Sai phạm trong thương vụ Đấu giá quyền sử dụng đất tại Thiệu Khánh (Thanh Hóa): 'Cảnh báo' gặp nhiều rủi ro khi đầu tư vào dự án!

  • 03/12/2020 12:16:50
  • Vân Hồng - Đinh Huê
  • Pháp luật
  • 0

Đất đưa vào đấu gía thu tiền sử dụng đất khi chưa hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng; Đơn vị trúng đấu giá đến nay chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa được cấp có thẩm quyền giao đất đã vội vã 'bung hàng' gặt lúa non, tiềm ẩn rủi ro cho nhà nước trong việc thu ngân sách, rủi ro cho nhà đầu tư…

 

Doanh nghiệp nợ tiền, chưa được giao đất đã "bung hàng" để bán...

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 19/6/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2317/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn 6, xã Thiệu Khánh, TP. Thanh Hóa (MBQH số 4961/QĐ-UBND ngày 5/9/2019 điều chỉnh từ MBQH số 1093/QĐ-UBND ngày 5/2/2016). Theo đó, Công ty Cổ phần GEOVIETNAM (Cty GEO VIETNAM) là đơn vị trúng đấu giá với tổng số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất: 122.211.000.000 đồng với tổng diện tích khu đất đấu giá là hơn 26.455m2, gồm 247 lô đất liền kề, mục đích sử dụng đất là đất ở đô thị.

QĐ 2317/QĐ- UBND ngày 19/6/2020, công nhận kết quả trúng đấu giá QSDĐ...

Tại khoản 3 mục b của QĐ 2317/QĐ-UBND nêu rõ, tiến độ nộp tiền sử dụng đất đối với mặt bằng 4961 Công ty GEOVIETNAM phải thực hiện tiến độ nộp tiền sử dụng đất như sau: Nộp tiền lần 1 trong thời gian không quá 30 ngày, kể từ ngày cơ quan thuế thông báo nộp tiền trúng đấu giá, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải nộp 50% giá trị quyền sử dụng đất; Nộp tiền lần 2 là trong 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá phải nộp 50% giá trị quyền sử dụng đất còn lại theo quy định.

Tuy nhiên, qua hồ sơ mà phóng viên thu thập, theo Thông báo nộp tiền số 2484/TB-CCT ngày 26/6/2020 của Chi cục Thuế Khu vực TP. Thanh Hóa - Đông Sơn thì Cty GEOVIETNAM mới nộp tiền sử dụng đất lần 1 là 28.467.600.000 đồng, số tiền chưa nộp là 93.763.400.000 đồng là không đúng với quy định tại khoản 3 mục b Quyết định 2317.

Ngày 11/11/2020, Chi cục Thuế Khu vực TP. Thanh Hóa - Đông Sơn tiếp tục ban hành văn bản số 5406/GM-CCT “đốc thúc” Cty GEOVIETNAM thực hiện nộp tiền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá QSDĐ theo QĐ 2317 và thông báo nộp tiền sử dụng đấy số 2484/TB-CCT ngày 26/6/2020 của Chi cục Thuế Khu vực TP. Thanh Hóa - Đông Sơn thì mới đây, Cty GEOVIETNAM đã đóng thêm 3 tỷ đồng. Như vậy, số tiền mà Cty GEOVIETNAM đang nợ với số tiền gần 91 tỷ đồng.

Cũng tại Quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa có trách nhiệm cắm mốc khu đất trúng đấu giá tại thực địa theo quy định. Sau khi người trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính, UBND TP. Thanh Hóa sẽ nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất về Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa.

Vì Cty GEOVIETNAM vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa được cấp có thẩm quyền giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặt bằng trên. Song các sàn giao dịch vẫn công khai tư vấn, môi giới cho khách hàng mua đất tại dự án này.

Trong vai khách hàng cần mua đất tại dự án trên, PV được các nhân viên môi giới của công ty Quốc An giới thiệu: “Tôi là Trưởng phòng bên công ty Quốc An. Hiện bên Quốc An đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư và phân phối sản phẩm tại mặt bằng 4961 với công ty GEO VETNAM. Mọi ký kết với khách hàng sẽ có dấu công ty Quốc An và có dấu mộc của GEO VIETNAM, nên các bạn cứ yên tâm khi mua đất ở dự án này”.

Vị trưởng phòng này cũng thừa nhận: “Hiện tại UBND xã Thiệu Khánh và một số đơn vị liên quan chưa làm xong hạng mục hạ tầng, chưa được cắm mốc. Dự án này còn phải xây cổng vào, đấu nối đường điện từng ô, xây dựng nhà văn hóa...Đường giao thông cũng mới rải thảm nhựa một lần, vẫn còn rải một lần nữa”.

Đánh vào tâm lý nhà đầu tư, vị trưởng phòng đưa ra viễn cảnh: “Anh chị mua ở thời điểm này sẽ được giá tốt. Vì hiện tại đất chưa có sổ đỏ nên giá sẽ thấp thấp hơn, khi có sổ giá sẽ cao, nên “chốt” thời điểm này là hợp lý.”

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi còn được nhân viên bên sàn Giao dịch Bất động sản Maicom (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa) tư vấn tỉ mỉ: Chúng tôi là nhà phân phối cho GEOVIETNAM. Dự án này có tổng 247 lô, nhưng đợt này chúng tôi chỉ bán 77 lô, còn lại để mở bán đợt sau. Hiện tại lô C5 đến lô C10 đã bán hết.Nhưng còn rất nhiều lô tại các khu A, B, C, các anh chị có thể lựa chọn. Nếu giờ anh, chị mua thì chị đặt cọc trước 50 triệu, sau 5 - 7 ngày thì nộp tiếp 40% giá trị lô đất, và thực hiện hợp đồng đặt mua; sau 1 tháng sẽ nộp tiếp 40 % nữa. Giá của các lô khoảng trên dưới 1,1 tỷ với đồng với hơn 150m2. Nếu các anh chị mua thì chỉ cần xây móng, thậm chí móng tạm thời, sau khi hoàn thành phần móng là chị sẽ được “ra” sổ đỏ”.

Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện vội vã bán đấu giá…

Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì bắt buộc khu đất đó phải hoàn thành xong công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thế nhưng đối với dự án này mặt bằng chưa hoàn thiện xong, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn đưa mặt bằng Khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh vào đấu giá khi chưa xây dựng xong hạ tầng, điều đó cho thấy đang có sự “bất nhất” chỉ đạo một đằng làm một nẻo.

Liên quan đến mua bán đất dự án mặt bằng 4961 khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất cho nhà đầu tư, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, tránh mất ổn định tình hình địa phương, ngày 29/9/2020, UBND xã Thiệu Khánh đã phải thông báo công khai, rộng rãi thông tin về mặt bằng 4961 mở bán khi chưa đủ điều kiện để nhân dân được biết, tránh gặp phải những rủi ro. Đồng thời, ngày 18/11/2020, UBND xã Thiệu Khánh cũng đã có buổi làm việc với công ty Quốc An, và đề nghị phía công ty GEOVIETNAM và công ty Quốc An phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước mới được giao bán sản phẩm.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Xuân Mạnh, cán bộ địa chính xã Thiệu Khánh khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay, Cty GEOVIETNAM chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước nên chưa được bàn giao đất nhưng đã nhiều lần rao bán đất, thậm chí treo cả bảng biển, bảng. Khi phát hiện, chúng tôi đã xuống lập biên bản, yêu cầu họ tháo dỡ bảng biển này và đề nghị họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, khi nào được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý thì mới được rao bán. Theo Quyết định trúng đấu giá, công ty bán đất thời điểm này sai…”.

“Chúng tôi kiến nghị cơ quan báo chí vào cuộc giúp địa phương tuyên truyền để người dân tránh được rủi ro không đáng có” - ông Mạnh kiến nghị.

Văn bản số 214/TB- UBND về việc Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi, tại mục 5 nêu rõ...

Đối với dự án này, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chỉ đạo UBND TP. Thanh Hóa khẩn trương hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (điện, nước), kết nối dự án với hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án trước ngày 20/11/2020. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan do tham mưu, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật…

Yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ đọng nêu trên và các khoản phải nộp khác theo quy định vào ngân sách trước ngày 25/11/2020. Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành, UBND tỉnh sẽ xử lý theo quy định, đồng thời chủ đầu tư không được tham gia đấu giá đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Qua vụ việc bán đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn 6, xã Thiệu Khánh, thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm những sai phạm của các tổ chức, tập thể, cá nhân và chủ đầu tư theo kết luận số 214/TB-UBND ngày 10/11/2020.

Thông báo số 214/TB -UBND ngày 10/11/2020 về việc kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi về công tác thu ngân sách tại một số dự án còn nợ đọng tiền sử dụng đất trên địa bàn TP. Thanh Hóa và TP. Sầm Sơn, thể hiện nhiều doanh nghiệp còn nợ đọng tiền sử dụng đất gây khó khăn cho công tác chỉ đạo điều hành ngân sách tỉnh, phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh cũng như sự phát triển, ổn định, sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Cũng tại thông báo số 214, có nhiều Dự án, Chủ đầu tư nằm trong danh sách “đen” bị UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nếu chủ đầu tư không chấp hành, UBND tỉnh sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật như: Hủy bỏ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, không được tham gia đấu giá, đấu thầu dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể,cá nhân có liên quan do tham mưu, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành GPMB, hạ tầng kỹ thuật, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận