'Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc': Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy!

Chỉ thị số 32-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó nêu rõ, xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật về đất đai...

 

Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên: Trách nhiệm bị 'bỏ ngỏ'?

“Kim chỉ nam” của Chỉ thị 32...

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo TNVN, ngày 12/9/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Chỉ thị 32 - CT/TU của Ban thường vụ tỉnh ủy Vĩnh Phúc nêu rõ, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy...

Chỉ thị 32 nêu rõ, công tác quản lý sử dụng đất đai ở nhiều địa phương vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xảy ra còn nhiều ở tất cả các địa phương, việc mua bán, xây dựng công trình trái phép trên đất nông, lâm nghiệp vẫn còn diễn ra phức tạp… Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ quan chủ yếu là: “Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong lĩnh vực đất đai chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, các cấp, các ngành, nhất là các địa phương chưa thật sự quyết tâm, quyết liệt, chưa tập trung giải quyết, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh, việc xử lý vi phạm còn thiếu kiên quyết, không triệt để, nhiều cán bộ đứng đầu cấp cơ sở còn né tránh, buông lỏng quản lý, cấp trên chưa xử lý nghiêm cấp dưới, thiếu trách nhiệm để phát sinh nhiều vi phạm mới.

Chỉ thị 32-CT/TU cũng yêu cầu: “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, xác định trách nhiệm và việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm mới ngay từ khi mới phát sinh, không để tồn tại kéo dài…”.

Như vậy có thể thấy, Chỉ thị 32-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc là “kim chỉ nam” nêu cao vai trò người đứng đầu cấp ủy cũng như việc quy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn.

Thế nhưng, thời gian qua, huyện Bình Xuyên được xem là “điểm nóng” của vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng kéo dài không được giải quyết triệt để dẫn đến mất đoàn kết trong nhân dân, người dân mất lòng tin vào chính quyền, đơn thư khiếu kiện kéo dài gây mất ổn định địa phương.

Sai phạm nở rộ và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy

Điểm nóng sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng kéo dài và vẫn tiếp tục “nở rộ” sau khi cơ quan chức năng thanh kiểm tra là xã Thiện Kế. Trước đó, Báo TNVN đã vào cuộc phản ánh nội dung: “Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên: Trách nhiệm bị “bỏ ngỏ”.

Ngày 10/9/2021, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kết luận số 21/KL - TTr về: “Trách nhiệm công tác quản lý, sử dụng và xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đối với diện tích đất Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo (VinEco Tam Đảo) bàn giao cho huyện Bình Xuyên quản lý”.

Tại kết luận, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong sử dụng, vi phạm trật tự xây dựng trước và sau khi bàn giao diện tích đất của VinEco Tam Đảo về cho địa phương quản lý. Đơn cử, tại thời điểm thanh tra còn rất nhiều trường hợp vi phạm vẫn chưa được UBND xã Thiện Kế xử lý triệt để như: Hộ ông Kim Văn Khánh được giao khoán 153.211m2, sau đó tự ý chia tách đất khoán lại cho 05 cá nhân và hiện nay có 03 doanh nghiệp đang sử dụng mặt bằng, diện tích 44.000m2 gồm: Công ty TNHH tuổi trẻ Bình Nguyên; Công ty Cổ phần bê tông Phúc Thành đặt trạm trộn bê tông thương phẩm; Công ty Cổ phần Contech sản suất gạch không nung; bà Phan Thị Anh không được giao khoán nhưng đang chiếm giữ trái phép gần 43.000m2; hộ ông Lê Sỹ Trọng, đã gom 6,6ha đất nông nghiệp của các hộ dân, sau đó ông Trọng đã tiến hành san lấp xây dựng các hạng mục công trình trên đất như tường rào bao quanh khu đất nhà kiốt và cho doanh nghiệp khác thuê lại đất để trồng nấm.

 Sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất 6,6ha của hộ ông Lê Sỹ Trọng đến nay chưa có câu trả lời thỏa đáng của chính quyền xã Thiện Kế...

Bên cạnh đó, diện tích đất nông nghiệp (đất quỹ 1) giao cho các hộ dân trồng lúa đã được các hộ dân đổ đất xây dựng các công trình trái phép. Có đến hàng chục hộ vi phạm, đơn cử các hộ dân: Nguyễn Thị Hoa; Chu Thị Hồng Tâm; Nguyễn Văn Thành... tự ý xây dựng các công trình kiên cố trên đất không được phép xây dựng.

Xã Thiện Kế buông lỏng quản lý, hàng loạt công trình xây dựng trên đất lúa (đất quỹ 1)..

Trong một vụ việc có liên quan và cũng là để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, bà Vũ Thị Thủy, thôn Quang Khải đã có đơn tố cáo ông Đào Trọng Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế, trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, đã để xảy ra sai phạm trên địa bàn. Cụ thể, trong dự án nạo vét, đấu thầu hồ Ao Trạch, có dấu hiệu bao che cho nhóm đối tượng chiếm đoạt diện tích đất khai hoang của gia đình bà.

Sau khi  bà thủy có đơn tố cáo ông Đào Trọng Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thủ Đảng ủy xã Thiện Kế, nhiều đối tượng đến nhà uy hiếp, dọa nat, yêu cầu rút đơn...

Chỉ thị số 32 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, có nội dung nêu rõ: “Đưa nội dung đánh giá thực hiện công tác quản lý đất đai là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên hàng năm và tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên có liên quan”.

Với hàng loạt sai phạm đã và đang xảy ra tại xã Thiện Kế, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Đào Trọng Tuấn, và tính hiệu lực của Chỉ thị 32 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc?

 

Bình luận

    Chưa có bình luận