Công an chính quy về xã: Vùng biên đã bình yên

Xuống địa bàn 'bám cơ sở', gần dân, dựa vào dân để làm việc, phương châm này của lực lượng Công an chính quy đã và đang phát huy hiệu quả.

 

Chủ trương tăng cường công an chính quy về xã đã tạo nên “một luồng gió mới", khiến những miền biên giới xa xôi thêm khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiều 27 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân xã biên giới Đội Cấn (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) hốt hoảng khi hay tin có một vụ giết người xảy ra ở trong thôn. 1 cặp vợ chồng trên đường đi làm nương trở về bất ngờ bị 1 đối tượng dùng súng bắn nhiều phát vào người. Sau khi gây án, hung thủ đã cầm theo vũ khí, bỏ trốn vào rừng. Nhận định vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, lại xảy ra vào thời điểm giáp Tết, Đại úy Triệu Văn San, Trưởng Công an xã Đội Cấn ngay lập tức phối hợp các lực lượng đưa người bị nạn đi cấp cứu, đồng thời tổ chức các tổ chốt chặn trên biên giới, đường mòn ra các quốc lộ để ngăn chặn đối tượng có thể bỏ trốn. Kẻ gây án được xác định là Vi Văn Thoại (SN 1970, trú tại thôn Nà Đon, xã Đội Cấn).

Đại úy Triệu Văn San nhớ lại: “Chúng tôi đã triển khai nhiều tổ công tác để giám sát nhà của đối tượng Thoại 24/24. Nhận định đối tượng có vũ khí và manh động, có thể gây nguy hiểm cho nhân dân trên địa bàn, trong quá trình tuần tra vào ban đêm chúng tôi sử dụng cả ống nhòm hồng ngoại quan sát nhiệt, để quan sát các khu vực dân cư, nhà ở, đồi núi, hang... nghi vấn để kịp thời phát hiện đối tượng”.

Sau hơn 2 tuần kiên trì, quyết tâm bám sát địa bàn, đối tượng, đến tối ngày 13/02/2022, Công an xã Đội Cấn đã bắt giữ được Vi Văn Thoại. Việc truy bắt thành công đối tượng giết người đã tạo được niềm tin và sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương đối với lực lượng Công an.

Ông Hoàng Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Đội Cấn, huyện Tràng Định cho biết: "Kể từ khi lực lượng Công an chính quy về đây thì tình hình an ninh trật tự tại xã đã có những chuyên biến tích cực. Lực lượng công an cũng phối hợp để ban hành các phương án thường xuyên tuần tra, kiểm soát, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn. Các vụ việc đều được giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để phát sinh, các loại tội phạm cũng được kiềm chế và kéo giảm. Từ tình hình an ninh trật tự được đảm bảo thì bà con cũng yên tâm lao động sản xuất, yên tâm bám đất, bám làng, đặc biệt là tình trạng người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê đã không còn nữa”.

Người dân ngày càng tin tưởng ủng hộ, phối hợp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ chiến sĩ Công an trong giai đoạn mới.

Xã biên giới Đội Cấn ở phía Đông Bắc của huyện Tràng Định, gồm 200 hộ với hơn 800 nhân khẩu chủ yếu là người dân Tày, Nùng. Do là địa bàn biên giới nhiều đường mòn, lối tắt nên trước đây các loại tội phạm như buôn ma túy, buôn lậu, hay xuất nhập cảnh trái phép… thường hoạt động rất phức tạp. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây tình hình đã khác.

Ông Đỗ Công Luận, người dân thôn Kim Lỵ, xã Đội Cấn nhận xét: “Những tệ nạn như vận chuyển ma túy, buôn bán pháo… đến bây giờ cơ bản đã ổn định, hay như cờ bạc, xóc đĩa, bạo lực gia đình… cũng đã giảm tỉ lệ rất cao. Các anh công an bám rất sát địa bàn, cùng nhân dân tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, phòng chống COVID, vận động bà con phát triển kinh tế để làm giàu trên mảnh đất của mình. Đó là điều tôi hết sức ấn tượng”.

Ngay từ khi mới xuống cơ sở, Đại úy Triệu Văn San, Trưởng Công an xã biên giới Đội Cấn cùng các đồng nghiệp đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý cư trú, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân; tích cực đấu tranh, phòng chống tội phạm… Mỗi cán bộ chiến sĩ được phân công phụ trách 1 thôn bản, nắm chắc địa bàn, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn vướng mắc của người dân để từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có những giải pháp tháo gỡ, đảm bảo ANTT trên địa bàn…

Đến nay, Công an tỉnh Lạng Sơn đã điều động, bố trí gần 1.000 cán bộ chiến sĩ tại toàn bộ 195 xã, thị trấn trên địa bàn.

Đại úy Triệu Văn San cho biết: “Trong đời sống hằng ngày thì bà con cũng rất quý mến, chăm lo tới các CBCS, có thể là mớ rau, con cá, bà con đến tận trụ sở để chia sẻ, động viên anh em công an, qua đó chúng tôi cũng cảm nhận được sự quan tâm ấm áp, quý mến của bà con dành cho mình. Dù công tác ở địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn, xa gia đình, tuy nhiên đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm cũng như là niềm vinh dự, tự hào của mỗi CBCS, vì vậy chúng tôi sẽ luôn cố gắng, khắc phục mọi khó khăn để tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Đến nay, Công an tỉnh Lạng Sơn đã điều động, bố trí gần 1.000 cán bộ chiến sĩ tại toàn bộ 195 xã, thị trấn trên địa bàn. Đại tá Triệu Tuấn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn đánh giá: “Việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, đặc biệt tại Lạng Sơn có đến 21 xã, thị trấn là khu vực biên giới. Quá trình triển khai các chiến sĩ đã làm tốt các mặt công tác như nắm tình hình, tham mưu, đảm bảo ANTT tại địa bàn. Qua quá trình triển khai thực hiện, nhân dân đã cung cấp hàng nghìn thông tin có giá trị, qua đó phục vụ tốt công tác phòng chống tội phạm, góp phần gìn giữ, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.”

Tin tưởng, yêu mến, người dân ngày càng ủng hộ, phối hợp với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Qua đó, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ chiến sĩ Công an trong giai đoạn mới./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận