Từ 1/8, xe không dán thẻ ETC vào đường cao tốc bị phạt đến 3 triệu đồng

Các trường hợp không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt 2 - 3 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

 

Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8 như phạt đến 3 triệu đồng các tài xế không dán thẻ thu phí điện tử không dừng (ETC) cố tình đi vào đường cao tốc, đốt phụ phẩm cây trồng cạnh khu dân cư, các tuyến giao thông sẽ bị phạt nặng...

Thu phí ETC trên tất cả các tuyến cao tốc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp các địa phương, nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan đơn vị liên quan, triển khai thu phí ETC đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1/8, trong đó triển khai thu phí ETC hoàn toàn trên tất cả tuyến cao tốc.

Như vậy, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động. Các phương tiện không dán thẻ đầu cuối sẽ không thể lưu thông trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8.

Trường hợp không xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ sẽ bị phạt 2 - 3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Đến thời điểm này, tất cả trạm thu phí đều đã lắp đặt thiết bị thu phí ETC, đủ điều kiện để tổ chức vận hành đồng bộ hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc. Tuy nhiên, công tác tổ chức dán thẻ cho các phương tiện còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo sự thuận lợi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Người dân cũng có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam hoặc thẻ e-Tag của VETC của Công ty TNHH thu phí tự động VETC.

Hiện nay, 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty TNHH thu phí tự động VETC cung cấp thẻ Etag, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel) cung cấp thẻ ePass. Hệ thống thu phí tự động được triển khai tại 112 trạm thu phí trên toàn quốc do ePass và VETC vận hành, kết nối hệ thống tính cước, lưu trữ thông tin của khách hàng.

Mỗi xe ôtô chỉ được dán 1 thẻ thu phí tự động không dừng Etag hoặc ePass. Trường hợp chủ xe cố tình dán hai thẻ của hai nhà cung cấp dịch vụ thì sẽ xảy ra tình trạng lỗi khi di chuyển qua trạm bởi máy quét sẽ không thể nhận diện chính xác phương tiện và tài khoản.

Người dùng có thể lên website của VETC hoặc VDTC để tìm địa điểm dán thẻ thu phí tự động. Với thẻ ePass do Viettel cung cấp, chủ xe có thể đến các cửa hàng trong hệ thống Viettel Store để liên hệ và được hỗ trợ dán thẻ. Với thẻ eTag của VETC cung cấp, chủ xe có thể đến các trung tâm đăng kiểm, hoặc khi đi qua các trạm thu phí, nhân viên tại trạm sẽ liên hệ để dán cho chủ xe.

Đốt rơm rạ có thể bị phạt đến 3 triệu đồng

Chính phủ ban hành Nghị định 45 có hiệu lực từ 25/8 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường (thay thế cho nghị định 55 năm 2021), trong đó hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính bị phạt tiền 2,5-3 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên, hành vi đốt rơm rạ có chế tài xử phạt. Nhiều năm qua, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch diễn ra phổ biến ở các huyện ngoại thành Hà Nội cũng như các tỉnh đồng bằng sông Hồng, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở diện rộng.

Cùng với việc xử phạt hành vi đốt rơm rạ, Nghị định cũng quy định mức xử phạt với các hành vi vi phạm môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp như phạt tiền từ 10-15 triệu đồng với hành vi không đăng ký, kiểm kê, báo cáo và quản lý thông tin về hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc thú y theo quy định hoặc sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y sai quy định và gây ô nhiễm môi trường.

Hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất đã hết hạn sử dụng hoặc ngoài danh mục cho phép và gây ô nhiễm môi trường bị phạt tiền 50-70 triệu đồng.

Từ 25/8, đốt rơm rạ có thể bị xử phạt nặng. (Ảnh minh hoạ)

Hành vi không thực hiện việc đánh giá và kiểm soát hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y theo quy định bị phạt từ 30-50 triệu đồng. Hành vi nhập khẩu hóa chất, vật liệu chứa hóa chất nguy hại không đáp ứng quy định về bảo vệ môi trường bị phạt 50-100 triệu đồng. Với cơ sở, tổ chức có vi phạm, có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường từ 9 tháng đến 12 tháng. Ngoài ra, buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở

Thông tư 01/2022/TT-BXD hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hiệu lực từ ngày 15/8.

Theo đó, Điều 7 Thông tư này quy định việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 bằng hình thức xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Cụ thể, hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở ký cam kết và đăng ký với UBND cấp xã, đề xuất chọn mẫu nhà, phương thức xây mới hoặc sửa chữa. Định mức trong trường hợp này là 40 triệu đồng/hộ/nhà xây mới; 20 triệu đồng/hộ/sửa chữa nhà từ nguồn ngân sách Trung ương.

Lương viên chức thư viện cao nhất hơn 11 triệu đồng

Ngày 1/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Thông tư số 02 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành thư viện.

Theo Điều 9 Thông tư 02, chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng I được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A3, nhóm 2 (A3.2), từ hệ số lương 5,75 đến hệ số lương 7,55. Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng II được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A2, nhóm 2 (A2.2), từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.

Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng III được áp dụng ngạch lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98. Chức danh nghề nghiệp thư viện viên hạng IV được áp dụng ngạch lương của viên chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

Như vậy, với mức lương cơ sở hiện tại là 1.490.000 đồng/tháng thì kể từ ngày Thông tư 02 có hiệu lực (ngày 15-8), viên chức chuyên ngành thư viện lương cao nhất là hơn 11 triệu đồng (tương đương hệ số lương 7,55).

NGUYỄN HUỆ (tổng hợp)/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận