Cựu Tổng giám đốc Dược Cửu Long khai giữ lại 3,8 triệu USD để 'bổ sung vốn'

Theo bị cáo Lương Văn Hóa, cựu TGĐ Dược Cửu Long, việc giữ lại 3,8 triệu USD tiền ngân sách mua nguyên liệu thuốc nhằm "bổ sung vốn" trong lúc kinh tế khó khăn.

 

Ngày 21/11, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử phiên sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với 8 bị cáo, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang. Vụ án liên quan đến việc các bị cáo dùng tiền ngân sách mua nguyên liệu chế biến thuốc Oseltamivir phòng chống cúm A-H5N1, nhưng đã giữ lại một khoản tiền lớn là 3,8 triệu USD.

Tại tòa, chủ tọa cho biết do bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long) đã tử vong nên HĐXX quyết định đình chỉ xét xử đối với bị cáo này.

Người đầu tiên đứng lên bục khai báo là bị cáo Lương Văn Hóa (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long). Bị cáo Hóa khai, bản thân có 6 năm công tác tại Công ty Dược Cửu Long với tư cách là Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT, có trách nhiệm điều hành, chỉ đạo các hoạt động của công ty. Bản hợp đồng giữa Công ty Dược Cửu Long với Bộ Y tế về việc đặt hàng mua nguyên liệu sản xuất thuốc Oseltamivir được bị cáo Hóa trực tiếp ký.

Nói về khoản tiền 3,8 triệu USD đã giữ lại (đây là tiền đối tác nước ngoài Mambo giảm giá, nhưng các bị cáo không nộp lại Nhà nước), bị cáo Hóa khai: "Chỉ khi nào được bên đối tác nước ngoài (công ty Mambo - Singapore) chính thức giảm giá thì bị cáo mới báo cáo. Do chưa có văn bản chính thức của Mambo về việc giảm giá nên bị cáo chưa có văn bản báo cáo lên Bộ Y tế".

Khi được hỏi về mục đích giữ lại số tiền 3,8 triệu USD, bị cáo Hóa khai: "Theo bị cáo biết, lúc đó công ty Dược Cửu Long khó khăn về vốn, lãi suất ngân hàng cao. Bị cáo giữ số tiền lại để bổ sung vốn cho công ty, ngoài ra không có mục đích nào khác".

Cũng theo bị cáo Hóa, ở thời điểm năm 2005, dịch cúm A/H5N1 diễn biến phức tạp, phía công ty nhận thấy tình hình gấp gáp nên khi Công ty Mambo chào giá 17.500 USD/kg nguyên liệu Oseltamivir, Dược Cửu Long đã chấp thuận luôn mà không thương lượng.

Bị cáo Lương Văn Hóa. (Ảnh: TTXVN)Sau đó, Dược Cửu Long đã mua hơn 500kg nguyên liệu Oseltamivir với giá 9,1 triệu USD. Công ty của ông Hóa thanh toán trước hơn 5,2 triệu USD. Còn lại 3,8 triệu USD Dược Cửu Long đã giữ lại, không chuyển cho Mambo.

"Khi dịch bệnh giảm, nhu cầu sử dụng thuốc giảm, bị cáo đã yêu cầu cấp dưới liên hệ với Công ty Mambo, đề nghị giảm giá hoặc tài trợ Dược Cửu Long theo hình thức khác để giảm bớt số tiền ký kết ban đầu. Phía Mambo sau đó trả lời là 'xem xét'", cựu Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long khai.

Bị cáo Hóa cho biết, đến thời điểm năm 2016 khi ông nghỉ việc, phía Mambo vẫn chưa có trả lời chính thức về vấn đề "xem xét" nói trên. Do đó số tiền 3,8 triệu USD vẫn được Dược Cửu Long giữ lại.

"Bị cáo đứng đây, biết là mình đã có lỗi. Bị cáo không có ý kiến gì với cáo buộc của Viện kiểm sát", ông Lương Văn Hóa thừa nhận.

Phiên xét xử sẽ tiếp tục diễn ra trong chiều 21/11. Dự kiến phiên xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và đồng phạm sẽ diễn ra trong 3 ngày./.

Võ Nam/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận