Liên quan đến dự án đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế, Bình Xuyên: Nhiều câu hỏi xoay quanh dự án!

Dự án tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 500m, tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn khác. Kể từ khi triển khai thi công cho đến nay đã kinh qua 3 đời chủ tịch, tuyến đường vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến tình hình phát triển địa phương, lãng phí tiền ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

 

Bài 7: Xử lý đảng viên vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng!

“Ôm” tiền tạm ứng, công trình “đắp chiếu”...

Báo TNVN nhận được phản ánh của nhân dân hiện đang sinh sống tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc về dự án tuyến đường giao thông nông thôn do UBND xã Thiện Kế làm chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu thực hiện dự án là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và Thương mại Hoàng Linh (Công ty Hoàng Linh) có nhiều “khuất tất” trong triển khai dự án. Dự án tuyến đường giao thông được triển khai từ năm 2015 cho đến nay mới thi công được chưa đến 40% khối lượng dự án, nhà thầu thi công kiểu “chắp vá” ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Điều đáng nói, nhà thầu là Công ty Hoàng Linh dừng triển khai thi công từ năm 2020, nhưng chủ đầu tư là UBND xã Thiện Kế vẫn không có động thái yêu cầu Công ty Hoàng Linh tiếp tục triển khai thi công như đã cam kết.

Tuyến đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế kinh qua 3 đời Chủ tịch UBND xã vẫn chưa hoàn thành...

Có mặt tại vị trí dự án, theo quan sát của phóng viên, nhà thầu mới triển khai đắp nền và đổ bê tông mặt đường ước chừng 200m, lề đường hai bên chưa được gia cố, vẫn đất đá lởm chởm, chỉ một trận mưa sẽ sụt lún. Phần còn lại của dự án ước dài 300m, nhà thầu triển khai đắp được một phần nền nham nhở, hiện nay toàn bộ đã phủ kín cây cỏ dại mọc um tùm, là nơi tập kết phế thải xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, chị H, người dân xã Thiện Kế cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng vào dự án, bởi tuyến đường sau khi đi vào hoạt động giảm áp lực giao thông, thuận tiện cho phụ huynh đưa đón các cháu đến trường”.

Là nơi tập kết rác thải, phế thải xây dựng....

“Năm 2021, xã Thiện Kế vinh dự đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, là tiền đề để chính quyền và nhân dân trong xã phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021 - 2025. Thế nhưng, đối với dự án đường giao thông này, người dân chúng tôi đặc biệt quan tâm vì có nhiều “khuất tất” trong quản lý và tài chính cho nên đề nghị cấp có thẩm quyền làm rõ tính minh bạch của dự án? Có hay không chủ đầu tư là UBND xã Thiện Kế đã “linh động” tạm ứng gần hết số tiền theo giá trị hợp đồng dẫn đến nhà thầu sau khi “ôm” được tiền rồi chây ì không thực hiện dự án?”.

“Cần làm rõ Công ty Hoàng Linh có tiếp tục triển khai thi công dự án, thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường? Đối với chủ đầu tư là UBND xã Thiện Kế có trách nhiệm như thế nào đối với dự án này? Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần làm rõ” - bác K đề nghị.

Đại diện chủ đầu tư nói gì...?

Để làm sáng tỏ vấn đề người dân phản ánh, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với ông Vũ Đình Long, quyền Chủ tịch UBND xã Thiện Kế. Tại buổi làm việc, ông Long cho biết: “Khoảng năm 2016, đơn vị trúng thầu dự án triển khai thi công giai đoạn 1 là đắp nền, khối lượng ước tính khoảng 30% rồi dừng thi công. Mãi đến năm 2020, nhà thầu tiếp tục triển khai thi công mặt đường của giai đoạn 2 lên phần nền đã làm trước đó. Sau đó rồi dừng triển khai thi công cho đến nay”.

Phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ liên quan đến dự án, ông Long từ chối cung cấp hồ sơ khi chưa có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, mà chỉ cho phóng viên đọc và ghi chép một vài văn bản liên quan đến dự án.

Từ những văn bản ban đầu phóng viên tiếp cận cho thấy: Ngày 19/10/2015, UBND xã Thiện Kế ban hành Quyết định số 275a/QĐ-CT về việc phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu thi công xây dựng đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế, tuyến Thiện Kế đi trung tâm văn hóa xã đi thôn Quảng Thiện (giai đoạn 1). Nền đường do UBND xã Thiện Kế làm chủ đầu tư. Nhà thầu được chỉ định là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và Thương mại Hoàng Linh. Giá chỉ định thầu là 2.285.957.000 đồng, hình thức hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện là 80 ngày.

Sau đó, ngày 20/10/2015, UBND xã Thiện Kế ký kết hợp đồng số 17/2015/HĐ - XL với Công ty Hoàng Linh để thi công dự án giai đoạn 1 đắp nền.

Chỉ trong vòng 7 ngày, ngày 26/10/2015, UBND xã Thiện Kế tiếp tục ban hành Quyết định số 281/QĐ -CT, về việc phê duyệt kết quả nhà thầu thi công xây dựng đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế, tuyến Thiện Kế đi trung tâm văn hóa xã, đi thôn Quảng Thiện (giai đoạn 2) thi công mặt đường. Đơn vị được chỉ định thầu là Công ty Hoàng Linh, giá chỉ định thầu là 2.461.000.000 đồng. Thời gian thực hiện là 170 ngày kể từ ngày ký.

Sau đó, đến ngày 08/1/2016, UBND xã Thiện Kế tiếp tục ban hành Quyết định số 43/QĐ-CT về việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng thi công dự án cho Công ty Hoàng Linh đến ngày 04/4/2017 phải hoàn thành dự án. Căn cứ hồ sơ cho thấy, đại diện chủ đầu tư ban hành các quyết định nêu trên là do ông Đào Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế ký.

Tiếp tục đặt câu hỏi với ông Long về dư luận phản ánh, chủ đầu tư là UBND xã Thiện Kế sau khi ký hợp đồng với Công ty Hoàng Linh đã “linh động” tạm ứng số tiền gần bằng giá trị hợp đồng của giai đoạn 1 đắp nền nên mới dẫn đến Công ty Hoàng Linh đã “chây ỳ” không tiếp tục triển khai dự án? Về vấn đề này ông Long bày tỏ: “Dự án này có từ thời hai đời chủ tịch UBND xã trước đó nên vấn đề tài chính tôi không nắm bắt được, mặt khác dự án chưa nghiệm thu nên cũng không biết vấn đề tài chính như thế nào”.

“Tôi được biết, liên quan đến dự án, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã vào cuộc, về phía chúng tôi, sắp tới sẽ rà soát lại, báo báo lên UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo” - ông Long bày tỏ.

Cần phải nhắc lại, Thiện Kế là “điểm nóng” sai phạm quản lý, sử dụng đất đai, sau khi Báo TNVN vào cuộc phản ánh loạt bài “Sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc” thì hàng loạt đảng viên, cán bộ bị xử lý nghiêm về đảng, chính quyền.

Cụ thể, ông Đào Trọng Tuấn bị cách chức Chủ tịch UBND xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2016 - 2021; Cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã; Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy xã; Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Đào Trọng Thành bị cách chức chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2021 - 2016; cách chức: Ủy viên BCH Đảng bộ xã; Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã; Phó Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Đỗ Hoàng Hà, Phó chủ tịch UBND xã bị kỷ luật cảnh cáo về đảng và chính quyền.

Trước thực trạng trên, dư luận đặc biệt quan tâm tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc xử lý, đồng thời sớm đưa dự án về đích một cách sớm nhất, tránh gây lãng phí tiền ngân sách nhà nước.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận