Nếu sản phẩm chứa ethylene oxide: Acecook Việt Nam, Thiên Hương phải xin lỗi công khai và khắc phục hậu quả

Trước thông tin về mì Hảo Hảo, miến Good của Công ty Acecook Việt Nam và mì khô vị bò gà của Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương sản xuất có chứa chất ethylene oxide, dư luận cho rằng cần làm rõ các sản phẩm đang bán tại Việt Nam có chất ethylene oxide hay không? Nếu có, doanh nghiệp phải xin lỗi công khai, thu hồi sản phẩm và bồi thường.

 

 

Cần phải dừng tiêu thụ và thu hồi

Ngày 28/8, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, cơ quan này nhận được thông báo của EU về sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương sản xuất có chứa ethylene oxide. Sản phẩm được phát hiện tại thị trường Na Uy. Lý do thu hồi là sản phẩm có chứa 0,052mg/kg - ppm ethylene oxide, vi phạm chỉ thị số 91/414/EEC của EU.

Trước đó, theo thông tin từ website của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đăng tải vào ngày 20/8, một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất có chứa chất ethylene oxide.Đây là chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở Liên minh Châu Âu.Trong danh sách thu hồi có 3 sản phẩm, trong đó có mì Hảo Hảo tôm chua cay (77g, hạn sử dụng 24/9/2022) và miến Good (56g, hạn sử dụng 10/11/2022) là của Công ty Acecook Việt Nam. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam tại buổi họp báo chỉ trả lời chung chung là phía công ty đã làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu, nhà cung cấp khẳng định không sử dụng ethylene oxide, tất cả sản phẩm đang lưu hành đều tuân thủ quy định Việt Nam, nhưng không đưa ra được số liệu cụ thể. Trong khi đó, thị trường châu Âu quy định nghiêm ngặt hơn về các chất này, và hàng xuất khẩu thường có tiêu chuẩn cao hơn hàng nội địa.

Sản phẩm mỳ Hảo Hảo, miến Good của Acecook Việt Nam.Nguồn Internet

Cũng theo thông báo của Văn phòng SPS, các nước như Cộng hòa Liên bang Đức, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Sỹ và Ireland đã đưa ra cảnh báo đối với sản phẩm mì chua cay Hảo Hảo của Acrcook Việt Nam có chứa ethylene oxide. Trước đó vào ngày 19/8, Malta đã ra thông báo cấm tiêu thụ mì tôm chua cay Hảo Hảo vì có khả năng chứa eEthylene oxide. Tuy nhiên, tại buổi họp báo ngày 28/8 và thông cáo báo chí phát đi của Acecook Việt Nam, ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam khẳng định thông tin đăng tải trên báo chí chỉ là vấn đề xảy ra ở Ireland! Vậy có phải ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đang nói sai sự thật?

Dư luận cho rằng, cách trả lời này chưa thoả đáng và chưa làm an lòng người tiêu dùng. Bởi đây không phải là lần đầu sản phẩm của Acecook Việt Nam sản xuất bị thu hồi tại thị trường nước ngoài vì dính phải lùm xùm liên quan đến chất độc có trong sản phẩm. Trước đó, một số sản phẩm của Acecook Việt Nam đã bị cấm bán tại Hàn Quốc. Cụ thể vào cuối năm 2020, tờ Yonhap News của Hàn Quốc đã đăng tải thông tin một lô phở bò Peacock của Acecook Việt Nam đã bị thu hồi tại chuỗi siêu thị địa phương Emart. Sản phẩm phở bò Peacock được Cục An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) xác định có chất Benzo(a)pyrene nguy cơ gây ung thư và cho phép các cơ quan có thẩm quyền thu hồi sản phẩm này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đại diện Công ty Acecook Việt Nam khi trả lời báo chí đã cho rằng sản phẩm có chứa chất cấm là hàng xuất khẩu, không liên quan sản phẩm trong nước, trong khi thực tế hàng xuất khẩu thường có tiêu chuẩn cao hơn hàng nội địa? Trách nhiệm của Acecook Việt Nam, Thiên Hương đối với khách hàng? Luật sư Nguyễn Văn Tuấn- Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: “Các chất có trong sản phẩm có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng đều sẽ bị lên án và xử lý, không phân biệt là sản phẩm trong nước hay sản phẩm xuất khẩu. Nếu đúng sản phẩm của Acecook Việt Nam và Thiên Hương có chứa chất gây ung thư như đã thông báo thì dù là sản phẩm tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều phải dừng tiêu thụ và thu hồi. Acecook Việt Nam và Thiên Hương phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình sản xuất đối với pháp luật và người tiêu dùng. Acecook Việt Nam và Thiên Hương có trách nhiệm phải xin lỗi công khai, dừng hoạt động sản xuất và thu hồi toàn bộ số sản phẩm hiện đang được sản xuất và lưu thông, đồng thời bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng (nếu có)”.

Bộ Công Thương vào cuộc

Ngay khi nhận được thông tin từ Văn phòng SPS Việt Nam về cảnh báo của Liên minh Châu Âu đối với sản phẩm Mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương, Bộ Công Thương hỏa tốc đề nghị Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất sản phẩm Mì khô vị bò gà do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất ethylene oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn- Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS:

"Nếu đúng sản phẩm của Acecook Việt Nam và Thiên Hương có chứa chất gây ung thư như đã thông báo thì dù là sản phẩm tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều phải dừng tiêu thụ và thu hồi. Acecook Việt Nam và Thiên Hương phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình sản xuất đối với pháp luật và người tiêu dùng. Acecook Việt Nam và Thiên Hương có trách nhiệm phải xin lỗi công khai, dừng hoạt động sản xuất và thu hồi toàn bộ số sản phẩm hiện đang được sản xuất và lưu thông, đồng thời bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng (nếu có)”.

Để có cơ sở xác minh làm rõ thông tin, Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện ngay một số nội dung sau: (i) Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương; (ii) Khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide đối với một số sản phẩm Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương đang được lưu thông trên thị trường Việt Nam, đặc biệt lưu ý đối với sản phẩm Mì khô vị bò gà.

Đối với sản phẩm mỳ Hảo Hảo, miến Good của Công ty Acecook Việt Nam, ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 02 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất ethylene oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Thông cáo báo chí của Thiên Hương gửi Báo VOV

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam và Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của Việt Nam và phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để có câu trả lời khách quan từ phía doanh nghiệp, phóng viên đã liên hệ với 2 đơn vị trên. Đến nay chúng tôi mới nhận được phản hồi từ phía Thiên Hương với nội dung “sản phẩm mì khô vị bò gà là sản phẩm mà Công ty gia công xuất khẩu theo đơn đặt hàng riêng của khách hàng tại Na Uy. Hiện nay Thiên Hương đang tiến hành kiểm tra, sàng lọc, phân tích và đánh giá trên diện rộng ở tất cả các khâu nguyên liệu, thiết bị, quy trình gia công/sản xuất cũng như tiến hành kiểm chứng thông tin sản phẩm tại thị trường Na Uy”. Còn những câu hỏi xoay quanh chất lượng các sản phẩm khác của Công ty hiện đang bán tại thị trường Việt Nam có chất ethylene oxide hay không vẫn chưa nhận được phản hồi từ Thiên Hương.

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận