Vĩnh Phúc: Chậm trễ cấp GCN QSDĐ vì giao đất không đúng vị trí quy hoạch

Mặc dù cơ quan chức năng đã bàn giao đất tái định cư, đất dịch vụ cho người dân sử dụng, nhưng đến nay đã hơn mười năm hơn chục hộ dân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), dẫn đến đơn thư kiến nghị kéo dài…

 

10 năm chung một nỗi lo

Báo TNVN nhận được đơn thư kiến nghị của nhiều hộ dân hiện đang sinh sống tại xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc về việc cơ quan chức năng có liên quan chậm trễ trong việc cấp GCN QSDĐ cho những thửa đất mà Nhà nước giao cho họ sau khi thu hồi đất để phục vụ dự án.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 3/3/2006, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 497/QĐ –CT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Lũng Hòa – Cao Đại, huyện Vĩnh Tường.

Ngày 20/5/2008,UBND huyện Vĩnh Tường ban hành Quyết định số 414/QĐ- UBND về việc thu hồi đất để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng công trình: Khu tái định cư GPMB đường Lũng Hòa – Cao Đại, huyện Vĩnh Tường.

Ngày 02/11/2011, UBND huyện Vĩnh Tường ban hành Quyết định số 1718/QĐ – UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu đất giải quyết chính sách đất dịch vụ xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường. Tại quyết định này, UBND huyện Vĩnh Tường giao cho UBND xã Cao Đại làm chủ đầu tư Dự án.

                   Người dân 10 năm kiện nghị xin cấp GCN QSDĐ cho đất tái định cư, đất dịch vụ nhưng chưa được giải quyết.

Hiện hầu hết hộ dân nằm trong diện phải thu hồi đất để phục vụ Dự án đã được cấp có thẩm quyền giao đất tái định cư và được cấp GCN QSDĐ, nhưng vẫn còn hơn mười hộ dân cũng trong diện này nhưng đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ. Người dân nhiều năm qua có đơn kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, gây búc xúc trong dư luận.

Ông Nguyễn Thế Bình, đội 1, xã Cao Đạt bị thu hồi diện tích 50m2 đất, sau đó được đền bù 50m2 đất tái định cư, sau đó mua thêm của các hộ dân được hơn 70m2 đất dịch vụ, gộp cả đất dịch vụ và đất tái định cư là 120m2, bức xúc cho biết, sự việc kéo dài quá lâu khiến chúng tôi không đủ kiên nhẫn chờ đợi. Chúng tôi mong muốn sự việc sớm được giải quyết để chúng tôi yên tâm làm ăn sinh sống và phát triển kinh tế.

Ông Đầu Văn Đức, đội 4, xã Cao Đại bị thu hồi diện tích hơn 190m2 được đền bù đất tái định cư diện tích 198m2, chia sẻ, 10 năm không được cấp GCN QSDĐ, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi kinh tế của chúng tôi. Ví dụ, chúng tôi muốn vay vốn ngân hàng để kinh doanh, buôn bán cũng không đủ điều kiện thế chấp.

Cũng như ông Bình, ông Đức, hơn chục hộ dân khác bao năm nay canh cánh nỗi lo về mảnh đất chưa được cấp GCN QSDĐ.

Cơ quan chức năng chỉ đạo “lòng vòng”

Hồ sơ tư liệu của người dân cho thấy, cùng với đơn kiến nghị là hàng loạt văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường được ban hành, nhưng đến nay vụ việc vẫn chỉ là chỉ đạo trên văn bản.

Ngày 20/11/2020, tại buổi tiếp công dân, ông Lê Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường chủ trì cùng Ban tiếp công dân những hộ dân này đề nghị cơ quan chức năng cấp GCN QSDĐ thuộc đất dịch vụ, đất tái định cư, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ, ông Lê Thành Trung đã giao cho ông Vũ Tùng Mạnh – Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu văn bản chỉ đạo giải quyết đề nghị của công dân xong trước ngày 31/12/2020.

Ngày 13/9/2021, UBND huyện Vĩnh Tường có văn bản số 2794/UBND – BTCD gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường. Nội dung, đề nghị phòng Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND huyện giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả trước ngày 15/10/2021.

Ngày 16/12/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 11183 gửi UBND huyện Vĩnh Tường chuyển đơn thư kiến nghị của công dân về việc đề nghị cấp GCN QSDĐ.

Việc cơ quan chức năng có liên quan chậm trễ giải quyết kiến nghị của người dân về việc cấp GCN QSDĐ sau khi đã giao đất tái định cư, đất dịch vụ cho người dân, dẫn đến người dân bức xúc.

                  Phóng viên Báo TNVN làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Lý giải tại sao vụ việc tồn đọng đến cả thập kỷ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cao Đại chia sẻ, trước đây việc giao đất cho người dân không đúng với vị trí của quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho nên việc hoàn thiện hồ cơ cấp GCN QSDĐ gặp nhiều khó khăn.

Cũng về vấn đề này đại diện Ban Quản lý Dự án, UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: Sau khi tiến hành thu hồi đất của dân để phục vụ dự án, UBND huyện đã bàn giao đất tái định cư, cấp GCN QSDĐ cho người dân. Chỉ còn hơn một chục hộ dân đã được nhận đất nhưng chưa cấp GCN QSDĐ bởi nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là việc bàn giao đấy trước đây không đúng với quy hoạch. Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện đã giao cơ quan chức năng có liên quan rà soát, lên phương án giải quyết cho người dân.

Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân sau khi bị thu hồi đất phục vụ dự án, Báo TNVN đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận