Ngày 11/1, công an Hà Nội thông tin, mới đây, xuất hiện các đối tượng giả mạo người của UBND phường/xã hoặc quận/huyện gọi điện thông báo công dân bị sai thông tin trên hệ thống dữ liệu dân cư; đối tượng mời công dân đó ra trụ sở làm việc để chỉnh sửa dữ liệu; sau đó, đối tượng tìm cách dụ dỗ, gợi ý hướng dẫn từ xa để công dân thực hiện việc chỉnh sửa đó mà không cần tới trụ sở. Trên cơ sở đó, đối tượng nhanh chóng khai thác các thông tin cá nhân của công dân để thực hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...
Theo đó, Công an phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa cảnh báo trên nhóm Zalo cộng đồng về việc xuất hiện thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao giả mạo người của UBND quận thông báo công dân sai dữ liệu dân cư...
Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Mễ Trì, sáng 18/11, trên địa bàn phường đã xuất hiện hình thức lừa đảo mới. Cụ thể, vào thời điểm trên, một công dân trên địa bàn phường nhận được điện thoại của người tự giới thiệu đang làm việc ở đường Nguyễn Cơ Thạch thông báo công dân bị sai lệch dữ liệu. Ban đầu người gọi điện thoại mời công dân ra đường Nguyễn Cơ Thạch để chỉnh sửa dữ liệu, nhưng sau đó gợi ý hướng dẫn từ xa để lừa đảo. “Tôi khẳng định dữ liệu dân cư của cư dân có hộ khẩu tại đây, chỉ đồng chí cảnh sát khu vực mới có thể chỉnh sửa” - Trung tá Nguyễn Mạnh Cường nêu rõ.
Trước đó, vào ngày 17/11, anh T, trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng đã nhận được một cuộc điện thoại với nội dung tương tự. Người gọi điện thoại cho anh T tự xưng là Ngô Trung Kiên, cán bộ bộ phận một cửa của UBND phường Quỳnh Lôi.
Người tên Ngô Trung Kiên thông báo dữ liệu dân cư của anh T bị sai, đề nghị ra bộ phận một cửa của UBND phường để chỉnh sửa. Người tên Kiên còn thể hiện mình là một cán bộ tốt, hướng dẫn cẩn thận và đưa ra lời khuyên với anh T “nên sớm ra bộ phận một cửa để chỉnh sửa dữ liệu, không ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch dân sự”.
Đáng chú ý, thông tin cá nhân mà “cán bộ bộ phận một cửa” như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi ở đều rất chính xác khiến anh T bán tín bán nghi.
Anh T sau đó đã trực tiếp liên lạc với UBND phường Quỳnh Lôi, được lãnh đạo phường xác nhận tại bộ phận một cửa của UBND phường không có người tên Ngô Trung Kiên.
Cũng với thủ đoạn liên quan đến cơ sở dữ liệu dân cư, anh Đ.T.T trú tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng bất ngờ nhận được thông báo của một người tự xưng là Cảnh sát khu vực Công an phường sở tại, cho biết anh T chưa đi làm CCCD.
Theo vị "Cảnh sát khu vực" này, trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, anh T chỉ mới có CMND 9 số mà chưa có số thẻ CCCD gắn chíp. Trong khi đó, anh T đã đi làm hồ sơ cấp CCCD gắn chíp và được nhận thẻ CCCD gắn chíp từ tháng 07-2021. Anh T đã sử dụng thẻ CCCD trong giao dịch dân sự, cổng dịch vụ công trực tuyến. Nghi ngờ người gọi điện thoại cho mình giả danh công an, anh T đã trình báo cơ quan chức năng.
Một trường hợp khác, anh T, người dân ở phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng nhận được cú điện thoại (10 số) của một nam thanh niên tự xưng là G, cán bộ bộ phận 1 cửa của phường sở tại. Người này nhắn anh T ra ngay bộ phận 1 cửa quận Hoàng Mai, mang theo CCCD để chỉnh sửa thông tin, vì bị trùng khớp với thông tin của người khác. Người tự xưng tên là G còn nói giọng nghiêm trọng: "Nếu anh T không ra làm lại thông tin cá nhân, sau này có vấn đề gì thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". Vì biết bộ phận 1 cửa phường sở tại không ai tên là G, anh T đã vặn hỏi người đang đối thoại và thấy bị "bóc mẽ", nam thanh niên lạ đã không còn cách trả lời nào khác, buông ngay một câu chửi tục tĩu rồi cúp máy...
Thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau.
Công an Hà Nội khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước và các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng hình sự, để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định. Không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn của nhóm đối tượng liên lạc trên qua điện thoại.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.
PV/VOV.VN