Dự án đường giáp cầu B5 và mương giáp ranh phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh: Vì sao dân kiến nghị điều chỉnh quy hoạch dự án?

Cho rằng cơ quan chức năng 'mập mờ' thông tin trong việc lấy ý kiến đồng thuận về quy hoạch dự án, đồng thời, việc 'nắn cong dòng chảy' ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nên các hộ dân bị ảnh hưởng đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.

 

Những “bất cập” dẫn đến người dân kiến nghị

Báo TNVN nhận được đơn kiến nghị của hơn 20 hộ dân hiện đang sinh sống tại tổ 61, 62 khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả phản ánh dự án đường giáp cầu B5 và mương giáp ranh phường Cẩm Bình, Cẩm Đông ảnh hưởng đến đời sống người dân, phá vỡ mỹ quan đô thị.

Liên quan đến phản ánh cơ quan chức năng “mập mờ” thông tin về quy hoạch của người dân, trong hai buổi họp, ngày 3/3/2021 và ngày 31/5/2021, Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Thành phố Cẩm Phả và Đại diện Phòng Quản lý đô thị đã thuyết trình về dự án và khẳng định: “Dự án sẽ không lấy vào đất của dân” và cho cắm mốc tuyến đường và mương cũng như minh bạch thông tin của dự án.

    Hướng của dòng mương mới bị “uốn cong” đi thẳng vào đất của dân. Trong khi đó, bờ bên kia đất còn nhiều để phục vụ dự án.

Ông Nguyễn Văn Xuồng, phường Cẩm Đông và đại diện các hộ dân có đơn kiến nghị, cho biết: Thành phố có cho Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm Phát triển quỹ đất họp dân lần đầu, phổ biến dự án và phát cho mỗi người dân 1 lá phiếu có nội dung là làm dự án hay không làm dự án. Dân chúng tôi nhất trí, phấn khởi vì trước đó họ thuyết trình rằng dự án sẽ làm môi trường xanh, sạch đẹp, trên bến dưới thuyền, các thuyền cao tốc sẽ vào đây để phát triển du lịch và cuộc họp đó không có biên bản và dân không đại diện ký bất kỳ biên bản nào tại cuộc họp đó. Tại cuộc họp thứ hai thì không công khai quy hoạch chi tiết với dân, ví dụ như phải công khai từ đường Vũng Đục đến mốc giới của đường mương là bao nhiêu mét nhưng dân tôi không biết gì cả. Bản đồ quy hoạch không có, khi dân kiến nghị bản đồ mới được công khai.

Theo quy hoạch, nhà ông Dương Tài tại tổ 61 khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả sẽ bị lấn vào mất nửa nhà.

Trong đơn của người dân cũng nêu rõ: So với công bố quy hoạch ban đầu thành phố họp dân, việc thi công cống thoát nước này đã lấn sâu vào nhà dân, làm đổ một số tường kè, nắn toàn bộ dòng chảy của tuyến mương đã hình thành cách đây mấy chục năm. Nếu so với mặt bằng tuyến cống và vị trí thi công hiện nay, cống sẽ lấn vào đất nhà dân chúng tôi. Toàn bộ dòng mương bị nắn tuyến, ăn sâu vào đất nhà dân đang sinh sống, khiến người dân bất an, lo sợ sạt lở đất sẽ diễn ra nhất là khi mùa mưa bão đang về.

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Ngoan, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông cho biết: Dự án đã cắm cầu vào đây, đương nhiên là làm lệch dòng chảy, không theo tự nhiên nữa. Bây giờ cuốc sâu đất của dân để tạo dòng chảy mới, còn phía bên kia của mương lại tôn tạo để làm dự án. Tôi thấy không khách quan, minh bạch. Thường các dự án người ta làm đẹp cho xã hội, làm lợi cho dân, từ vẹo làm thành thẳng nhưng dự án này từ thẳng làm thành vẹo. Nếu dự án này mà làm thẳng, làm đẹp như công bố ngày ngày 3/3/2021 thì dòng suối thẳng đẹp, nhưng hiện nay họ làm đảo ngược, dòng suối thành cong veo, còn lấy đất suối làm đất dự án và lấy đất của dân làm lòng suối”.

Người dân bất an, lo sợ sạt lở đất sẽ diễn ra

Với những “bất cập” nêu trên, người dân kiến nghị việc thu hồi đất để làm dự án nêu trên là không hợp lý, không đúng như dòng mương hiện có như bao đời nay mà nó đã tạo nên một dòng mương mới “cong vẹo” lấn vào đất của người dân, cần phải xem xét điều chỉnh lại tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Cơ quan chức năng sớm giải quyết kiến nghị của người dân

Theo tìm hiểu của nhóm PV, ngày 29/4/2021, UBND thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh có quyết định số 1974/QĐ-UBND phê duyệt tổng mặt bằng tuyến tỷ lệ 1/500, dự án đường giáp cầu B5 và mương giáp ranh phường Cẩm Bình, Cẩm Đông. Dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo của khu vực Vũng Đục, thành phố mỏ Cẩm Phả, kêu gọi các nhà đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực cho các hộ dân.

Theo quyết định số 1974/QĐ-UBND, ngày 29/4/2021 của UBND TP Cẩm Phả, về việc, phê duyệt Tổng mặt bằng tuyến tỷ lệ 1/500 dự án Đường giáp cầu B5 và mương giáp ranh phường Cẩm Bình, Cẩm Đông trong đó có nội dung Ban QLDA ĐT XD phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan tổ chức công bố, công khai mặt bằng tuyến đường được phê duyệt; Thực hiện công tác bồi thường, GPMB theo quy định hiện hành…

Việc thực hiện quy hoạch này theo kiến nghị của người dân đã “nắn dòng chảy” tự nhiên, ảnh hưởng đến đời sống, người dân đã có đơn kiến nghị gửi cấp chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

4 nhịp cầu bắc qua dòng mương đang được triển khai xây dựng

Liên quan đến nội dung về phương án quy hoạch tuyến đường và mương thoát nước giáp ranh Cẩm Bình, Cẩm Đông, trong Thông báo kết luận số 229/TB-UBND, ngày 31/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Phòng quản lý đô thị rà soát, đối chiếu với định hướng quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và các đồ án quy hoạch chi tiết khác nhau trong khu vực; Tổ chức làm việc cụ thể với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có liên quan để tuyên truyền, vận động và giải thích để các hộ dân hiểu, chấp hành các chính sách pháp luật và đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án, báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 5/8/2021.

Thông báo Kết luận số 229/TB-UBND, ngày 31/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả

Để làm sáng tỏ, nhóm PV đã mang những kiến nghị của người dân tới các cơ quan chức năng thành phố Cẩm Phả. Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Lê Quang Tiến, Phó phòng quản lý đô thị thành phố Cẩm Phả bày tỏ quan điểm: Về quy hoạch thành phố đang triển khai hoàn toàn tuân thủ các quy hoạch cấp trên. Do vậy, việc triển khai tuyến mương này phải đảm bảo theo quy hoạch đã xây dựng…

Với mục tiêu của dự án là đảm bảo giao thông và môi trường đô thị, thay đổi diện mạo đô thị, văn minh tiến bộ, nhưng việc thực hiện dự án cần đúng trình tự, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Ninh cần chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc xem xét, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân, tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận