Liên quan đến dự án đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế, Bình Xuyên: Bài 2: Dự án 'chết yểu' gây thất thoát ngân sách?

Mặc dù nhà thầu mới triển khai thực hiện dự án với khối lượng hoàn thành hơn 30%, thế nhưng, chủ đầu tư là UBND xã Thiện Kế (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã 'hào phóng' thanh toán gần hết số tiền theo giá trị hợp đồng, dẫn đến dự án 'chết yểu' gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

 

Bài 1: Nhiều câu hỏi xoay quanh dự án!

Nghị định 37/2015/NĐ-CP đã quy định rất rõ...

Điều 18, Nghị định số 37/2015/NĐ -CP, ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng nêu, tạm ứng hợp đồng xây dựng là khoản kinh phí mà bên giao thầu ứng trước không lãi suất cho bên nhận thầu để thực hiện công tác chuẩn bị cần thiết trước khi triển khai thực hiện các công việc theo hợp đồng. Việc tạm ứng hợp đồng chỉ được thực hiện sau khi hợp đồng xây dựng có hiệu lực, riêng đối với hợp đồng thi công xây dựng thì phải có cả kế hoạch giải phóng mặt bằng theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng, đồng thời bên giao thầu đã nhận được bảo lãnh tiền tạm ứng (nếu có) tương ứng với giá trị của từng loại tiền mà các bên đã thỏa thuận...

Quay trở lại vụ việc mà Báo TNVN đã phản ánh liên quan đến dự án tuyến đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế, tuyến Thiện Kế đi trung tâm văn hóa xã đi thôn Quảng Thiện, do UBND xã Thiện Kế làm chủ đầu tư và Công ty Hoàng Linh là nhà thầu.

Dự án được chia làm hai giai đoạn với hai gói thầu: Gói thầu thứ nhất, ngày 19/10/2015, UBND xã Thiện Kế ban hành Quyết định số 275a/QĐ-CT về việc phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu thi công xây dựng đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế, tuyến Thiện Kế đi trung tâm văn hóa xã đi thôn Quảng Thiện (giai đoạn 1). Giá chỉ định thầu là 2.285.957.000 đồng, hình thức hợp đồng trọn gói.

Gói thầu thứ hai, ngày 26/10/2015, UBND xã Thiện Kế ban hành Quyết định số 281/QĐ-CT, về việc phê duyệt kết quả nhà thầu thi công xây dựng đường giao thông nông thôn xã Thiện Kế, tuyến Thiện Kế đi trung tâm văn hóa xã, đi thôn Quảng Thiện (giai đoạn 2) thi công mặt đường. Đơn vị được chỉ định thầu là Công ty Hoàng Linh, giá chỉ định thầu là 2.461.000.000 đồng, hình thức hợp đồng trọn gói.

Như vậy, tại thời điểm UBND xã Thiện Kế ký hợp đồng xây dựng với Công ty Hoàng Linh thì Nghị định 37/2015/NĐ-CP đã có hiệu lực, việc ký kết hợp đồng, tạm ứng, thanh toán, quyết toán đối với dự án này phải tuân thủ theo Nghị định 37/2015/NĐ-CP.

Nhà thầu mới thi công hơn 30% khối lượng...

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi ký hợp đồng số 17, 18 với đơn vị trúng thầu là Công ty Hoàng Linh, UBND xã Thiện Kế đã tạm ứng, thanh toán tiền theo khối lượng cho Công ty Hoàng Linh với số tiền gần hết so với hợp đồng đã ký kết, trong khi đó khối lượng hoàn thành dự án mới khiêm tốn hơn 30% rồi dừng thi công nhiều năm.

Nâng khống khối lượng hoàn thành, rút tiền ngân sách?

Để làm sáng tỏ những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm chủ đầu tư là UBND xã Thiện Kế “bắt tay” với nhà thầu để tạm ứng, thanh toán tiền trái quy định? Hệ quả, dự án “đắp chiếu” gây thất thoát ngân sách nhà nước? Trách nhiệm thuộc về ai?

Phóng viên Báo TNVN tiếp tục làm việc với ông Vũ Đình Long, quyền Chủ tịch UBND xã Thiện Kế, tại buổi làm việc, ông Long cho biết: “Liên quan đến dự án này, đã có đơn tố cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang vào cuộc, UBND huyện Bình Xuyên đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Thiện Kế rà soát các dự án trên địa bàn xã từ trước cho đến nay, xem dự án nào đã quyết toán, chưa quyết toán, nợ đọng…”.

Về việc UBND xã Thiện Kế đã tạm ứng, thanh toán cho Công ty Hoàng Linh, ông Long cho biết: Giai đoạn một, UBND xã Thiện Kế đã thanh toán cho nhà thầu số tiền là 1.945.000.000 đồng, giai đoạn hai UBND xã Thiện Kế đã thanh toán số tiền là 520.000.000 đồng dựa trên khối lượng hoàn thành.

Làm rõ những nội dung trên, phóng viên đề nghị được tiếp cận Hợp đồng số 17 và 18 ký kết giữa UBND xã Thiện Kế và Công ty Hoàng Linh, các văn bản có liên quan đến việc tạm ứng thanh toán khối lượng hoàn thành, ông Long từ chối cung cấp và cho biết đã làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, đoàn kiểm tra của UBND huyện Bình Xuyên.

Cũng về vấn đề này, phóng viên tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Bình Xuyên, tại buổi làm việc ông Long cho biết: “Liên quan đến nội dung Báo TNVN phản ánh, UBND huyện Bình Xuyên đã giao cho phòng Kinh tế - Hạ tầng làm việc với UBND xã Thiện Kế”.

“Dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực, phòng Kinh tế - Hạ tầng về chuyên môn liên quan đến xây dựng nên bước đầu làm việc, xác minh, kiểm tra tiến độ dự án, qua mắt thường thì cho thấy dự án mới chỉ thực hiện hơn 30%, về tài chính thì phải cơ quan chuyên môn kiểm tra, sau đó chúng tôi tổng hợp báo cáo UBND huyện...” - ông Hiếu chia sẻ.

Để dự án được thực hiện nghiêm túc như chủ trương ban đầu, tránh gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách nhà nước, Báo TNVN kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc làm rõ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận