Đằng sau đơn hiệu phó tố hiệu trưởng trù dập ở Đắk Lắk

Sở GD-ĐT Đắk Lắk vừa có thông báo về kết quả xác minh đơn thư khiếu nại của một số giáo viên trường THPT Chu Văn An, TP. Buôn Ma Thuột với hiệu trưởng trường.

 

Văn bản dài 12 trang, được ban hành sau 3 tháng xác minh, đã phần nào làm rõ được lý do đang gây những dư luận không tốt ở ngôi trường này. Nhưng cũng có nội dung chưa được nhắc đến ở đây, đó là một số điều khoản của Nghị định 115/2020 của Chính phủ đã gần như không được tuân thủ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm lại viên chức giữ chức vụ quản lý..

Hiệu phó tố trù dập, hiệu trưởng nói không

Vấn đề hiệu trưởng trù dập hiệu phó được nêu trong  đơn của ông Đặng Minh Tâm, nguyên phó hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An. Ngày 4 /11/2022, ông Tâm trượt tái bổ nhiệm phó hiệu trưởng vì số phiếu tín nhiệm chỉ đạt 4/27. Ông Tâm cho rằng, kết quả này là không khách quan, có nguyên nhân từ việc hiệu trưởng nhà trường, bà Huỳnh Thị Kim Huệ cố tình trù dập, chèn ép, hạ thấp uy tín của mình. Trong đơn của mình, ông Tâm cho rằng, 2 năm học gần đây, hiệu trưởng đã liên tục thay đổi lĩnh vực phân công, gây khó cho ông trong thực thi nhiệm vụ, tự ý ép xếp hạng thi đua của ông xuống mức "không hoàn thành nhiệm vụ”, gây bất lợi cho ông ngay trước khi lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm lại; trong tờ trình mà hiệu trưởng gửi lên Sở GD-ĐT Đắk Lắk, có những nội dung không trung thực nhằm hạ uy tín cấp phó.

Làm việc với phóng viên VOV, bà Huỳnh Thị Kim Huệ, hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An khẳng định nội dung khiếu nại của ông Đặng Minh Tâm là sai sự thật. Trong tờ trình gửi Sở GD-ĐT Đắk Lắk, không có nội dung gây bất lợi cho ông Tâm, trái với nội dung cuộc họp liên tịch của trường. Bà Huệ cũng khẳng định, việc xếp hạng thi đua với ông Tâm là khách quan, đúng quy định; việc thay đổi lĩnh vực phụ trách đối với các hiệu phó là đúng với thẩm quyền của hiệu trưởng.

Kết quả xác minh của Sở GD-ĐT Đk Lk

Trong thông báo 249/TB-SGDĐT, ngày 21/2/2023, Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết, trong tờ trình số 31/TTr-CVA mà hiệu trưởng Huỳnh Thị Kim Huệ gửi sở, có nội dung: "Năng lực của thầy Tâm còn nhiều hạn chế (có biên bản kèm theo), có nhiều đơn khiếu nại làm ảnh hưởng đến uy tín của Sở Giáo dục, của nhà trường cũng như phẩm chất của cán bộ quản lý". Qua xác minh, Sở GD-ĐT Đắk Lắk kết luận, nội dung tờ trình về việc ông Tâm "có nhiều đơn khiếu kiện" là không đúng sự thật. Nội dung ông Tâm "làm ảnh hưởng đến uy tín của Sở GD-ĐT, của nhà trường cũng như phẩm chất của cán bộ quản lý" là không có trong biên bản gốc.

Về khiếu nại bị hiệu trưởng ép thi đua xuống mức "không hoàn thành nhiệm vụ" ngay trước thềm hội nghị lấy phiếu để tái bổ nhiệm, Sở GD-ĐT Đắk Lắk nhận định: Việc đánh giá xếp loại trong tháng 9 và tháng 10/2022 ở trường THPT Chu Văn An là “chưa đảm bảo theo quy định”. Tuy nhiên Sở cho rằng, ông Tâm tố hiệu trưởng trù dập mình trong thời gian dài là không có cơ sở vì “trong cả nhiệm kỳ phó hiệu trưởng ông Tâm vẫn đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Sau tất cả các nội dung xác minh, Sở GD-ĐT kết luận: Trong việc tái bổ nhiệm ông Đặng Minh Tâm còn một số nội dung chưa đảm bảo theo quy định, có nội dung còn mang tính chủ quan của hiệu trưởng. Giám đốc Sở GD-ĐT  yêu cầu trường THPT Chu Văn An phải ban hành quy chế đánh giá cán bộ theo hướng dẫn; phân công cán bộ giáo viên theo đúng điều lệ trường trung học; yêu cầu trường THPT Chu Văn An tổ chức họp liên tịch làm rõ trách nhiệm của hiệu trưởng, các lãnh đạo và các đơn vị trong trường về các nội dung đã nêu; yêu cầu Phòng tổ chức cán bộ thuộc sở rà soát lại việc thực hiện quy trình tái bổ nhiệm phó hiệu trưởng đối với ông Đặng Minh Tâm để tham mưu giám đốc sở chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Sai luật gây hệ lụy cho cả 3 bên

Sau hơn 2 tuần thông báo của Sở GD-ĐT Đắk Lắk được ban hành, bà Huỳnh Thị Kim Huệ vẫn “chưa biết phải nói sao” về văn bản này, còn ông Đặng Minh Tâm công nhận hầu hết các nội dung là xác đáng. Tuy nhiên, ông Tâm vẫn cho rằng, với những nội dung đã được xác minh như Hiệu trưởng liên tục thay đổi lĩnh vực phân công, trình lên sở những nội dung sai sự thật, bôi nhọ cấp dưới; tự ý ép thi đua xuống mức không hoàn thành nhiệm vụ ngay trước thời điểm tổ chức hội nghị lấy phiếu tái bổ nhiệm… đã cho thấy sự trù dập là rõ ràng.

Vì ông Tâm đã hết hạn 5 năm giữ chức vụ phó hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An từ 17/5/2022, nên theo Điều 49, Điều 51, Nghị định 115 năm 2020 của Chính phủ, thì chậm nhất là ngày 16/5/2022, các bước thực hiện quy trình bổ nhiệm lại phải xong hoàn toàn. Ngày 4/11/2022, Trường THPT Chu Văn An họp lấy phiếu tín nhiệm là sai quy định, vì đã “quá hạn” ít nhất gần nửa năm. Cũng theo hai điều này, khi việc bổ nhiệm lại bị quá thời hạn theo quy định, ông Tâm sẽ không được phép thực hiện thẩm quyền, chức trách, nhiệm vụ quản lý. Nhưng trong thực tế, Trường THPT Chu Văn An đã bỏ qua quy định, tiếp tục phân công các nhiệm vụ.

Với nhiều bước sai nối tiếp nhau, vụ việc của ông Đặng Minh Tâm đã trở nên rất khó để giải quyết, dù trong thông báo vừa ban hành, Sở GD-ĐT Đắk Lắk yêu cầu Phòng Tổ chức cán bộ rà soát lại việc thực hiện quy trình tái bổ nhiệm để tham mưu giám đốc sở chỉ đạo thực hiện đúng quy định. Lý do, đến nay thời hạn cuối cùng quy định tại Nghị định 115 đã trôi qua gần 10 tháng.

Hiện tại, ở Trường THPT Chu Văn An, ông Tâm đã không còn là phó hiệu trưởng, nhưng cũng không phải là giáo viên bộ môn, do Trường THPT Chu Văn An chưa phân công nhiệm vụ mới. Ông Đặng Minh Tâm kiến nghị: “Lần này tôi mong muốn sở đánh giá, nhìn nhận đúng tính chất của các việc đã được xác minh và xử lý đúng người, đúng sai phạm. Mong Đảng ủy sở áp dụng Quy định 69 của Bộ Chính trị để xử lý kỷ luật nghiêm minh về mặt Đảng. Trước mắt, đề nghị sở chỉ đạo hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An phân công cho tôi đủ số tiết lên lớp theo quy định và tính lại phụ cấp, lương tiền, tránh những bất lợi cho tôi về sau này”.

Cùng với xác minh, trả lời kiến nghị của ông Đặng Minh Tâm, trong thông báo vừa ban hành, Sở GD-ĐT Đắk Lắk đã trả lời các phản ánh, kiến nghị của ông Hoàng Văn Hà, giáo viên môn Giáo dục thể chất và Giáo dục Quốc phòng, Trường THPT Chu Văn An, về xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ ở trường. Sau khi làm rõ các nội dung kiến nghị, Sở đã yêu cầu trường THPT Chu Văn An nghiên cứu kỹ các quy định và xây dựng quy chế chi tiêu giai đoạn 2023 - 2025 đảm bảo đúng, hợp lý và công bằng./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận