TP.HCM: Chuyện gì đang xảy ra tại toà nhà Victory Tower, Quận 7?

Những vụ lộn xộn có nguy cơ xảy ra mất an ninh trật tự tại toà nhà Victory Tower ở Quận 7, TP.HCM khiến nhiều người bất an. Vậy chuyện gì đang xảy ra ở đây?

 

Những vụ lộn xộn có nguy cơ xảy ra mất an ninh trật tự tại toà nhà Victory Tower ở Quận 7, TP.HCM khiến nhiều người bất an. Vậy chuyện gì đang xảy ra ở đây?

Gây áp lực, đòi thay bảo vệ lúc nửa đêm

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 19/2, hàng chục người lạ mặt đi thẳng lên trụ sở của Công ty Cổ phần Victory Capital (viết tắt Công ty Victory Capital), có trụ sở tại tầng 7, toà nhà Victory Tower, số 12 đường Tân Trào, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM mà không khai báo cho lực lượng bảo vệ toà nhà.Cùng lúc, bên ngoài toà nhà, khoảng 20 người mặc áo có dòng chữ “Security” đi mô tô nẹt pô gầm rú ga ầm ĩ trong đêm. Còn phía sảnh chính có thêm một nhóm gần 50 người tụ tập cùng với 1 xe cứu thương và một xe quay phim chuyên dụng. Đây là điều chưa từng xảy ra tại khu vực gần trung tâm hành chính Quận 7.Nhóm người tự xưng là của Công ty Cổ phần quản lý tòa nhà PMS có hành vi gây mất trật tự

Sau khi nhận được tin báo của người dân, chính quyền phường Tân Phú và Quận 7 cử lực lượng yêu cầu “nhóm người lạ” ở trên tầng 7 phải thực hiện đúng quy định về đăng ký cư trú và thông báo cư trú. Đồng thời lực lượng cảnh sát Quận 7 cũng có mặt để giải tán nhóm người tụ tập phía bên ngoài toà Victory Tower.

Sau sự việc xảy ra, ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Quận 7 đã làm việc với chủ đầu tư toà nhà Victory Tower là Công ty Victory Capital và Ban Quản lý toà nhà là công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (viết tắt công ty Sao Kim).

Toà nhà Victory Tower ở quận 7 (TP.HCM) nơi đang xảy ra vụ việc

Chính quyền Quận 7 yêu cầu: Trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp, hai bên phải giữ gìn an ninh trật tự. Trường hợp nào cố tình gây rối, chính quyền sẽ xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, biên bản buổi làm việc của UBND Quận 7 chưa ráo mực thì liên tiếp các ngày từ 21/2 đến ngày 2/3, nhiều đối tượng lạ mặt, trong đó có cả người tự nhận là của Công ty Cổ phần Quản lý toà nhà PMS và Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp Việt Nam - Nhật Bản Yuki Sepre - đến toà nhà Victory Tower yêu cầu lực lượng đang làm nhiệm vụ ở đây trao quyền quản lý và bảo vệ toà nhà.

Đỉnh điểm là chiều 21/2, một nhóm người tự xưng là “đại diện công ty Cổ phần Quản lý toà nhà PMS” có hành vi la lối, gây mất trật tự khu vực sảnh toà nhà Victory Tower. Một người có trách nhiệm của Tòa nhà tại hiện trường đã yêu cầu lực lượng bảo vệ của Ban quản lý toà nhà phải cho nhóm người này lên tầng trên.

Nhận được tin báo của quần chúng, lực lượng chức năng Quận 7 đã có mặt và yêu cầu những người này ra khỏi toà nhà.

Lực lượng chức năng quận 7 giải tán đám đông lạ mặt tụ tập trước tòa nhà Victory Tower rạng sáng ngày 20/2.

Chủ đầu tư từ chối thanh toán nợ

Diễn biến an ninh trật tự có dấu hiệu ngày càng phức tạp tại toà nhà Victory Tower sau khi đã có cảnh báo của cơ quan chức năng Quận 7 trong những ngày gần đây liên quan đến tranh chấp quyền quản lý vận hành toà nhà Victory Tower giữa chủ đầu tư là công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí (nay là Công ty Victory Capital) với công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim.

Toà nhà Victory Tower có 30 tầng nổi và 3 tầng hầm với tổng diện tích 58.000m2. Ngoài công năng là văn phòng, trung tâm thương mại còn có 6 tầng căn hộ công vụ. Sau khi hoàn thiện, công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí đã bán một phần diện tích khu thương mại, khu văn phòng và các căn hộ.

Phản ánh với Đài Tiếng nói Việt Nam, bà Vũ Ngọc Hương - Tổng Giám đốc Công ty Sao Kim cho biết: Năm 2017, công ty ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành toà nhà với đại diện của công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí trong thời hạn 6 năm (từ 20/2/2017 đến 20/2/2023).

Quá trình thực hiện hợp đồng, lãnh đạo Công ty Sao Kim làm việc với các chủ sàn về trách nhiệm thanh toán phí dịch vụ nhưng một số đơn vị khẳng định "đã thanh toán toàn bộ cho chủ đầu tư".

Lực lượng chức năng làm việc với nhóm người lạ lên toà nhà lúc 23h30 ngày 19/2.

Đại diện hai bên đã nhiều lần họp để giải quyết những nội dung còn vướng mắc. Theo lãnh đạo Công ty Sao Kim, tổng số tiền gốc bên chủ đầu tư còn nợ Sao Kim tính từ tháng 3/2017 đến ngày 31/12/2022 là hơn 39 tỷ đồng. Chủ đầu tư xác nhận khoản nợ nhưng từ chối thanh toán số tiền trên (?!).

Không những không thanh toán nợ, chủ đầu tư còn yêu cầu Công ty Sao Kim bàn giao công tác quản lý, vận hành toà nhà. Sau nhiều lần thương thảo bất thành, ngày 28/12/2022, Công ty Sao Kim đã gửi đơn khởi kiện chủ đầu tư đến TAND Quận 7 và đã được Tòa thụ lý.

Chủ đầu tư của toà nhà Victory Tower đang bị công ty Sao Kim khởi kiện ra TAND  Quận 7, TP.HCM

Về việc tiếp tục duy trì công tác quản lý vận hành sau khi hai bên đã kết thúc hợp đồng vào ngày 20/2/2023 vừa qua, bà Vũ Ngọc Hương cho biết: "Chúng tôi đang chấp hành thỏa thuận của hợp đồng hai bên ký kết. Đó là đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn của toà nhà đến khi có quyết định cuối cùng của cơ quan tố tụng. Nơi đây có khoảng 2.000 người đang làm việc, cư trú, nếu công tác quản lý, vận hành, bảo vệ không được duy trì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các cá nhân, doanh nghiệp. Nhưng với những động thái từ chủ đầu tư trong những ngày gần đây khiến Ban quản lý vận hành Toà nhà chúng tôi rất bất an”.

Trong các ngày 21/2 và ngày 28/2, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Thanh Tuấn -Tổng Giám đốc Công ty Victory Capital. Ban đầu ông Tuấn nhận lời, sau đó ông Tuấn báo bận đi công tác đột xuất nên hẹn lại sau. Còn bà Trần Thị Hằng, kế toán trưởng công ty này cho biết, lãnh đạo công ty bận nên không có thời gian gặp báo chí./.

Nhóm Phóng viên/VOV-TP.HCM

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận