Kim Oanh có bị 'hình sự hóa quan hệ dân sự'?

Cho rằng khởi tố vụ án là 'hình sự hóa quan hệ dân sự', Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Kim Oanh (Cty Kim Oanh) đã có đơn kêu oan. Sau một chuỗi vụ việc được Bộ Công an, TAND quận 7 TP HCM, Cục Thuế và Sở Nội vụ Bình Dương ra văn bản, bản án khẳng định Kim Oanh không lừa đảo, trốn thuế, xứng đáng nhận danh hiệu cao quý, trúng đấu giá hợp pháp...

 

Khởi tố vụ án

Ngày 5/12, Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Cty Kim Oanh.

Nguồn cơn là do Công an Bình Dương nhận được đơn của người dân tố cáo bà Đặng Thị Kim Oanh - Giám đốc Cty Kim Oanh (thuộc Kim Oanh Group) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc chuyển nhượng nhà đất tại khu H2 - Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 3, khu phố 6, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương (Lô H2).

Theo đó, việc giao dịch mua bán diễn ra từ tháng 10/2017. Tuy nhiên, sau 18 tháng, Cty Kim Oanh vẫn chưa thực hiện đúng cam kết, hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người mua. Đã có 3 cá nhân tố giác bà Oanh lừa đảo thông qua việc chuyển nhượng đất, nhà ở tại Lô H2 với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng.

Tiếp nhận đơn tố giác và vào cuộc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) đã xác minh nguồn gốc, hiện trạng bất động sản, các hợp đồng giao dịch chuyển nhượng lô H2 và các giao dịch của Cty Kim Oanh với những người có đơn tố giác.

Trưng cầu ý kiến của Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Quản lý đô thị TX.Bến Cát, bước đầu cho thấy, mặc dù các căn nhà đã xây dựng không được cấp phép, không đúng quy hoạch, có vị trí nằm chồng lên nhiều thửa đất, không thể cấp GCNQSDĐ, nhưng Cty Kim Oanh nhận 95% giá trị chuyển nhượng là có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, khi ký hợp đồng, các bên thỏa thuận hạ thấp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng công chứng so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm mục đích giảm số tiền thuế phải đóng vào ngân sách Nhà nước. Hành vi này có dấu hiệu tội Trốn thuế, quy định tại khoản 2 Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Bộ Công an trả lời khiếu nại của Kim Oanh

Liên quan đến sự việc này, Cty Kim Oanh đã có đơn gửi tới Bộ Công an. Ngày 17/11/20120, Văn phòng CQCSĐT Bộ Công an có công văn về việc chuyển đơn của Cty Kim Oanh đến Thủ trưởng CQCSĐT Công an Bình Dương.

Trước đó, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an cũng nhận được đơn của Cty Kim Oanh về việc tháo gỡ, đình chỉ giải quyết đơn tố giác của các cá nhân đang quản lý, sử dụng đất tại Lô H2, không hình sự hóa quan hệ dân sự giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Để giải quyết vụ việc nêu trên, C03 đã có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Theo đó, C03 xét thấy:

Thứ nhất, việc Cty Kim Oanh tố cáo PC03 Công an Bình Dương có sai phạm trong quá trình giải quyết đơn của người dân và kiến nghị đình chỉ việc giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Công an Bình Dương.

Thứ hai, việc Cty Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc để bán các căn nhà xây dựng không phép, không đúng theo GCNQSDĐ và quy hoạch chi tiết 1/500 tại Lô H2 là sai quy định tại điểm a, khoản 1, điều 9 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014.

Tại thời điểm ký hợp đồng, Cty Kim Oanh và người ủy quyền chưa hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng đất nên việc nhận đặt cọc để chuyển nhượng QSDĐ là sai quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Do vậy, các giao dịch này là vô hiệu theo quy định tại điều 123 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Tuy nhiên, theo C03, trên nội dung hợp đồng thể hiện bên đặt cọc đã biết rõ tình trạng pháp lý của bất động sản nên cần làm rõ toàn bộ nội dung giao dịch, xác định cụ thể thông tin về tình trạng pháp lý của các căn nhà mà Cty Kim Oanh cho khách hàng biết khi ký hợp đồng, nhận tiền để xác định Cty Kim Oanh có thủ đoạn gian dối khi thực hiện giao dịch hay không, từ đó xác định dấu hiệu phạm tội và xử lý theo quy định.

Kim Oanh khẳng định: không có thủ đoạn gian dối!

Trong Đơn kêu oan, Cty Kim Oanh cho rằng, việc khởi tố vụ án hình sự đã gây hoang mang cho hàng ngàn CBNV, khách hàng, nhà đầu tư và đối tác. Trong khi đó, tài sản giao dịch là có thật, các bên đã hiểu rõ tình trạng pháp lý nhà đất trước khi đặt cọc; việc không hoàn thành thủ tục cấp GCNQSDĐ mới cho 20 căn nhà là tình huống ngoài ý muốn, không do Cty Kim Oanh cố tình tạo ra và chỉ là quan hệ dân sự.

Theo Cty Kim Oanh, khu đất trên, từ hàng chục năm trước, thuộc quyền sử dụng của TCty Becamex, sau đó Becamex chuyển cho Cty Liên Việt, rồi chuyển nhượng cho ông Lưu Tấn Tiến. Ngày 1/9/2008, ông Tiến được cấp sổ đỏ.

Tại thời điểm khu vực chưa có qui hoạch 1/2000 và 1/500, được miễn phép xây dựng, ông Tiến đã xây lên 20 căn nhà tại 16 thửa đất hai đầu lô H2. Tới tháng 8/2016, TX Bến Cát mới có Quyết định 1529/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực này. Sau khi xây xong, ông Tiến chưa đi làm thủ tục nhập thửa xoay hướng 16 sổ cũ thành 20 sổ mới để phù hợp với thực tế 20 căn nhà vừa xây. Do thị trường bất động sản đóng băng nên ông Tiến chưa tiếp tục làm thủ tục.

Giữa năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng nhà đất trên cho bà Nguyễn Thị Nhung. Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Nhung thực hiện một số công đoạn sửa sang nhà và ký hợp đồng với Cty Kim Oanh để môi giới, tìm kiếm khách hàng mua nhà. Cty Kim Oanh chỉ môi giới chuyển nhượng nhà đất giữa các cá nhân với cá nhân, không hề giới thiệu đây là dự án bất động sản.

Sau khi tìm được khách hàng, được sự đồng ý của toàn bộ khách hàng, các bên cùng thống nhất sẽ tiếp tục công việc của ông Tiến là xin phép nhập tách thửa 16 lô thành 20 lô cho khớp với hiện trạng 20 căn nhà.

Thực tế đầu năm 2017, một số lô đất tại chính khu dân cư Mỹ Phước 3 cũng đã được TX Bến Cát cho tách nhập thửa xoay hướng. Bản thân Cty Kim Oanh trước đó cũng đã môi giới hàng trăm lô đất và được cấp có thẩm quyền cho tách thửa xoay hướng.

Khi môi giới, nhân viên Cty Kim Oanh đã giới thiệu cho khách đầy đủ thông tin về tình trạng pháp lý, GCNQSDĐ và tình trạng thực tế. Nếu khách mua nhà, các bên sẽ cùng phối hợp làm đơn đề nghị địa phương xem xét, điều chỉnh GCNQSDĐ.

Tại tất cả các Hợp đồng đặt cọc, các bên đều khẳng định “đã biết rõ tình trạng pháp lý của bất động sản giao dịch”. “Việc môi giới bán 20 căn nhà là hoàn toàn trung thực, ngay tình; không có tình tiết nào là gian dối, lừa đảo” – Kim Oanh khẳng định.

Sau khi đặt cọc, các bên đã tiến hành làm thủ tục đề nghị UBND TX Bến Cát cấp 20 sổ mới cho 20 căn nhà theo hiện trạng, ủy quyền tại phòng công chứng cho một người (được sự chấp thuận của tất cả khách hàng) đi làm thủ tục.

Tuy nhiên, ngày 26/5/2020, UBND TX Bến Cát có Thông báo không chấp nhận đề nghị cho tách nhập xoay hướng đối với 20 căn nhà.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Cty Kim Oanh đã tổ chức các cuộc họp, các buổi thương lượng. Hai bên xác định đây là tình trạng không mong muốn, thống nhất hủy bỏ hợp đồng đã ký, Cty Kim Oanh hoàn trả toàn bộ tiền đặt cọc, hỗ trợ khách hàng thêm một khoản tiền lớn, gồm chi phí hoàn thiện nhà, lãi suất, phần trượt giá...

Kết quả, 13/19 khách hàng đã đồng ý và đã giải quyết xong. 6 khách hàng còn lại không đồng ý, ép CtyKim Oanh bán thêm nhà đất liền kề với giá rẻ hoặc yêu cầu hỗ trợ gấp tới 3-4 lần số tiền đã thanh toán. 6 khách hàng này đã đặt cọc 20 tỷ đồng, Cty đề nghị trả lại và hỗ trợ thêm, tổng cộng 30 tỷ đồng, nhưng họ vẫn bất hợp tác.

Cty Kim Oanh đã buộc phải đưa sự việc ra TAND Bến Cát để giải quyết. Dù Tòa đã thụ lý nhưng Kim Oanh vẫn có văn bản gửi đến khách hàng thông báo nếu họ chấp nhận phương án Kim Oanh đưa ra thì Cty sẽ lập tức rút đơn kiện.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Giám đốc Cty Kim Oanh cho rằng, trong khi doanh nghiệp đang đàm phán, thống nhất mức bồi thường với khách hàng thì Công an Bình Dương khởi tố vụ án là có dấu hiệu bất thường, đã gây tâm lý hoang mang tới không chỉ các khách hàng của Lô H2 mà còn hàng ngàn khách hàng, đối tác tại các dự án khác của Cty.

Trả lời báo chí, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an Bình Dương cho biết, công an tỉnh này đang xem xét đơn kiến nghị của Kim Oanh và sẽ có trả lời sau.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao cũng đã chủ trì cuộc họp, có sự tham dự của Giám đốc Công an tỉnh và các sở ngành, để đối thoại về các kiến nghị của Kim Oanh.

Theo thông báo kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công an tỉnh trong quá trình làm việc với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan phải đảm bảo nghiệp vụ đúng quy định, góp phần ngăn ngừa sự ngộ nhận của dư luận, gián tiếp làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp./.

Ngày 5/11/2020, CQCSĐT Bộ Công an ra Quyết định số 07/VPCQCSĐT-P5 quyết định không khởi tố vụ án hình sự với nội dung ông Huỳnh Đức Anh và bà Trần Thị Xúy tố cáo Cty Thuận Lợi (thuộc Kim Oanh Gruop) “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án KDC Mỹ Phước 4. Vụ vu oan khiến Kim Oanh bị đình trệ dự án gần 2 năm.

Ngày 12/11/2020, TAND quận 7 TP HCM đã xử bác toàn bộ đơn khởi kiện của Cty Thiên Phú, qua đó khẳng định Kim Oanh trúng đấu giá hợp pháp; ra quyết định hủy bỏ ngay lập tức việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Hòa Lân. Đây là vụ kiện khiến Kim Oanh Gruop thiệt hại nặng nề do “chôn” 1600 tỷ đồng vốn vào dự án gần 2 năm.

Ngày 8/6/2020, Cục Thuế Bình Dương có văn bản số 13403/CT-TTKT5 báo cáo Tổng Cục Thuế, khẳng định: Từ 2017-2019 đã thanh kiểm tra, kiểm toán Nhà nước với kết quả Kim Oanh không sai phạm, không trốn thuế. Hoạt động của các doanh nghiệp thuộc Kim Oanh Gruop tại 40 dự án “không phát hiện dấu hiệu trốn thuế”. Kim Oanh Gruop “có đóng góp lớn cho Ngân sách nhà nước so với các doanh nghiệp trên cùng địa bàn, cùng ngành nghề”.

Ngày 23/12/2019, Sở Nội vụ Bình Dương có Văn bản số 432/BTĐKT-NV khẳng định: Kim Oanh đủ tiêu chuẩn được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận