệ cứ hai năm một lần, vào dịp Quốc tế thiếu nhi, Đài TNVN lại tổ chức Liên hoan giai điệu Sơn ca. Kỳ liên hoan thứ IV-2019 có chủ đề “Em yêu quê hương đất nước”.

Theo Ban tổ chức, từ khi phát động tháng 6/2018 đến tháng 5/2019 đã có hơn 20 đơn vị là các đài PT-TH, các nhà văn hóa trên khắp cả nước gửi băng đĩa để tham gia chương trình với 102 tiết mục. Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 15 đơn vị với 40 tiết mục tham gia tranh tài trong Vòng chung khảo.

Phát biểu trong cuộc họp báo (ngày 28/5) giới thiệu về Liên hoan Giai điệu Sơn ca, nhà báo Vũ Duy, Trưởng Ban Thư ký biên tập, Phó trưởng ban Tổ chức Liên hoan cho biết, trong quá trình phát triển, Đài TNVN luôn quan tâm đến mảng âm nhạc dành cho thiếu nhi. Đài TNVN không những góp phần giữ gìn âm nhạc truyền thống mà còn luôn có tinh thần tiếp thu những xu hướng âm nhạc mới để làm phong phú đời sống âm nhạc cho các em, đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc ngày càng cao của khán, thính giả nhí. Những bài hát thiếu nhi trên làn sóng luôn được Đài TNVN lựa chọn kỹ càng gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ. Với việc tổ chức Liên hoan giai điệu Sơn ca, Đài TNVN mong muốn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi. Đài TNVN sẽ luôn đồng hành với thiếu nhi cả nước, đẩy mạnh và tạo ra những hoạt động bổ ích đối với các em.

Tiết mục tham dự Liên hoan Sơn ca năm 2019

NSƯT, nhạc sĩ Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Nhà hát Đài TNVN, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, nhận xét: Năm nay, số lượng các đoàn tham dự tăng, chất lượng cũng hơn hẳn các năm trước. Chủ đề năm nay rộng, tạo điều kiện cho các đoàn được thỏa sức sáng tạo. Nhiều chương trình được dàn dựng công phu, có sự đầu tư cả về nội dung và hình thức, chất lượng âm thanh và tính logic trong chương trình tốt. Không ít tác phẩm của các đoàn như: Bình Dương, Điện Biên, Tuyên Quang… có tính nghệ thuật, tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao. “Vòng sơ khảo chúng tôi mới chỉ nghe qua băng đĩa đã thấy rất ấn tượng, hy vọng vòng chung khảo được xem trực tiếp trên sân khấu sẽ có nhiều tác phẩm ấn tượng hơn nữa” - nhạc sĩ Doãn Nguyên bày tỏ.

Ấn tượng về tính chuyên nghiệp của cuộc thi

Nhạc sĩ Trần Nhật Dương, Giám đốc Ban Âm nhạc Đài TNVN (VOV3) cho biết: “Với việc tổ chức định kỳ Liên hoan giai điệu Sơn ca, Đài TNVN mong muốn tạo ra sân chơi trong sáng, lành mạnh cho thiếu niên nhi đồng cả nước; thông qua đó  tìm kiếm tài năng nhí; đồng thời động viên giới nhạc sĩ trong cả nước sáng tác bài hát cho các cháu. Chúng tôi khuyến khích các cháu hát bài hát phù hợp với lứa tuổi. Mục tiêu của cuộc thi là tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi chứ chúng tôi không đặt ra yếu tố thương mại và cũng không nhằm cạnh tranh với chương trình nào” - nhạc sĩ Trần Nhật Dương chia sẻ.

Vòng chung khảo Liên hoan Giai điệu Sơn ca khai mạc vào vào 8h30 ngày 29/5/2019, đêm công diễn và trao giải diễn ra vào 20h ngày 30/5/2019 tại Nhà hát Đài TNVN (58 Quán Sứ, Hà Nội). Chương trình được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình chuyên biệt về văn hóa - du lịch Việt Nam (Vietnam Journey) và trên sóng phát thanh VOV3, Đài TNVN

Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải toàn đoàn: Nhất, Nhì, Ba; khuyến khích; giải cá nhân: HCV, HCB, HCĐ; Ngoài ra còn có các giải: Giải âm thanh; giải các tiết mục múa xuất sắc, giải trang phục dân tộc đẹp, giải giọng hát có triển vọng…

Các đơn vị tham dự Liên hoan đánh giá cao công tác tiếp đón của Ban tổ chức cũng như sự chuyên nghiệp của cuộc thi. Chị Mai, Đoàn Thái Nguyên chia sẻ: “Sự chu đáo, ân cần của Ban tổ chức, sự quy mô của Liên hoan là động lực để chúng tôi tiếp tục tham gia những năm tiếp theo”. Còn chị Lan, đoàn Hải Dương chia sẻ, Đài TNVN tổ chức được 4 kỳ liên hoan thì Nhà thiếu nhi Hải Dương đã tham dự được 3 kỳ. “Tuy không đạt được thành tích cao nhưng nhận rõ những lợi ích mà các em cũng như giáo viên thu được qua Liên hoan nên chúng tôi vẫn tích cực tham gia. Chúng tôi coi việc tham dự liên hoan là cơ hội để các em được cọ xát, phát triển năng khiếu; còn giáo viên được học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, rất tốt cho nghiệp vụ” - chị Lan nhận xét.

Dẫn đoàn từ Vĩnh Long ra Hà Nội tham dự Liên hoan, anh Thế Hùng còn mạnh dạn đề nghị Đài TNVN nên tổ chức liên hoan định kỳ mỗi năm/lần. Anh Hùng đánh giá, các kỳ liên hoan sau được tổ chức hoành tráng hơn kỳ trước, cách thức tổ chức gần gũi, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham dự. “Hy vọng chúng ta còn gặp nhau dài dài, liên hoan ngày càng phát triển theo kịp sự phát triển của đất nước và đáp ứng nhu cầu của các em” - anh Hùng bày tỏ.

Những tiết mục dự thi Liên hoan giai điệu Sơn ca năm nay rất phong phú.

NSƯT, nhạc sĩ Doãn Nguyên nhận xét, sự tham gia các đoàn nghệ thuật không ngừng tăng qua các kỳ liên hoan cho thấy sự hấp dẫn, uy tín của chương trình. Việc các đài PT-TH các địa phương tham gia nhiệt tình đã gây hiệu ứng tốt, làm cho chương trình được lan tỏa trong cả nước.

Theo nhà báo Vũ Duy, sự tham gia đông đảo của các đơn vị đã hứa hẹn một kỳ liên hoan thành công rực rỡ. “Chúng ta làm thế làm nào để tiếng hát ríu rít của các em không chỉ vang lên trên sóng PT-TH của VOV, của các đài địa phương mà còn luôn vang lên trong đời sống, khiến cuộc sống tươi đẹp hơn” - nhà báo Vũ Duy bày tỏ.

Em Trần Anh Mai, Nhà thiếu nhi Sơn La:

Trước khi lên sân khấu em khá hồi hộp nhưng đến khi biểu diễn thì em thấy tự tin vì ở nhà đã được các cô tập luyện kỹ càng. Sân khấu biểu diễn của Đài rất đẹp, khán giả đông khiến chúng em càng phải biểu diễn hết mình. Đoàn của em hôm nay biểu diễn rất tốt nhưng các bạn ở đoàn khác cũng hát hay múa đẹp. Dù kết quả có như thế nào thì chúng em cũng thấy vui vì đã có một ngày vui và ý nghĩa.

Em Lê Trần Diệu Thùy, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái:

Em rất vui khi được xuống Hà Nội cùng các bạn, được biểu diễn cho các đoàn khác xem và được xem các đoàn khác biểu diễn. Niềm vui nữa là được các cô chú trong đoàn dẫn đi thăm Lăng Bác và tham quan một số địa danh đẹp của Hà Nội. Dù đây không phải là lần đầu em được đi thăm Lăng Bác nhưng được đi cùng các bạn trong đoàn em thấy vui hơn.

Em Hà Quỳnh Hương, Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên:

Đoàn em vừa biểu diễn xong, bây giờ em được các cô chú dẫn đi chơi. Hôm nay là ngày rất vui sẽ khiến em nhớ mãi. Được xem các bạn ở đoàn khác biểu diễn em học được nhiều kỹ năng biểu diễn. Được tham dự liên hoan, giao lưu cùng các bạn ở đội khác em thấy tự tin hơn và càng thấy yêu ca hát.

Em Bùi Vũ Hiền Anh, Trung tâm Đào tạo và phát triển tài năng Văn hóa nghệ thuật Dicastar (Hà Nội):

Hôm nay ở Nhà hát Đài TNVN đông vui như ngày hội. Các bạn thiếu nhi từ các tỉnh thành về đây với những trang phục đặc trưng của dân tộc mình khiến em thấy thú vị và hiểu thêm về văn hóa vùng miền. Các bạn ở các tỉnh thành về Thủ đô nhưng không rụt rè mà rất tự tin, tiết mục biểu diễn của các bạn cũng rất thú vị.

Minh Thư

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận