Lãng phí 'đất vàng' tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc:

Dự án 'đắp chiếu' hai thập kỷ, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng. Nhằm tránh lãng phí tài nguyên đất, thuế đất, thất thu tiền ngân sách nhà nước, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm có biện pháp, mạnh tay chấn chỉnh tình trạng lãng phí đất 'vàng'...

 

Bài 1: Sử dụng đất sai mục đích tại dự án 'treo' hai thập kỷ!

Dự án được hưởng mọi “ưu đãi”...

Ngày 18/8/2003, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 3076/CNUĐĐT cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Âu Cơ (Công ty Âu Cơ), giấy chứng nhận kinh doanh số 1903000017 do Sở KH-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 18/7/2022 thực hiện đầu tư dự án xây dựng phòng khám đa khoa chất lượng cao, địa điểm thực hiện dự án tại lô đất số III, khu dân cư số 2, xã Khai Quang (nay là phường Khai Quang), thị xã Vĩnh Yên ( nay là Thành phố Vĩnh Yên).

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cho Công ty Âu Cơ thuê 3.887 m2 đất, thời hạn sử dụng đến tháng 7/2051 và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số U 480424 để thực hiện phòng khám đa khoa dân lập Vĩnh Yên.

Năm 2003, UBND tỉnh VĨnh Phúc cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, để rồi 20 năm sau vi phạm trong sử dụng đất...

Nhằm thu hút đầu tư các doanh nghiệp đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao nên thời điểm đó UBND tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên, trong đó có Công ty Âu Cơ được hưởng các ưu đãi như:

Thứ nhất, theo Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 2 năm đầu, giảm 50% thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Thứ hai, các ưu đãi được hưởng theo Nghị định số 51/1999/NĐ-CP, Quyết định 2475/2002/QĐ – UBND như: Miễn tiền thuê đất trong 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng thuê đất; Ngoài thời hạn miễn 03 năm theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước, Công ty Âu Cơ còn được miễn tiếp 5 năm theo quy định của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra còn nhiều ưu đãi như vay vốn ngân hàng, mua sắm trang thiết bị, thuế thu nhập cá nhân, đào tạo...

Như vậy có thể thấy, tỉnh Vĩnh Phúc đã áp dụng các quy định pháp luật ưu đãi đầu tư để Công ty Âu Lạc thực hiện sự án và sớm đi vào hoạt động. Thế nhưng, trên thực tế như thế nào? Dự án “đắp chiếu” hai thập kỷ, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các công trình không nằm trong dự án, phá vỡ quy hoạch, gây bức xúc trong nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Báo TNVN, bác K cho biết: Đất đai là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách địa phương phụ thuộc tương đối lớn các nguồn thu từ đất. Tỉnh Vĩnh Phúc giao đất “vàng” cho những đơn vị không đủ năng lực sẽ dẫn đến các khu đất được giao bị sử dụng sai mục đích, gây thất thoát tài sản Nhà nước, sai quy hoạch, ảnh hưởng cuộc sống người dân, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường đầu tư...”.

Sau đó “đắp chiếu”, sử dụng đất sai mục đích

Cũng tại Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 3076/CNUĐĐT nêu rõ, tiến độ thực hiện dự án, khởi công tháng 7/2003, hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 5/2004. Khi đi vào hoạt động, phòng khám đa khoa chất lượng cao sẽ giải quyết bình quân 54 lao động có tay nghề và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Kỳ vọng bao nhiêu, thất vọng bấy nhiêu, kể từ khi UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, giao gần 3.887 m2 đất tại vị trí thuận lợi trên địa bàn TP Vĩnh Yên, có thể thấy, đây là vị trí “vàng” vì nó nằm ngay ngã tư giao nhau của 2 tuyến đường lớn, sầm uất, đông dân cư, trụ sở như đường Phan Chu Trinh và đường Đào Sùng Nhạc là vị trí lý tưởng để phát triển phòng khám chất lượng cao. Thế nhưng đã hai thập kỷ trôi qua dự án “đắp chiếu”, toàn bộ diện tích đất gần 3.887 m2 bị chủ đầu tư “xé” nhỏ cho các tổ chức, cá nhân thuê kiếm lời.

Việc chủ đầu tư “đắp chiếu” dự án, cho thuê, xây dựng các hạng mục công trình khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là trái với quy định.

Doanh nghiệp ôm đất "vàng" đắp chiếu hai thập kỷ, xẻ thịt đất dự án cho thuê trái phép... Ảnh PV

Mới đây, một nhà hàng kinh doanh hải sản tươi sống được xây dựng hai tầng khá khang trang trên đất dự án, điều đáng nói, việc kinh doanh nhà hàng nằm sát trường mầm non…. Và trường Trung học cơ sở Khai Quang đang dần hoàn thiện đón các em học sinh đến trường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sư phạm, khiến người dân khu vực này vô cùng bức xúc.

Kiến nghị thu hồi dự án “treo”, vi phạm sử dụng đất sai mục đích...

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên cho biết: Công ty Âu Cơ được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận chủ trường đầu tư và giao đất, cho thuê đất từ những năm 2003, việc chậm triển khai dự án đến nay đã 20 năm. Nay đất dự án mọc lên các công trình xây dựng, chúng tôi rà soát kiểm tra, lập biên bản làm việc, thông báo chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân thuê đất của chủ đầu tư dã và đang xây dựng các công trình lên UBND phường làm việc, cung cấp hồ sơ có liên quan đến các công trình, thế nhưng họ không hợp tác...”

PV Báo TNVN cùng Đại chính phường Khai Quang đối chiếu bản đồ...

Biên bản làm việc về việc kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng trên khu đất cấp cho Công ty Âu Cơ gồm các thành phần: UBND phường Khai Quang; Đại diện đội Quản lý TT ĐT Thành phố Vĩnh Yên; Tổ dân phố; Đại diện Công ty Âu Cơ.

Biên bản nêu rõ, tại thời điểm kiểm tra , Công ty Âu Cơ đang tổ chức xây dựng 02 công trình kết cấu móng, sân bằng bê tông cốt thép, diện tích sàn 308,7 m2, thân nhà lắp hệ khung thép, vách ngăn mái lợp tôn, hiện công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Cũng tại biên bản nêu rõ, chủ đầu tư cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng của Sở xây dựng cấp năm 2008…, ngoài ra không cung cấp gì thêm.

Trao đổi với phóng viên, bác N.V.H cho biết: Nhà dân chỉ cần tập kết một đống cát, một hàng gạch ra đường, vỉa hè là các lực lượng lượng chức năng nhắc nhở, kiểm tra, thậm chí lập biên bản. Đằng này, việc họ xây một công trình to, ngay giữa ngã tư, vị trí dễ quan sát, thời gian xây dựng không phải ngày một ngày hai, thế mà cơ quan chức năng không kịp thời ngăn chặn, để họ hoàn thiện xong mới lập biên bản là có vấn đề, một là quản lý yếu kém hoặc đang hợp thức hóa cho sai phạm, đưa việc đã xong, giải quyết cho tồn tại..”

Việc người dân phản ánh dự án của Công ty Âu Cơ “đắp chiếu” hai thập kỷ, sử dụng đất trái mục đích, xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là hoàn toàn có cơ sở.

Báo TNVN kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ việc chủ đầu tư “ôm đất” chậm triển khai dự án 20 năm có đúng quy định của pháp luật?. Kiên quyết thu hồi dự án, thu hồi đất do chủ đầu tư chậm triển khai, sử dụng đất không đúng mục đích./.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận