Toan tính quanh co với ngõ đi ngay thẳng

Viết tiếp loạt bài: Nhập nhèm đất đai tại Ninh Hiệp - Gia Lâm (Hà Nội)

 

Như Báo TNVN đã phản ánh, lối đi vào nhà thờ họ Nguyễn Khắc ở thôn 6 - Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) từ xưa đến nay rất ngay thẳng, đàng hoàng, nhưng hiện đang có những toan tính quanh co để biến cái ngõ thuộc sở hữu riêng tư này thành lối đi chung. Đối diện với sự nhập nhèm gian lận của nhóm lợi ích mà trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch xã Ninh Hiệp là thái độ kiên nhẫn tin tưởng của người cán bộ hưu trí 56 tuổi đảng Nguyễn Khắc Tiệm.

Kết luận số 13 không có giá trị pháp lý

Về vụ việc này, trong bài trước chúng tôi đã đặt vấn đề khá rõ về thái độ cố tình nhập nhèm gian lận của ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch xã Ninh Hiệp, người trong một thời gian ngắn ký 2 văn bản số 58 và số 13 kết luận trái ngược nhau. Trả lời câu hỏi vì sao cùng một sự việc mà ông lại “lật kèo” chính kết luận trước đó của ông? Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp viện ra lý do: “Thời điểm đó tôi mới lên chủ tịch. Về công tác nắm quyền và các hồ sơ liên quan chưa được rõ. Sau khi ra cái văn bản (Kết luận 58) trước đó phải nói nó có cái khó: Thứ nhất là chuyên môn và năng lực lúc đó là mới, vì chuyển từ Chủ tịch Hội đồng sang làm chính quyền. Thời điểm đó tình hình địa phương có nhiều phức tạp, tôi chưa đi sâu vào việc chính quyền được. Thứ hai là đồng chí Nguyễn Anh Tú - cán bộ địa chính vừa thi công chức, chân ướt chân ráo ở học viện nông nghiệp về chưa nắm bắt rõ thì lại tham mưu cho chủ tịch… Phải nói là trong quá trình để xác minh và khẳng định thời điểm đó chưa thu thập hết các tài liệu. Sau khi có căn cứ các tài liệu mà các đồng chí trước để lại thì mới hoàn thiện hồ sơ rồi sau đó đính chính lại. Phải xét lại, xem lại văn bản chính thống mới có quyết định chính thức. Phải có căn cứ thì mới ký lại chứ không phải tôi 2 mặt, 2 lời”.

Rõ ràng ở đây có sự quanh co mà vòng đi vòng lại là do năng lực yếu kém của ông Chủ tịch xã. Ông Nguyễn Văn Vĩnh là cán bộ địa chính kỳ cựu của xã, tại sao ông Tuấn không giao việc cho ông Vĩnh mà lại để ông Anh Tú mới được tuyển dụng làm việc này? Có phải ông Tuấn muốn giao việc cho người mới để nếu có sai sót thì dễ đổ lỗi?

Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tuấn cũng nói là do năng lực lúc đó mới làm, do hồ sơ liên quan chưa được rõ… Nhưng rõ ràng là bản Kết luận số 58/KL-UBND ngày 12/01/2017 vẫn có hiệu lực và còn giá trị. Chưa thấy văn bản nào của cấp có thẩm quyền hủy bỏ Kết luận số 58. Và vì thế, bản Kết luận số 13/KL-UBND ngày 16/01/2019 (“lật kèo” Kết luận số 58) là vi phạm pháp luật - quy trình ban hành “văn bản quy phạm pháp luật”. Do đó, bản Kết luận số 13 không có giá trị pháp lý để thực hiện. Cơ quan chức năng cần làm rõ xem Chủ tịch xã có động cơ mục đích gì không? Tại sao lại ra văn bản trái pháp luật trái ngược với nội dung đã kết luận trước đó?

Về ý kiến của các cán bộ thôn, xóm, các bậc lão thành, nhiều Đảng viên Chi bộ thôn 6, ông Chủ tịch Nguyễn Văn Tuấn quả quyết: “Không thể căn cứ vào những lời nói của một số người được. Phải xem xét căn cứ vào nhiều văn bản, tài liệu, bản đồ liên quan qua các thời kỳ thì mới khẳng định. Xã có cả văn bản ngày xưa, kể cả bản đồ từ năm 1993; xã tổng hợp lại các hồ sơ liên quan có đầy đủ văn bản khẳng định là ngõ đi chung và đã gửi về huyện. Về thẩm quyền, xã đã làm hết trách nhiệm”.

Ở đây ông Chủ tịch xã Ninh Hiệp tiếp tục quanh co, né tránh đối diện với sự thật, che giấu thông tin, không giải thích được với dân, không đổ lỗi cho cấp dưới thì đổ trách nhiệm lên cấp trên. Nếu như hồ sơ lưu trữ đủ làm căn cứ khẳng định ngõ nhà ông Tiệm là lối đi chung thì cần gì xã phải tổ chức nhiều cuộc họp mặt, gặp gỡ cán bộ lão thành qua các thời kỳ của thôn xóm để xác minh nguồn gốc đất? Khi các “nhân chứng sống” khẳng định đó là lối đi riêng, là đất tư của dòng họ Nguyễn Khắc, thì xã bỏ ngoài hồ sơ không báo cáo huyện.

Khu Giếng Điếm Kiều UBND xã Ninh Hiệp bán đất trái thẩm quyền cho mẹ con bà Minh.

Không thể dối trên, lừa dưới

Sự nhập nhèm, quanh co của ông Chủ tịch xã Ninh Hiệp và nhóm lợi ích liên quan không thay đổi được sự thật. Đó là năm 1873, nhà thờ họ Nguyễn Khắc có ngõ đi riêng ra trục đường làng. Phía bên phải ngõ vào nhà ông Tiệm là hộ gia đình bà Cao Thị Bích (68 tuổi), bên trái ngõ là khu giếng Điếm Kiều.

Năm 1990, UBND xã Ninh Hiệp bán đất trái thẩm quyền cho bà Đính (mẹ của bà Minh). Mẹ con bà Minh xin dòng họ Nguyễn Khắc được hưởng cùng lối đi này, nhưng gia đình ông Tiệm không đồng ý. Xin không được, bà Minh làm đơn kiện lên xã cho rằng ông Tiệm cải tạo, xây dựng trên ngõ đi chung.

Ngày 12/6/1995, ông Nguyễn Vĩnh Oánh - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội đã bút phê xác nhận: “Từ trước đến nay, gia đình ông Tiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất thổ cư, bao gồm cả ngõ đi, tổng cộng: 348m2”.

Ông Nguyễn Văn Thời - nguyên Phó Chủ tịch xã Ninh Hiệp thể hiện quan điểm: “Từ năm 1987 đến năm 1994, tôi làm Phó Chủ tịch, kiêm Trưởng Công an xã Ninh Hiệp. Trong thời gian này, UBND xã bán đất giếng Điếm Kiều. Phần đất này cách ngõ đi nhà cụ Du (bố ông Tiệm) một rãnh thoát nước 70cm… Ông Quyền - Chủ tịch xã và ông Bảo - Phó Chủ tịch xã Ninh Hiệp đã kết luận: “Ngõ đi của nhà cụ Du không phải “tiểu lộ đồng hành” mà thuộc quyền sử dụng đất của gia đình cụ Du (bố ông Tiệm)”.

Vợ chồng ông Tiệm đứng trước ngõ nhà thờ họ.

Các bậc lão thành, cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ và cán bộ đương nhiệm, gồm có: Ông Nguyễn Ngọc Mỹ (67 tuổi) - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 6, là cán bộ thu thuế sử dụng đất; Ông Lý Duy Nghiêm (74 tuổi) - nguyên Trưởng thôn 6 (từ 2001 - 2015); Ông Nguyễn Văn Đại (69 tuổi) - Bí thư Chi bộ Thôn 6, kiêm Trưởng Ban MTTQ, cũng là nguyên Trưởng thôn 6; Ông Nguyễn Văn Quyên - Chủ tịch xã; Ông Nguyễn Huy Sáu (cao niên 82 tuổi) - hàng xóm với nhà ông Tiệm và bà Minh; Bà Cao Thị Bích (68 tuổi) - hàng xóm liền kề phía bên phải ngõ nhà ông Tiệm, và nhiều người khác nữa… tất cả họ đều khẳng định đó là ngõ độc đạo của gia đình ông Tiệm, là của riêng nhà thờ họ Nguyễn Khắc, chứ không phải là ngõ đi chung.

Sự thật rõ như ban ngày, nhưng đã và vẫn đang có những toan tính quanh co để nhập nhèm trắng đen, xâm hại lợi ích hợp pháp của ông Tiệm và dòng họ Nguyễn Khắc, hợp thức hóa sai phạm bán đất giếng Điếm Kiều trái thẩm quyền. Mới đây, ngày 18/5/2021, UBND xã Ninh Hiệp thành lập tổ công tác gồm lãnh đạo xã, cán bộ tư pháp, địa chính xã, tổ quản lý TTXD, công an xã và trưởng thôn 6 đến nhà ông Nguyễn Khắc Tiệm lập biên bản kiểm tra việc tháo dỡ công trình gọi là vi phạm trên phần đất ngõ đi công theo Thông báo 122 ngày 04/5/2021 của UBND xã Ninh Hiệp.

Đây là việc làm vô nguyên tắc, trái pháp luật, bởi huyện Gia Lâm và xã Ninh Hiệp đang phải thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội theo Kết luận số 07, mà vẫn tiếp tục ban hành nhiều văn bản trái pháp luật - đi ngược với chỉ đạo của Chủ tịch thành phố.

Lẽ ra Thông báo 122 trái pháp luật ông Nguyễn Khắc Tiệm không bắt buộc phải tiếp đón tổ công tác của xã Ninh Hiệp, nhưng người cán bộ hưu trí gần 80 tuổi đời, 56 tuổi Đảng, một lòng tin tưởng rằng sự thật không thể bị bóp méo, đã tìm cách vượt qua giới hạn của việc phòng chống Covid-19 để kiên nhẫn bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, gia đình và dòng họ. Ông Tiệm đã tiếp đón theo đúng qui định phòng dịch bệnh và gửi tổ công tác của xã văn bản ghi rõ yêu cầu rằng, huyện Gia Lâm và xã Ninh Hiệp đang thực hiện Kết luận số 07 của thành phố Hà Nội, nên mọi việc liên quan phải “có văn bản có chữ ký của Chủ tịch Lê Anh Quân và tôi phải có văn bản đó”. (Ông Lê Anh Quân là Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm).

Báo TNVN sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến của vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận