Thanh Hóa: Nhà thầu thi công dự án 'bỏ quên' quyền lợi của người dân?

Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng miền Trung là nhà thầu thi công đường Đại lộ Đông - Tây, đoạn qua địa bàn phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa. Trong quá trình nhà thầu thi công đã gây hư hỏng nhà ở của dân, đến nay vẫn chưa đền bù dẫn đến người dân có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.

 

Thi công đường gây hư hỏng nhà dân

Báo TNVN nhận được đơn kiến nghị của nhiều hộ dân hiện đang sinh sống tại Mặt bằng Quy hoạch 425 (MBQH 425), phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa về việc nhà thầu thi công tuyến đường Đại lộ Đông - Tây là Công ty cổ phần tập đoàn miền Trung (Tập đoàn miền Trung) trong quá trình thi công đã làm hư hỏng công trình nhà ở của người dân.

Tập đoàn Miền Trung là nhà thầu thi công tuyến đường Đại lộ Đông - Tây đoạn qua MBQH 425, phường Tân Sơn đã làm thiệt hại hư hỏng nhà ở nhiều hộ dân...

Sau khi phát hiện nhà ở bị nứt, gãy, lún, người dân đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng đề nghị Tập đoàn miền Trung bồi thường thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, nhiều người dân đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, cơ quan báo chí.

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo TNVN đã thực địa các công trình nhà dân tại MBQH 425, phường Tân Sơn bị ảnh hưởng bởi trong quá trình thi công đường Đại lộ Đông - Tây do nhà thầu Tập đoàn miền Trung gây ra.

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thị Thúy, lô A73, MBQH 425, phường Tân Sơn: Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan mở hội nghị, lắng nghe ý kiến người dân, thống nhất  lên phương án đền bù thỏa đáng...

Tại Lô A73, MBQH 425 của vợ chồng anh Nguyễn Hồng Quang và chị Đoàn Thị Thúy, phóng viên thực địa căn nhà khung bê tông 3 tầng, 1 tum mới xây và đưa vào sử dụng năm 2019. Chỉ từng vết nứt, toác, gãy, chị Thúy cho biết: “Căn nhà này gia đình tôi xây dựng có thiết kế, móng ép cọc sâu 30m, xây kiên cố, đến năm 2019 đưa vào sử dụng, đến cuối năm 2021, phát hiện căn nhà có nhiều vết rạn, nứt, gãy tại các vị trí tường, dầm, trần nhà gây thấm, gia đình đã làm đơn kiến nghị gửi UBND phường Tân Sơn đề nghị nhà thầu là Tập đoàn miền Trung đền bù do thi công làm hư hỏng công trình nhà ở của nhà tôi. Sau khi nhận được đơn kiến nghị, UBND phường Tân Sơn đã mời gia đình tôi lên làm việc cùng với các đơn vị liên quan như Ban quản lý dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải, đơn vị bảo hiểm, và Tập đoàn miền Trung, các đơn vị chức năng có liên quan, kiểm tra, thẩm định, đánh giá thiệt hại và lên phương án bồi thường. Nhưng phương án bồi thường chưa hợp lý so với thiệt hại công trình. Vì thế gia đình chúng tôi không đồng thuận với phương án bồi thường đó”.

nhà bà Trịnh Thị Hồng, lô A69, MBQH 425 bị nứt, toác do bị ảnh hưởng bởi thi công tuyến đường Đại lộ Đông - Tây....

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều nhà dân tại MBQH 425 cũng bị hư hỏng do nhà thầu thi công tuyến đường Đại lộ Đông - Tây gây ra như: nhà bà Trịnh Thị Hồng, lô A69; nhà ông Trịnh Văn Điệp lô A74; nhà bà Lê Thị Nguyệt lô A66…

Điều đáng nói, trước khi triển khai dự án, cơ quan chức năng đã kiểm tra hiện trạng các công trình và nhà ở của người dân, các công trình xây dựng ổn định, không bị hư hỏng và đã lập biên bản làm căn cứ. Thế nhưng, sau một thời gian nhà thầu thi công tuyến đường, đưa máy móc công trình như: xe tải trọng lớn, xe lu đường chạy rầm rầm làm rung chấn dẫn đến nhà ở của người dân bị rạn, nứt, lún, gây thấm dột, ẩm mốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình, tiềm ẩn rủi ro về sau. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng, người dân đã làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, lên phương án đền bù.

Đồng quan điểm, các gia đình bị ảnh hưởng kiến nghị: Cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan cần tổ chức cuộc họp công khai giữa người dân bị ảnh hưởng để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, sau đó đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ cho thỏa đáng.

Theo tìm hiểu, Dự án Đại lộ Đông - Tây thành phố Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A thuộc giai đoạn 1, có chiều dài 4,97km, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 796,814 tỷ đồng, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2016/QĐ-UBND, ngày 10/6/2016. Đây là dự án được tỉnh Thanh Hóa xác định là một trong những dự án trọng điểm, với sứ mệnh kết nối giao thương và sự phát triển của thành phố Thanh Hóa với các huyện phía Tây của tỉnh. Dự án tuyến đường Đại lộ Đông - Tây do Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông quản lý.

Cần sớm đưa ra giải pháp cụ thể

Phóng viên Báo TNVN trao đổi với bà Nguyễn Như Hoa, Chủ tịch UBND phường Tân Sơn về những kiến nghị của người dân. Tại buổi làm việc, bà Hoa cho biết: “Trước đó, cuối năm 2021, UBND phường Tân Sơn đã tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân tại MBQH 425 phản ánh Tập đoàn miền Trung trong quá trình thi công đã gây hư hỏng công trình nhà ở. Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, chúng tôi đã mời các hộ dân ra UBND phường làm việc cùng với các đơn vị có liên quan. Nhưng phương án bồi thường người dân vẫn không đồng thuận”.

“Trước khi thi công, Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông, UBND phường Tân Sơn, nhà thầu bảo hiểm đã kiểm tra thực tế hiện trường, lập biên bản xác nhận hiện trạng nhà ở của các hộ dân hai bên dự án để làm cơ sở bồi thường” - bà Hoa cho hay.

Tại buổi làm việc, bà Hoa cung cấp cho phóng viên nhiều hồ sơ có liên quan đến việc giải quyết đơn kiến nghị của người dân chịu ảnh hưởng bởi thi công dự án tuyến đường Đại lộ Đông - Tây do Tập đoàn miền Trung thi công gây ra. Trong đó, liên quan đến công trình nhà ở lô A73, MBQH 425 của hộ nhà ông Nguyễn Hồng Quang.

Biên bản giám định hiện trường, tại lô A73, MBQH 425 của hộ gia đình ông Nguyễn Hồng Quang được xác lập ngày 29/12/2021, thành phần tham gia, chứng kiến giám định hiện trường gồm: Đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông; Đại diện UBND phường Tân Sơn; Công ty Cổ phần giám định Northstar; Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long Thanh Hóa; Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung. Biên bản giám định cho thấy, căn nhà 03 tầng, 1 tum khung bê tông bị tổn thất tại 17 vị trí.

“Sau đó, các đơn vị có liên quan lên phương án bồi thường nhưng gia đình ông Nguyễn Hồng Quang không đồng ý với phương án bồi thường đó và tiếp tục có đơn kiến nghị cho đến nay” - bà Hoa cho hay

Ngoài gia đình ông Quang, theo phản ánh của nhiều hộ dân tại MBQH 425, đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng có liên quan đến kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, và kiến nghị cơ quan chức năng có liên quan cần sớm có hội nghị đối thoại để tìm ra phương án giải quyết,

Như vậy, phản ánh của người dân về tình trạng hư hỏng công trình nhà ở sau khi Tập đoàn miền Trung thi công là hoàn toàn có cơ sở, và người dân kiến nghị cần có buổi đối thoại của các đơn vị có liên quan là hoàn toàn chính đáng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận