Phó giám đốc điện lực Hà Nam bị tố có… 'sân sau': Sai phạm như thế nào?

Là đảng viên, Phó giám đốc Công ty điện lực Hà Nam, ông Lâm phải hiểu và biết để vợ mình góp vốn vào doanh nghiệp là sai so với quy định của Đảng và pháp luật.

 

Phó giám đốc điện lực Hà Nam bị tố có… 'sân sau'?

Sự việc vợ ông Lâm là bà Vũ Thị Thanh Vân có cổ phần ở Công ty cổ phần đầu tư xây dựng TVT (Cty TVT), ông Lâm và ông Thắng là anh em cọc chèo, rồi chính công ty này liên tiếp trúng thầu, thực hiện nhiều công trình trong ngành điện, khiến dư luận không khỏi nghi vấn việc khách quan trong việc trúng thầu, thực hiện các gói thầu.

Thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng. Ông Vũ Hoàng Lâm là một đảng viên, giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty điện lực Hà Nam, hẳn nhiên ông này phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà ông Vũ Hoàng Lâm lại để vợ mình góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà ông này đang trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Sự việc ông Lâm để vợ mình góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà ông này đang trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước là có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Cụ thể, vi phạm Điều 11, trong 19 điều Đảng viên không được làm: Can thiệp, tác động hoặc để vợ (chồng), con, bố, mẹ, anh, chị, em ruột mình, bên vợ (chồng) và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục lợi. Vi phạm khoản 2, Điều 3 Quyết định 15/QĐ-TW ngày 28/8/2006 của BCH Trung Ương Đảng quy định về đảng viên làm kinh tế tư nhân: Để vợ góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Vi phạm Khoản 4, 5, Điều 20 Luật phòng chống tham nhũng, quy định: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhà nước không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước; Giám đốc, Phó Giám đốc trong doanh nghiệp nhà nước không được ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột; không cho phép doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột tham dự các gói thầu của doanh nghiệp mình;…

Vi phạm Điều 18, Luật Doanh nghiệp. Nội dung Điều 18, Luật Doanh nghiệp quy định rất rõ, cán bộ, công chức, viên chức là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan hoặc là vợ/chồng của những người này sẽ không được góp vốn vào công ty hoạt động trong ngành, nghề mà người này thực hiện công việc quản lý nhà nước; không được kinh doanh trong phạm vi lĩnh vực mà chồng/vợ, con, bố/mẹ của họ quản lý trực tiếp.

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận