Vì sao UBCKNN chưa giải quyết dứt điểm tố cáo của nhà đầu tư?

Cùng với đơn kêu cứu của nhiều khách hàng của Công ty cổ phần Chứng khoán VPS, ông N.Đ.K cũng liên tục có Đơn khiếu nại, tố cáo nhiều sai phạm pháp luật tại công ty này, gây thiệt hại cho ông gần 80 tỷ đồng. Đơn của ông được gửi tới UBCKNN từ tháng 1/2023, do không được giải quyết, ông tiếp tục gửi đơn tới nhiều cơ quan có thẩm quyền. Tới nay, vụ việc vẫn… chờ được giải quyết!?

 

Nội dung khiếu nại, ​​tố cáo của nhà đầu tư

Theo nội dung Đơn kiến nghị xử lý “Các sai phạm nghiêm trọng của Công ty cổ phần chứng khoán VPS (VPS)”, ngày 6/1/2023, gửi UBCKNN, ông K cho rằng: VPS đã tự ý mở khống tài khoản ký quỹ của khách hàng; VPS để các nhân viên thực hiện đầu tư chứng khoán cho khách hàng trái phép và gây thiệt hại nghiêm trọng cho ông gần 80 tỷ đồng; VPS tự ý ký hợp đồng mua bán chứng khoán giả tạo và vi phạm qui định cấm về cho vay tại khoản 1, Điều 27, Thông tư 121/2020/TT-BTC. Tuy nhiên, UBCKNN lại chuyển Đơn kiến nghị xử lý “các sai phạm nghiêm trọng của VPS” cho chính VPS giải quyết.

Theo Đơn kêu cứu gửi tới báo chí của ông K, VPS đã thiếu trách nhiệm, quay lưng với quyền lợi của khách hàng khi giải quyết nội dung Đơn do UBCKNN chuyển. Đáng chú ý là nội dung, ông phát hiện và đề nghị làm rõ căn cứ thu nợ theo văn bản đòi nợ của VPS là một Hợp đồng mua bán chứng khoán giữa ông và VPS hoàn toàn không có thật. Ông đề nghị làm rõ hợp đồng giả mạo này mới tiến hành biện pháp thu nợ. Nhưng VPS đã không tiến hành làm rõ mà vẫn ngang nhiên bán cưỡng bức cổ phiếu trong tài khoản của ông (mở tại VPS). Việc làm này đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản của ông. Sau đó, VPS dọa dùng biện pháp bán cưỡng bức cổ phiếu của ông để thu nợ nếu ông không “cam kết không khiếu nại VPS”. Lo sợ thất thoát tài sản quá lớn trước khi sự việc được cơ quan chức năng giải quyết, ông đành phải viết và ký vào cam kết “không khiếu nại VPS” theo đúng nội dung VPS soạn thảo.

“Nội dung cam kết” trái pháp luật kể trên liền được VPS đưa vào nội dung báo cáo kết quả giải quyết Đơn của ông K với UBCKNN.

Ủy Ban thường vụ Quốc hội vào cuộc...

Trước diễn biến bất lợi kể trên, ông K đã buộc phải tiếp tục làm đơn khiếu nại, đơn tố cáo tới Thanh tra UBCKNN, Thanh tra Bộ Tài chính, Ban Dân nguyện Ủy Ban thường vụ Quốc hội và nhiều cơ quan báo chí để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Ngày 09/8/2023, Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có văn bản số 932/BDN chuyển đơn của ông K tới Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nội dung văn bản cho biết, Ban Dân nguyện đã nhận được nội dung tố cáo việc vi phạm pháp luật của VPS đã thực hiện đầu tư trái phép trên tài khoản chứng khoán của ông K, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông. “Về việc này, ông K đã nhiều lần gửi đơn đến UBCKNN để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin kết quả giải quyết, do đó ông tiếp tục gửi đơn đến Quốc hội.”

“Ban Dân nguyện trân trọng chuyển đơn thư của ông K đến Bộ trưởng Bộ Tài chính để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBTVQH”.

Thanh tra UBCKNN ​​đã giải quyết như thế nào?

Liên quan đến vụ việc, Báo TNVN nhận được đơn kiến nghị của ông K. Bên cạnh nội dung phản ánh vi phạm pháp luật của VPS, đơn kiến nghị còn cho rằng, UBCKNN đang có dấu hiệu “bao che” cho những sai phạm của VPS vì kể từ khi ông có đơn tới UBCKNN đến nay đã 8 tháng trôi qua, nội dung đơn của ông vẫn chưa được giải quyết.

PV Báo VOV làm việc với Đại diện VPS

Để làm sáng tỏ những nội dung có trong đơn kiến nghị, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với VPS. Tại buổi làm việc, khi phóng viên Báo TNVN hỏi: “Giám đốc môi giới đầu tư VPS có được nhận ủy thác đầu tư chứng khoán của ông K có đúng quy định? Nếu vi phạm thì VPS sẽ xử lý như thế nào? Đại diện Công ty VPS cho biết: “Theo quy định hiện hành là trái quy định, quan điểm của VPS sai đến đâu xử lý đến đó...”

Phóng viên Báo TNVN đã liên hệ, đặt nội dung làm việc với Lãnh đạo UBCKNN. Trong thời gian chờ phản hồi của UBCKNN, Báo TNVN tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của ông K. Trước sự chậm phản hồi của UBCKNN, ngày 4/8/2023, Báo TNVN có Công văn số 52/CV-Bao VOV chuyển nội dung đơn kiến nghị tới UBCKNN xem xét giải quyết theo luật định. Đồng thời, Báo TNVN kiến nghị UBCKNN phản hồi kết quả giải quyết vụ việc tới Báo TNVN. Nhưng đến nay, Báo TNVN vẫn chưa nhận được phản hồi của UBCKNN.

Ngày 8/8/2023, trên cơ sở nội dung sự việc nắm bắt được qua buổi làm việc tại VPS, phóng viên Báo TNVN đã có buổi làm việc với đại diện UBCKNN là bà Phạm Thị Hương, Phó Chánh Thanh tra UBCKNN.

Tại buổi làm việc, bà Hương xác nhận UBCKNN đã nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của ông K. Cụ thể, Đơn kiến nghị đề ngày 06/1/2023, đơn tố cáo đề ngày 26/6/2023.

Rất nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung đơn kiến nghị, Đơn tố cáo của ông K đều chưa được bà Hương trả lời một cách chính thức, cụ thể, kể cả thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo luật định.

Về lý do, bà Hương giải thích: “Với vấn đề này, những nội dung liên quan đến trách nhiệm của VPS, rồi liên quan đến trách nhiệm của người hành nghề có tuân thủ pháp luật như thế nào hay không, thì tôi đã chuyển cho bên Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán và bên đơn vị đó sẽ làm rõ, xác định nếu có vi phạm thì đơn vị thanh tra làm rõ, xử lý. Hiện nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời của bên Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán”.

Khi phóng viên hỏi: “Vậy bao giờ thì đơn vị chức năng có phản hồi?”

Bà Hương cho biết: “Hiện nay thì tôi chưa nhận được phản hồi của đơn vị chức năng, sau buổi làm việc với phóng viên chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị chức năng sớm phản hồi để chúng tôi tổng hợp báo cáo”.

Thời hạn giải quyết đơn theo Luật Tố cáo

Điều 30 Luật Tố cáo 2018 quy định về thời hạn giải quyết tố cáo như sau:

- Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo.

- Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày.

Thời hạn giải quyết đơn theo Luật Khiếu nại

Điều 28 Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Báo TNVN sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến tiếp theo của vụ việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận