'Sai phạm trong quản lý đất đai tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc': Bài học 'đắt giá' trong công tác quản lý đất đai! (Bài 6)

UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành nhiều quyết định thi hành kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm trong quản lý đất đai tại xã Thiện Kế, từ đó cho thấy đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về đất đai.

 

Kỷ luật người đứng đầu có 'vùng cấm, ngoại lệ'? (Bài 5)

Nhiều án kỷ luật vì vi phạm quản lý đất đai tại xã Thiện Kế

Sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Thiện Kế đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc chỉ rõ tại Kết luận số 21/KL-TTr ngày 10/9/2021. Tại Kết luận số 21, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan sai phạm trong quản lý đất đai cũng như xử lý sai phạm trong sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thiện Kế.

Thay vì xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý đất đai, xử lý các trường hợp vi phạm trong sử dụng đất, xử lý các công trình xây dựng trái phép, thì huyện Bình Xuyên xử lý sai phạm chưa cương quyết, triệt để dẫn đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng ngày một gia tăng dẫn đến bức xúc trong dư luận, nhiều cơ quan báo chỉ vào cuộc phản ánh.

Trước đó, Báo TNVN đã phản ánh loạt bài: “Sai phạm trong quản lý đất đai tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Trách nhiệm bị bỏ ngỏ?; Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy!”; Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo làm rõ trách nhiệm người đứng đầu!; Vĩnh Phúc xử lý nghiêm những vấn đề “nóng” dư luận quan tâm?”; Kỷ luật người đứng đầu có “vùng cấm, ngoại lệ”?

Từ những thông tin mà Báo TNVN phản ánh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản như: 3931/UBND - NN5; 4334/UBND - NN5; 5800/UBND - NN5 chỉ đạo Huyện ủy; UBND huyện Bình Xuyên.

Nội dung các văn bản nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên tổ chức xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra sai phạm trong quản lý và sử dụng đất; Đề nghị Bí thư huyện ủy Bình Xuyên nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo xem xét kiểm điểm kỷ luật về Đảng đối với các tổ chức, Đảng viên có vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Thiện Kế.

UBND huyện Bình Xuyên phản hồi kết quả xử lý sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Thiện Kế theo chỉ đạo tại văn bản 5800/UBND - NN5...

Ngày 18/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên đã có văn bản số 3026/UBND - TTr về việc phản hồi tới Báo TNVN với các nội dung:

Thứ nhất: Căn cứ vào Kết luận số 03/KL - UBND ngày 03/8/2022, ngày 06/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành các quyết định kỷ luật cá nhân để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Thiện Kế như sau:

*Quyết định số 3243/QĐ-UBND về việc kỷ luật đối với ông Đào Trọng Tuấn, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, nguyên Chủ tịch UBND xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2016 - 2021, với hình thức cách chức Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.

* Quyết định số 3244/QĐ - UBND, về việc kỷ luật đối với ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2021 - 2026, với hình thức cách chức Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

* Quyết định số 3245/QĐ - UBND, về việc kỷ luật ông Đỗ Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện kế nhiệm kỳ 2021 - 2026, với hình thức cảnh cáo.

*Cùng với các Quyết định số: 3078/QĐ - UBND; 3079/QĐ - UBND; 3080/QĐ - UBND về việc kỷ luật đối với các ông Lê Văn Chiến; Lê Văn Thế; Lê Ngọc Đông là cán bộ công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng, với hình thức cảnh cáo

Thứ hai, đối với các trường hợp giao đất, sử dụng đất không đúng quy định, UBND huyện Bình Xuyên yêu cầu UBND xã Thiện Kế thực hiện theo Kết luận số 03 như: Thanh lý đối với các hợp đồng được UBND xã giao khoán cho các hộ gia đình, tổ chức thuê các hồ thủy lợi, đất do VinEco bàn giao địa phương quản lý theo đúng quy định của pháp luật; Đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích nếu cố tình vi phạm thì lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Bình Xuyên ra Quyết định thu hồi đất theo quy định tại điều 64, Luật Đất đai 2013, thời gian thực hiện trong quý IV năm 2022.

Thứ ba, đối với các công trình vi phạm, UBND huyện giao UBND xã Thiện Kế xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết, cụ thể có lộ trình về xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Xử lý đảng viên vi phạm “không có vùng cấm, ngoại lệ”

Cần phải nhắc lại, Chỉ thị 32 - CT/TU, ngày 12/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Chỉ thị 32 nêu rõ: “Sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, nguyên nhân chủ quan chủ yếu là: “Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong lĩnh vực đất đai chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, các cấp, các ngành, nhất là các địa phương chưa thật sự quyết tâm, quyết liệt, chưa tập trung giải quyết, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh, việc xử lý vi phạm còn thiếu kiên quyết, không triệt để, nhiều cán bộ đứng đầu cấp cơ sở còn né tránh, buông lỏng quản lý, cấp trên chưa xử lý nghiêm cấp dưới, thiếu trách nhiệm để phát sinh nhiều vi phạm mới…

Do đó, Chỉ thị 32 yêu cầu: “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, xác định trách nhiệm và việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm mới ngay từ khi mới phát sinh, không để tồn tại kéo dài…”.

Đồng thời, Chỉ thị 32 yêu cầu: “Đưa nội dung đánh giá thực hiện công tác quản lý đất đai là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên hằng năm và tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên có liên quan.

Như vậy có thể thấy, Chỉ thị 32-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc là “kim chỉ nam” nêu cao vai trò người đứng đầu cấp ủy cũng như việc quy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn.

Thế nhưng, thời gian qua, huyện Bình Xuyên được xem là “điểm nóng” của vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng kéo dài không được giải quyết triệt để dẫn đến mất đoàn kết trong nhân dân, người dân mất lòng tin vào chính quyền, đơn thư khiếu kiện kéo dài gây mất ổn định địa phương.

Ngày 18/10/2022, Huyện ủy Bình Xuyên có văn bản số 881 - CV/HU về việc phúc đáp tới Báo TNVN với những nội dung sau..

Thứ nhất, thực hiện Chỉ thị 32 -CT/TU ngày 12/9/2019 và Thông báo số 1744 - TB/TU ngày 04/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc với các nội dung: “Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện Bình Xuyên ban hành Kế hoạch số 81 về thực hiện Chỉ thị số 32 về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc...

Thứ hai, đối với vi phạm trong quản lý và sử dụng đất tại xã Thiện Kế: “Sau khi UBND huyện tổ chức thanh tra và có Kết luận số 03/KL-TTr, Huyện ủy Bình Xuyên đã chỉ đạo UBND huyện xem xét xử lý trách nhiệm công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham mưu kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan.

Ngày 17/10/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 1570 - QĐ/HU về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy xã Thiện Kế, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy đang thực hiện quy trình theo quy định, với phương châm “Không có vùng cấm, ngoại lệ”.

Điều 64, Luật đất đai 2013 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai:

Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm; Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền; Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho….

Điều 229 Bộ luật hình sự quy định tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai như sau:

Người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Đất trồng lúa có diện tích từ 5.000 m2 đến dưới 30.000m2…

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận