Có ' Vùng cấm', có 'Ngoại lệ' trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc? Bài 5: Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ chỉ đạo Chủ tịch tỉnh xử lý dứt điểm sai phạm

  • 27/05/2021 00:12:25
  • Lê Hải - Vân Hồng
  • Pháp luật
  • 0

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của Báo TNVN về sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, vi phạm xây dựng trên địa bàn TP Vĩnh Yên, báo cáo kết quả Thủ tướng trước ngày 31/7/2021.

 

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện ý kiến chỉ đạo
Ngày 14/5/2021, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3167/VPCP gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về việc xử lý kiến nghị của Báo TNVN gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết sai phạm trong quản lý, sử dụng đất và xây dựng tại TP Vĩnh Yên.

 Ngày 14/5/2021,Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3167/VPCP-V.I về việc xử lý kiến nghị của Báo TNVN gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của Báo TNVN theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2021.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày19/5/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 3751/UBND-NN5, về việc xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng công trình trên đất thu hồi của Công ty TNHH Kim Long (Cty Kim Long) mà Báo TNVN kiến nghị Thủ tướng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu: Sở TN-MT khẩn trương tổ chức công khai bản đồ thu hồi đất của Cty Kim Long tại xã Định Trung, phường Liên Bảo, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên. Làm rõ diện tích thực tế của Cty Kim Long được giao, nguyên nhân, lý do thiếu diện tích so với quyết định giao đất; Nếu thiếu so với trước đây chưa GPMB được thì hiện tại diện tích này do tổ chức cá nhân nào đang sử dụng, hồ sơ pháp lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021.

Hàng loạt biệt thự xây dựng trên đất nhà nước cho Cty Kim Long thuê, tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên mà Báo TNVN phản ánh trong loạt bài điều tra.

Đồng thời, Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan báo cáo khẳng định rõ với UBND tỉnh, theo quy định của pháp luật, khi thu hồi đất của Cty Kim Long có được bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản trên đất theo quy định của pháp luật? Cần làm rõ quy định tại các điều khoản nào của văn bản pháp luật. Ngoài ra, Cty Kim Long còn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai nào trong quá trình sử dụng diện tích đất được giao để thực hiện dự án tại các xã Định Trung; phường Liên Bảo; phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên. Nếu có nêu rõ các văn bản pháp luật và đề xuất biện pháp truy thu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021. Rà soát nội dung Kế hoạch số 171/KH-TCT, ngày 17/7/2020 của tổ công tác.
Đối với Sở KH-ĐT, chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm dự án đầu tư của Cty Kim Long theo quy định của pháp luật về đầu tư, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021.
Đối với Thanh tra tỉnh, tiếp tục đôn đốc UBND TP Vĩnh Yên, UBND các xã, phường: Định Trung; Liên Bảo; Khai Quang và các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kết luận Thanh tra số 37; 38; 39 ngày 02/4/2019, đặc biệt là tổ chức xử lý các công trình xây dựng trái phép, kiến nghị xử lý đối với các cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện kết luận Thanh tra, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/6/2021. Ngoài ra, tiếp tục rà soát hồ sơ tài liệu đã thanh tra, nếu có dấu hiệu vi phạm về hình sự thì chuyển ngay hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Công an TP Vĩnh Yên để xử lý theo thẩm quyền.
Đối với Công an tỉnh, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của UBND tỉnh giao liên quan đến việc sử dụng đất của Cty Kim Long. Bên cạnh đó, tiếp nhận hồ sơ tài liệu liên quan đến vi phạm đất đai của Cty Kim Long và các tổ chức, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc Nhà nước giao cho Cty Kim Long do Thanh tra tỉnh, UBND TP Vĩnh Yên chuyển đến để lập hồ sơ xử lý theo quy định, nếu hồ sơ, tài liệu chưa đầy đủ có văn bản yêu cầu các cơ quan bổ sung kịp thời.
Có dấu hiệu hình sự, chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Cũng tại văn bản số 3751, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu UBND TP Vĩnh Yên tổ chức tuyên truyền, ra văn bản yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình trên diện tích đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Cty Kim Long, khẩn trương di dời, thu dọn tài sản, cây cối trả lại đất cho nhà nước, yêu cầu xong trước ngày 30/5/2021. Tổ chức, cá nhân không chấp hành, UBND TP Vĩnh Yên chủ động lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế xong trong tháng 6/2021, các trường hợp chống đối, lập hồ sơ chuyển sang Cơ quan CSĐT xử lý theo quy định.

Kết luận 37,38,39 nêu rõ, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT xem xét xử lý hình sự theo quy định tại Điều 228, Luật hình sự 2015.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên xử lý các vi phạm của người sử dụng đất, người quản lý theo phản ánh của Báo TNVN đối với diện tích 5ha đất mà UBND phường Liên Bảo giao thầu cho các ông bà, Nguyễn Văn Thủy; Nguyễn Văn Thuyết; Nguyễn Văn Hiếu ở khu hành chính 15 để trồng cây ăn quả nhưng đã phân lô chuyển nhượng trái phép. Trong quá trình xử lý vi phạm nêu trên, UBND TP Vĩnh Yên phát hiện vi phạm có dấu hiệu hình sự thì chuyển ngay hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên xử lý theo thẩm quyền.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phú chỉ đạo giám đốc các cơ quan chức năng có liên quan có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tối đa cho UBND TP Vĩnh Yên trong việc xử lý dứt điểm các vi phạm về đất đai, xây dựng trên diện tích đất UBND tỉnh thu hồi của Cty Kim Long đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Đề nghị Thành ủy làm rõ trách nhiệm
Tại văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân UBND TP Vĩnh Yên và UBND các xã Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang qua các thời kỳ, có hình thức xử lý theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh theo Kết luận số 37; 38; 39.

Trong tháng 3/2021, khi PV Báo TNVN thực địa thì đây là công trình vi phạm đang thi công dang dở...

Trước đó, liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, xây dựng các công trình trên đất không được phép xây dựng tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc không được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận, Báo Tiếng nói Việt Nam đã đăng tải loạt bài: “Có “vùng cấm”, có “ngoại lệ” trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc? Với các bài viết: Bài 1: Hệ quả nhãn tiền do buông lỏng quản lý đất đai; Bài 2: Nghịch lý “phố núi” sầm uất sau thanh tra; Bài 3: “Ẩn số” nào “làm khó” Vĩnh Phúc trong thu hồi đất?; Bài 4: “Bưng bít” thông tin xử lý sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng.

Sau loạt bài phản ánh của Báo TNVN, tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Vĩnh Yên ra nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có nội dung:"Không để phát sinh thêm vi phạm; Kiên quyết xử lý nghiêm...",  lạ thay, sau 2 tháng, công trình vi phạm dang dở trước đó mà PV Báo TNVN thực địa, nay đã hình thành một công trình lừng lững đang dấp rút hoàn thiện, tại khu đất Cty Kim Long, phường Liên Bảo.

Nội dung loạt bài phản ánh: Ngày 31/1/1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số: 169/QĐ - UBND về việc thu hồi 140ha đất tại phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung để giao cho Cty Kim Long thuê đất, thời hạn thuê đất là 18 năm. Trong quá trình giao đất cho Cty Kim Long, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi để giao cho các tổ chức, cá nhân khác sử dụng. Diện tích đất thực tế mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Cty Kim Long thuê là: 109,077ha.
Hết thời hạn cho thuê đất, ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành QĐ số 1992/QĐ-UBND về việc thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao cho Cty Kim Long thuê (109,077ha). Nhưng đến nay đã hơn 2 năm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc không thể thu hồi được diện tích đất đã giao cho Cty Kim Long, nguyên nhân là: Sau khi được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho thuê đất, Cty Kim Long thay vì sử dụng đất đúng mục đích đã tự ý chuyển nhượng hàng chục ha đất cho các tổ chức, cá nhân sử dụng, dẫn đến tình trạng đất nhà nước giao cho Cty Kim Long thuê đã bị mua bán, chuyển nhượng, xây dựng các công trình trái phép trên đất không được phép xây dựng.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Ai chống lưng cho các công trình vi phạm? Hàng loạt văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Vĩnh Yên phải chăng đang "chỉ đạo trên giấy"? Công trình bé thì cưỡng chế, công trình lớn "bất khả xâm phạm"?

Liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, xây dựng tại các phường nêu trên, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc thanh tra, ban hành các Kết luận số 37; 38; 39, chỉ rõ hàng loạt sai phạm, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản chỉ đạo Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm cũng như việc xử lý nghiêm sai phạm trong sử dụng đất, vi phạm xây dựng trên đất không được phép xây dựng.Việc xử lý vi phạm theo Kết luận số 37; 38; 39 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc chưa dứt điểm dẫn đến sai phạm về quản lý, sử dụng đất, xây dựng tại phường Liên Bảo lại tiếp diễn, gây bức xúc trong dư luận.
Liên quan đến 50.000m2 đất mà UBND phường Liên Bảo ký hợp đồng cho 03 hộ dân thuê đất trồng cây ăn quả. Thay vì sử dụng đất đúng mục đích, 03 hộ dân đã tự ý phân lô chuyển nhượng, mua bán trái phép, xây dựng các công trình trên đất cho thuê. Đến nay, UBND phường Liên Bảo không thể thu hồi được diện tích đất đã cho thuê.
Loạt bài trên của Báo TNVN đã nhận được sự quan tâm đông đảo của độc giả, nhiều ý kiến phản hồi của độc giả đều mong muốn sau ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thì Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phải nghiêm túc thực hiện giải quyết dứt điểm việc, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, mất niềm tin trong nhân dân.

Có 'vùng cấm', có 'ngoại lệ' trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc?: Bài 4: 'Bưng bít' thông tin xử lý sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng

 

Bình luận

    Chưa có bình luận