Đồng Nai: Vụ việc giáo viên đánh học sinh cần xử lý dứt điểm

Một giáo viên trường Tiểu học Tam Phước 3, Biên Hòa, Đồng Nai xông vào lớp bán trú đánh nhiều học sinh đang nghỉ trưa. Vụ việc cần được xử lý triệt để.

 

Một giáo viên trường Tiểu học Tam Phước 3, Biên Hòa, Đồng Nai xông vào lớp bán trú đánh nhiều học sinh đang nghỉ trưa. Nhà trường vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để khiến nhiều phụ huynh bức xúc, hoang mang.

Ngơ ngác khi bị đánh

Ngày 01/12/2022, nhóm 6 phụ huynh có con đang theo học tại lớp 2/12, trường Tiểu học Tam Phước 3, Biên Hòa, Đồng Nai đã có đơn gửi cô giáo Nguyễn Thị Th. - giáo viên chủ nhiệm - và Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/12, đề nghị cô Th. báo cáo lên Ban giám hiệu (BGH) làm rõ việc 9 học sinh bị một giáo viên đánh trong giờ nghỉ bán trú.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phóng viên đã trao đổi trực tiếp với cô Nguyễn Thị Th. - giáo viên chủ nhiệm lớp 2/12 trường Tiểu học Tam Phước 3 - để xác minh sự việc. Cô Th. cho biết, đầu năm học 2022 - 2023 cô được Ban giám hiệu nhà trường tiếp nhận vào dạy hợp đồng, đồng thời phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 2/12. Do đặc thù nhà trường quy định, học sinh không sinh hoạt bán trú tại trường, cô Th. đã báo cáo nhà trường và được BGH đồng ý cho mở lớp bán trú tại Tam Phước, Biên Hoà, Đồng Nai, đồng thời cho cô giáo Lại Thị Thùy Linh và cô giáo Hoàng Thị Lương thuê một phòng để tổ chức lớp bán trú.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, trưa ngày 30/11/2022, sau khi ăn cơm, cô Hoàng Thị Lương, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/3 trường Tiểu học Tam Phước 3, xông vào phòng bán trú của lớp 2/12 dùng thước đánh 9 em học sinh trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác. Hành vi đó khiến các em học sinh lớp 2/12 ngây thơ, non nớt cảm thấy hoảng sợ, hoang mang. Ngay sau khi phát hiện sự việc, những phụ huynh có con bị đánh đã phản ánh lên nhóm Zalo với Ban phụ huynh của lớp, đồng thời trao đổi cô giáo chủ nhiệm, làm Đơn đề nghị và ủy quyền cho Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng cô giáo chủ nhiệm lớp 2/12 xác minh thông tin, làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự việc trên. Tại thời điểm xảy ra sự việc, cô giáo Hoàng Thị Lương đang là giáo viên tập sự tại trường.

Nhận thấy tính nghiêm trọng của vụ việc, cô Th. đã báo cáo với BGH nhà trường. Đại diện BGH nhà trường, thầy Hiệu trưởng Trần Quốc Tuất đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo tổ chức một buổi làm việc giữa cô Th., cô Lương và các phụ huynh có con bị hành hung.

Trường tiểu học Tam Phước 3

Vụ việc sau 3 tháng vẫn chưa được xử lý

Theo phản ánh của cô Nguyễn Thị Th., sau rất nhiều lần cố gắng liên lạc với cô Hoàng Thị Lương, đến ngày 02/12, cô Lương mới đồng ý hẹn gặp các phụ huynh có con bị đánh tại trường để giải quyết sự việc, với lời hứa hẹn sẽ mời BGH tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế, thay vì làm rõ nguyên nhân vì sao trưa ngày 30/11/2022 cô Hoàng Thị Lương dùng thước đánh 9 học sinh, cuộc gặp gỡ diễn ra vào 17h ngày 2/12/2022 nhanh chóng bị biến thành một cuộc công kích cá nhân cô Th., một số giáo viên trong trường còn phản đối việc tổ chức buổi làm việc giữa phụ huynh và giáo viên tại trường liên quan đến sự việc trên.

Phóng viên Báo TNVN đã liên hệ với các phụ huynh học sinh ký đơn ủy quyền cô Th. làm rõ vụ việc. Tất cả các phụ huynh đều xác nhận chuyện có học sinh bị đánh, và người đánh là cô Lương. Một số phụ huynh ghi nhận, tại cuộc họp với phụ huynh lớp tại trường thì cô Lương đã xin lỗi các phụ huynh vì đánh học sinh. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào có con bị đánh cũng nhận được lời xin lỗi từ cô Lương. Chị N.T.M - một trong 6 phụ huynh - cho biết: “Bữa đó đi học về thì cháu có nói là bị cô đánh. Em có hỏi lại cháu cô nào đánh thì cháu nói không phải cô Th. mà là cô Lương, lỗi không phải tại con. Khoảng hai tuần trước mấy cô trên nhà trường có xuống hỏi điều tra mấy bé xem có đúng sự việc như vậy không. Các cô có hỏi bé có bị đánh không? Bị đánh về có bị thương tích gì không? Bị đánh vào đâu? Bị đánh mấy cái? Các cô lập biên bản và em có ký vào đó. Cô nói là để kiểm tra xong rồi báo cáo nhà trường xem tình hình cô Lương như thế nào. Lời xin lỗi của cô Lương thì em chưa nhận được”.

Bản thân cô Nguyễn Thị Th. cũng có đơn tố cáo về việc “Vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm - làm nhục, xâm phạm thân thể người khác - vi phạm đạo đức nhà giáo một cách có tổ chức”. Trong lá đơn nêu rõ: Cô Hoàng Thị Lương đã xâm phạm thân thể học sinh - Thờ ơ vô trách nhiệm với những việc mình gây ra (cụ thể là cô Lương đánh 9 học sinh lớp 2/12 vào trưa ngày 30/11/2022); Mạo danh, lợi dụng mượn uy tín, danh dự của tập thể lãnh đạo nhà trường để đạt được mục đích cá nhân; Vu khống, xúc phạm và làm nhục người khác một cách có tổ chức; Gây mất đoàn kết nội bộ trong trường. Đặc biệt, cô Lại Thị Thùy Linh ngăn cấm học sinh lớp 2/2 do cô này chủ nhiệm chơi với học sinh lớp 2/12 của cô Th.

Cần xử lý dứt điểm

Chúng ta đã có rất nhiều văn bản pháp luật quy định rõ về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử của giáo viên, của công chức viên chức như Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT, Thông tư 28/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác”; Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT; Điều 16 và Điều 17 Nghị định 112/2020/NĐ-CP.

Được biết, ngày 11/01/2023, Ban giám hiệu nhà trường đã có buổi làm việc với cô Lương và những người có liên quan để xác minh sự việc trên. Sự việc mặc dù xảy ra ngoài trường học, nhưng liên quan đến học sinh và giáo viên của nhà trường nên ngay sau khi xự việc xảy ra, lãnh đạo nhà trường đã có buổi làm việc với những người có liên quan. Tại biên bản làm việc ngày 11/1/2023, cô giáo Hoàng Thị Lương cũng đã thừa nhận hành vi hành hung học sinh vào ngày 28/11/2022. Thầy Hiệu trưởng Trần Quốc Tuất cho biết: “Vụ việc này nhà trường đang giải quyết, chúng tôi đã báo cáo phòng Giáo dục và xử lý theo thẩm quyền, theo đúng quy trình khiếu nại tố cáo. Chúng tôi thực hiện theo quy trình: thẩm tra rồi kết luận. Khi có kết luận chính thức chúng tôi sẽ thông tin với báo”

Vụ việc này nếu không được xử lý triệt để, nghiêm minh sẽ làm suy giảm lòng tin của phụ huynh và học sinh vào môi trường giáo dục của nhà trường và địa phương. Chia sẻ với phóng viên Báo TNVN về vụ việc đáng tiếc này, chị P.T.M.T - một trong những phụ huynh có con bị đánh và đã chuyển trường cho con - rất tâm tư: “Chỉ mong các cô quan tâm, dạy dỗ và cả yêu thương các cháu. Đánh nhiều các cháu cũng sợ và không dám đi học”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận