Vụ việc tại Cty Kim Anh:Tòa tuyên bồi thường, hủy 14 hợp đồng mua bán nhà trái luật

Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội buộc ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh phải bồi thường hàng chục tỷ đồng cho chính công ty.

 

Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội buộc ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh (Cty Kim Anh) phải bồi thường hàng chục tỷ đồng cho chính công ty và tuyên huỷ hàng loạt sổ đỏ, hợp đồng bán nhà không thông qua HĐTV.

Bồi thường và hủy các hợp đồng mua bán, sổ đỏ đã cấp của 14 biệt thự

Liên quan đến vụ án tranh chấp kéo dài tại Cty Kim Anh chủ đầu tư dự án Phố Wall, trước đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT, ngày 12/08/2019, khẳng định giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 5 cấp cho Cty Kim Anh, trong đó ghi nhận ông Nguyễn Lương Thế có giá trị vốn góp 45 tỷ đồng (chiếm 45% vốn điều lệ), bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) là 5 tỷ đồng (chiếm 5% vốn điều lệ) và ông Đoàn Minh Quân vốn góp là 50 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 50% vốn điều lệ của Cty này.

Liên quan đến Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 5 cho Cty Kim Anh, UBND TP Hà Nội, Bộ KH-ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và các sở đã giải quyết triệt để vụ việc, theo đúng quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã hai lần có ý kiến chỉ đạo, căn cứ kết quả kiểm tra của Bộ KH-ĐT thì Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 5 cho Cty Kim Anh là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

Bản án phúc thẩm buộc ông Thế phải thành lập Chi nhánh theo Biên bản họp Hội đồng thành viên (HĐTV) Cty Kim Anh, ngày 11/01/2013. Biên bản có nội dung: Cty Kim Anh uỷ quyền toàn bộ 100% việc thực hiện Dự án Khu nhà ở Phố Wall cho Chi nhánh. Việc huy động vốn và bán hàng (sản phẩm nhà ở của dự án) sử dụng con dấu của Chi nhánh, không sử dụng dấu của Cty Kim Anh để bán hàng.

Bản án đã có hiệu lực, cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu thi hành án nhưng ông Thế vẫn chưa thực hiện. Không những vậy, ông Thế còn tiếp tục tự ý bán 14 căn biệt thự là tài sản của Cty Kim Anh mà không thông qua HĐTV, trái với quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, ông Đoàn Minh Quân là thành viên Cty Kim Anh đã đại diện làm đơn khởi kiện ông Thế. Ngày 4-10/5/2021, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Bản án sơ thẩm số 14/2021/KDTM-ST, ngày 10/5/2021 của TAND TP Hà Nội khẳng định, công văn của Chi cục Thuế quận Cầu Giấy thể hiện từ tháng 12/2012 Cty Kim Anh chậm nộp thuế sử dụng đất, khoản tiền chậm nộp thuế là trên 42,4 tỷ đồng. Ông Thế với tư cách là người đại diện theo pháp luật của Cty Kim Anh phải tìm mọi biện pháp, triển khai các phương án kế hoạch để hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, nhưng ông Thế không thực hiện dẫn đến việc công ty chậm nộp thuế sử dụng đất.

Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội.

Toà nhận định, đây là lỗi của ông Nguyễn Lương Thế, do vậy việc ông Đoàn Minh Quân yêu cầu ông Thế phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 42,4 tỷ đồng là có căn cứ.

Trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn và bị đơn đều thừa nhận ngày 11/1/2013 HĐTV công ty đã họp và quyết định: "Thành lập chi nhánh của Cty Kim Anh để thực hiện dự án và việc huy động vốn và bán hàng của dự án". Tuy nhiên sau đó ông Thế không chấp hành quyết định này của HĐTV, không thành lập chi nhánh và tiến hành thực hiện dự án và bán dự án không qua HĐTV là vi phạm Khoản 2, Điều 56 Luật Doanh nghiệp.

Toà cũng nhận định, ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế phát sinh tranh chấp thành viên công ty từ năm 2014. Vụ việc đã được Sở KH-ĐT, Công an TP Hà Nội giải quyết từ năm 2014 đến năm 2016. Ngày 9/1/2017, TAND TP Hà Nội đã thụ lý vụ án về tranh chấp thành viên công ty theo đơn khởi kiện của ông Đoàn Minh Quân. Ông Thế là đương sự trong vụ án, nhưng khi ông Thế đại diện cho Cty Kim Anh tiến hành triển khai dự án không công khai những thông tin về việc thành viên công ty đang có tranh chấp là vi phạm khoản 3, Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản. Việc ông Thế ký 14 hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 14 căn biệt thự tại dự án phố Wall trong thời gian TAND TP Hà Nội đang thụ lý, giải quyết vụ án là vi phạm điểm b, khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai.

Điều đáng nói, căn cứ hồ sơ, tài liệu, Tòa nhận thấy việc ông Nguyễn Lương Thế ký các hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 14 căn biệt thự với con đẻ, em trai, em dâu bà Kim Anh (vợ ông Thế), thông gia, anh em họ hàng, nhân viên Cty Kim Anh - những người đều có quan hệ mật thiết và trực tiếp với ông Thế và Cty Kim Anh. Các đương sự này đã không chứng minh được có việc mua bán thực sự, việc mua bán theo đúng các quy định của Bộ luật Dân sự nên tòa án xác định 14 giao dịch chuyển nhượng nêu trên là không có thực và giả tạo…

Từ những phân tích trên, TAND TP Hà Nội nhận định, Cty Kim Anh do ông Thế đại diện ký 14 hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 14 căn nhà thuộc dự án khu nhà ở phố Wall đang có tranh chấp cho các cá nhân trên là giả tạo và vi phạm điều cấm của pháp luật, do vậy các hợp đồng nêu trên bị vô hiệu theo quy định tại Điều 123, 124 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ, HĐXX đã ra phán quyết, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Đoàn Minh Quân với tư cách thành viên Cty Kim Anh. Theo đó, Toà buộc ông Nguyễn Lương Thế phải bồi thường cho Cty Kim Anh số tiền chậm nộp thuế sử dụng đất tính đến ngày 30/10/2020 là hơn 42,4 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội cũng tuyên huỷ 14 hợp đồng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với 14 căn nhà biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở phố Wall, 89-99 Trần Thái Tông, Hà Nội.

Cưỡng chế thi hành án, tạm hoãn xuất cảnh

Trước đó, Bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT, ngày 23/12/2020 của TAND TP Hà Nội đã tuyên xử buộc vợ chồng ông Thế phải phải trả cả gốc và lãi phát sinh số tiền hơn 93,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Quân).

Theo tìm hiểu của phóng viên, để bảo đảm quá trình thi hành án, ngày 01/02/2021, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã ban hành Quyết định số 67/QĐ-CCTHADS về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh.

Ngày 15/04/2021, Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 41/QĐ-CTHADS về việc cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Cty Kim Anh và bà Nguyễn Kim Anh.

Quyết định số 41 của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội ban hành về việc cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh.

Quyết định số 41 nêu rõ: Kê biên, xử lý tài sản của ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Cty Kim Anh và vợ là bà Nguyễn Kim Anh (106 phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội).

Tài sản kê biên, xử lý gồm giá trị phần vốn góp 45 tỷ đồng, tương đương 45% vốn điều lệ Cty Kim Anh (Mã số doanh nghiệp 0100365815) đứng tên ông Nguyễn Lương Thế; giá trị cổ phần vốn góp 5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ Cty Kim Anh, đứng tên bà Nguyễn Kim Anh.

Ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh không được chuyển dịch, sang nhượng các tài sản nêu trên cho đến khi thi hành án xong hoặc có quyết định khác của cơ quan thi hành án dân sự TP Hà Nội. Quyết định về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản trên đã được gửi tới VKSND thành phố Hà Nội, Sở KH-ĐT Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp và Cty Kim Anh.

Buổi cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thế tại Cty Kim Anh.

Ngày 07/5 vừa qua, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế, Nguyễn Kim Anh. Theo biên bản cưỡng chế được lập dưới sự chứng kiến của đại diện VKSND TP Hà Nội, chấp hành viên đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty Kim Anh của vợ chồng ông Thế, Kim Anh. Việc cưỡng chế được thực hiện do ông Thế, bà Kim Anh không tự nguyện thi hành án.

Như vậy, ngoài bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội vừa tuyên xử, ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Cty Kim Anh đang phải thực hiện, thi hành hàng loạt các bản án như: Bản án phúc thẩm 13/2019/KDTM-PT ngày 12/08/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội, Bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT của TAND TP đã tuyên xử yêu cầu vợ chồng ông Thế phải phải trả cả gốc và lãi phát sinh số tiền hơn 93,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân..

 

Bình luận

    Chưa có bình luận