Bài 4: Vĩnh Phúc xử lý nghiêm những vấn đề 'nóng' dư luận quan tâm?

Mặc dù tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu huyện Bình Xuyên xử lý nghiêm người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực đất đai, thế nhưng việc xử lý sai phạm đang bị 'bỏ ngỏ' khiến dư luận cho rằng huyện Bình Xuyên 'bất tuân' chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc, đang bao che cho sai phạm…?

 

Bài 1: Trách nhiệm bị 'bỏ ngỏ'?

Bài 2: Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy!

Bài 3: Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo làm rõ trách nhiệm người đứng đầu!

Nhiều sai phạm có trong kết luận thanh tra

Liên quan đến sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại xã Thiện Kế, Báo TNVN đã phản ánh loạt bài: “Sai phạm trong quản lý đất đai tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Trách nhiệm bị bỏ ngỏ?” đăng trên số 21 ngày 26/5/2022; “Sai phạm trong quản lý đất đai tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy!” đăng trên số 22 ngày 02/6/2022; “Sai phạm trong quản lý đất đai tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo làm rõ trách nhiệm người đứng đầu!” đăng trên số 27 ngày 7/7/2022.

Kết luận 03/KL - UBND nêu ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Thiện Kế...

Mới đây, ngày 03/8/2022, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành Kết luận số 03/KL - UBND về: “Công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Thiện Kế”, tại kết luận có những nội dung:

Thứ nhất, 40.390m2 đất công ích, UBND xã Thiện Kế cho 167 hộ thuê, không tổ chức đấu giá quyền thuê đất, không ký hợp đồng với các hộ, để cho trưởng thôn đứng ra thu tiền thuê đất.

Thứ hai, 62.396m2 hồ thủy lợi, UBND xã Thiện Kế ký kết hợp đồng cho các hộ gia đình thuê là trái với thẩm quyền.

Thứ ba, 639.259m2 đất của VinEco Tam Đảo bàn giao cho địa phương quản lý, UBND xã Thiện Kế ký hợp đồng cho 19 trường hợp thuê đất không báo cáo cấp có thẩm quyền.

Thứ tư, UBND xã Thiện Kế cho doanh nghiệp thuê đất chuyên dùng là trái thẩm quyền.

Thứ năm, 8.639,8m2 đất rừng do Vin Eco Tam Đảo bàn giao cho địa phương quản lý, UBND xã Thiện Kế buông lỏng quản lý để 06 hộ vi phạm trong sử dụng đất.

Thứ sáu, đến nay, UBND xã Thiện Kế không tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định về 70/77 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai.

Từ đó, UBND huyện Bình Xuyên đã quy trách nhiệm cụ thể đến tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong các thời kỳ. Trong đó có các cá nhân:

Ông Đào Trọng Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế, nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã để xảy ra các sai phạm như: Thiếu chỉ đạo, kiểm tra để 19 hộ dân vi phạm về pháp luật đất đai; Ký hợp đồng giao khoán thầu cho các hộ gia đình thuê đất nông nghiệp do Công ty Vineco bàn giao địa phương mà không báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền; Ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê quỹ đất công ích không đúng đối tượng được thuê đất; Ký 11 hợp đồng thuê các hồ thủy lợi trên địa bàn xã và 01 hợp đồng thuê đất trường Mầm Non Khu B trái quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Thủy lợi 2017; Xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai còn vi phạm về trình tự, thủ tục; Không tổ chức thanh lý hợp đồng cho thuê đất công ích; để phát sinh thêm 04 trường hợp vi phạm mới sau khi VinEco Tam Đảo bàn giao đất về cho địa phương quản lý.

Đối với ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2016 - 2021; 2021 - 2026: Thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý đất đai để 38 hộ dân vi phạm về pháp luật đất đai, mới xử lý được 7/38 trường hợp vi phạm, còn 31 trường hợp không lập hồ sơ theo đúng quy định; Không báo cáo trung thực số liệu các trường hợp vi phạm cho đoàn thanh tra; Để phát sinh 6 trường hợp tự ý sử dụng đất rừng do VinEco Tam Đảo bàn giao với diện tích 8.639,8m2 để xây dựng các công trình trái phép, trồng cây ăn quả trên đất rừng mà không tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật… Ngoài ra, còn nhiều cán bộ của UBND xã Thiện Kế cũng được Kết luận số 03 nêu rõ sai phạm trong quản lý đất đai.

Cần làm rõ vì sao nhiều sai phạm không có trong kết luận thanh tra

Trong một diễn biến khác, sau khi UBND huyện Bình Xuyên ban hành Kết luận số 03/KL - UBND, Báo TNVN tiếp tục nhận được phản ánh của độc giả về việc UBND huyện Bình Xuyên còn “bỏ sót” nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại xã Thiện Kế, đồng thời kiến nghị UBND huyện Bình Xuyên tiếp tục làm rõ:

Đối với diện tích đất do UBND xã Thiện Kế quản lý và đã ký hợp đồng cho thuê như: ông Dương Văn Thắng ở thôn Quang Khải thuê 24.146,7m2; ông Hoàng Ngọc Quảng thôn Vinh Phượng, thuê 8.000m2; ông Nguyễn Văn Long ở Sơn Lôi, thuê 14.548,1m2; ông Nguyễn Hùng Cường, thôn thuê khoảng 10.000m2...

 Dư luận kiến nghị UBND huyện Bình Xuyên làm rõ nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất không có trong  KL số 03 đơn cử như: Hộ ông Chu Văn Thiết, thôn Gò Dẫu xây dựng các công trình kiên cố trên đất thủy lợi do Vin Eco Tam Đảo bàn giao cho địa phương quản lý...

Hoặc các trường hợp vi phạm trong sử dụng đất như: ông Bùi Đức Hợp, thôn Hương Đà; ông Trịnh Hồng Trà ở Hương; ông Kim Đức Lương, thôn Quảng Khai; ông Nguyễn Đình Thành thôn Hương Đà; ông Chu Văn Thiết, thôn Gò Dầu...

Sau khi thực địa những “danh sách” người dân cung cấp, phóng viên Báo TNVN đã liên hệ với ông Trần Ngọc Sinh, Chánh thanh tra huyện Bình Xuyên, sau khi nghe phóng viên cung cấp thông tin, địa chỉ các công trình vi phạm, ông Sinh cho biết: “Sau khi UBND huyện Bình Xuyên ban hành Quyết định thành lập đoàn thanh tra các nội dung về quản lý và sử dụng đất tại xã Thiện Kế, trên cơ sở đó, đoàn thanh tra tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên các nội dung có liên quan đất đất đai, yêu cầu UBND xã Thiện Kế cung cấp, báo cáo các nội dung có liên quan”. “Trách nhiệm của UBND xã phải cung cấp, báo cáo trung thực cho đoàn thanh tra các sai phạm, nếu giấu diếm sai phạm mà nhân dân phát hiện tố cáo, báo chí phản ánh thì trách nhiệm thuộc về UBND xã Thiện Kế” - ông Sinh khẳng định.

Huyện Bình Xuyên đã thực hiện chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc?

Với hàng loạt sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại xã Thiện Kế, tại Kết luận số 03, UBND huyện Bình Xuyên mới yêu cầu tổ chức cá nhân để xảy ra sai phạm “Viết bản kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật”, điều đó đang khiến dư luận không khỏi hoài nghi đang có sự dung túng, bao che, chống lưng cho sai phạm. Bởi trước đó năm 2021, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Thiện Kế, đồng thời Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, huyện Bình Xuyên “bỏ ngỏ” chỉ đạo của UBND tỉnh, để rồi sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại Thiện Kế ngày một gia tăng khiến dư luận bức xúc, đơn thư khiếu kiện kéo dài nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh.

Cần phải nhắc lại, ngày 12/9/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, Chỉ thị 32-CT/TU yêu cầu: “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, xác định trách nhiệm và việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm mới ngay từ khi mới phát sinh, không để tồn tại kéo dài...”.

Sau khi Báo TNVN phản ánh, ngày 15/6/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 3931/UBND - NN5, về việc xử lý các vi phạm đất đai trên địa bàn huyện Bình Xuyên theo phản ánh của Báo TNVN. Tại văn bản, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo: Đối với Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên làm rõ và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm. Đối với Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên, UBND tỉnh đề nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, xử lý các vi phạm đất đai trên địa bàn; xử lý trách nhiệm về Đảng và chính quyền đối với các tập thể, cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra các vi phạm về đất đai theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại văn bản sô 1744 - TB/TU, ngày 04/6/2019 và Chỉ thị số 32 - CT/TU, ngày 12/9/2019 về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận