Cục THADS tỉnh Hải Dương có bao che cho chấp hành viên?

Sự chậm trễ của chấp hành viên khiến việc thi hành án bị kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án.

 

Bài 1: CHẤP HÀNH VIÊN CHƯA TÍCH CỰC, THI HÀNH ÁN BỊ KÉO DÀI

Tháng 12/2021, bà Đinh Bích Hợp có đơn yêu cầu thi hành án gửi Cục THADS tỉnh Hải Dương. Ngày 4/1/2022, Cục THADS ra quyết định thi hành án theo yêu cầu số 147/QĐ-CTHADS, ngày 04/01/2022 buộc bà Phạm Thị Hương phải trả cho bà Hợp số tiền xác định tại bản án phúc thẩm số 117/2021/DS-PT. Thế nhưng sự chậm trễ của chấp hành viên khiến việc thi hành án bị kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án.

Chậm trễ, không trả lời việc thi hành án

Liên quan đến vụ kiện đòi tài sản giữa nguyên đơn là bà Đinh Bích Hợp, bị đơn là bà Phạm Thị Hương, ngày 10/11/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết: Bác kháng cáo của bà Phạm Thị Hương, giữ nguyên các quyết định của bản án dân sự sơ thẩm số 11/2019/DS-ST, ngày 28/11/2019 của TAND tỉnh Hải Dương.

Trước đó, ngày 28/11/2019, TAND tỉnh Hải Dương ban hành bản án số 11/2019/DS-ST, buộc bà Phạm Thị Hương phải trả bà Đinh Bích Hợp số tiền 1,25 tỷ đồng, 150 triệu đồng, 350 triệu đồng. Tổng là 1,75 tỷ đồng. Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong, bên thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án với mức lãi suất theo quy định của pháp luật.

Tháng 12/2021, bà Hợp có đơn yêu cầu thi hành án gửi Cục THADS tỉnh Hải Dương. Ngày 04/01/2022, Cục THADS ra quyết định thi hành án theo yêu cầu số 147/QĐ-CTHADS, ngày 4/1/2022 buộc bà Phạm Thị Hương phải trả cho bà Hợp số tiền xác định tại bản án phúc thẩm số 117/2021/DS-PT.

Tuy nhiên theo phản ánh của bà Hợp, Cục THADS tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định để đấy, đến nay đã hơn 2 năm, người phải thi hành án là bà Phạm Thị Hương vẫn không thi hành án.

Theo quyết định thi hành án số 147/QĐ-CTHADS, ông Phạm Ngọc Khoa là chấp hành viên được phân công tổ chức thi hành án. Ngày 04/11/2022, Cục THADS tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định 14/QĐ-CTHADS phân công ông Đặng Đình Trung thay thế chấp hành viên Phạm Ngọc Khoa. Tháng 6/2023, bà Hợp phải ủy quyền cho luật sư về làm việc thì mới biết về sự thay đổi này.

“Khi đó tôi mới được biết cả ông Khoa và ông Trung không hề tiến hành xác minh, làm rõ điều kiện thi hành án của bà Hương, về tiền trong tài khoản và giá trị 04 Bất động sản của bà Hương…”, bà Đinh Bích Hợp cho biết.

Cục THADS tỉnh Hải Dương thừa nhận về tổng thể vụ việc thì việc thi hành án có chậm, nguyên nhân một phần do chấp hành viên cũng chưa thực sự tích cực đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc.Tại buổi làm việc ngày 12/06/2023, bà Hợp và người đại diện đã đề nghị ông Trung phải nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ và cung cấp thông tin 04 thửa đất cho ông này đi xác minh và đề nghị áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án nhưng cũng không thực hiện. Tiếp đó, bà Hợp thường xuyên gọi điện thì ông Trung nói bận đi học ở Hà Nội nên chưa thực hiện được. Đến khi ông Trung học xong nhưng vẫn không thực hiện nhiệm vụ của chấp hành viên, không tổ chức thi hành án theo quyết định đã ban hành trước đó gần 2 năm.

Để chứng minh việc yêu cầu thi hành án theo đúng quy định pháp luật, bà Hợp đã cung cấp cho phóng viên đơn đề nghị Cục THADS tỉnh Hải Dương, chấp hành viên thực hiện đúng chức trách, Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp, Viện KSND tỉnh Hải Dương chuyển đơn thư của bà Hợp đến Cục THADS tỉnh Hải Dương. Thế nhưng, phớt lờ yêu cầu của bà Hợp và cơ quan cấp trên, việc thi hành án vẫn chậm trễ.

Cho đến khi bà Hợp tiếp tục có nhiều văn bản thông báo ý kiến của Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp và Viện KSND tỉnh Hải Dương yêu cầu thi hành án thì ngày 04/7/2023, Cục THADS tỉnh Hải Dương mới có văn bản số 1305/CTHADS-NV trả lời thông tin về 04 thửa đất của bà Phạm Thị Hương tại Hải Dương.

Theo nội dung văn bản 1305/CTHADS-NV, bà Phạm Thị Hương có 4 quyền sử dụng đất, trong đó có 3 thửa đất được thế chấp tại các ngân hàng; thửa đất số 91, tờ bản đồ số 21 tại khu Cường Xá, phương Tân Hưng, TP Hải Dương. Đối với thửa đất số 91, chấp hành viên đã có văn bản chặn chuyển dịch chuyển sở hữu, sử dụng đối với thửa đất này và đang thực hiện thủ tục xác minh hiện trạng đối với tài sản làm cứ cho việc tổ chức thi hành án.

Ngày 29/6/2023, chấp hành viên đã có văn bản xác minh thông tin tài khoản của bà Phạm Thị Hương tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hiện nay đang chờ kết quả cung cấp xác minh của các ngân hàng để có căn cứ cho việc thi hành án.

Ngày 19/7/2023, người đại diện theo ủy quyền của bà Hợp tiếp tục có đơn yêu cầu cung cấp thông tin quá trình thi hành án và xử lý tài sản của bà PhạmThị Hương nhưng không có bất cứ hồi âm nào từ Cục THADS tỉnh Hải Dương hay chấp hành viên Đặng Đình Trung.

Khi bà Hợp chủ động hỏi thì ông Trung khất lần khất lượt và thông báo lại là xác minh thêm đối với các thửa đất đã nêu tại văn bản số 1305/CTHADS-NV. Điều này bà Hợp không khỏi bức xúc, khó hiểu khi suốt quá trình thi hành án hơn 01 năm 09 tháng, ông chấp hành viên phụ trách đã làm được công việc gì mà đến bây giờ vẫn trả lời công dân là “xác minh thêm”?

Tẩu tán tài sản

Tiếp tục tự tìm hiểu về việc thi hành án của chấp hành viên, bà Đinh Bích Hợp được biết tháng 8/2023 bà Phạm Thị Hương đã ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng thửa đất số 91 cho người khác.

Theo bà Đinh Bích Hợp, ngày 4/7/2023, Cục THADS tỉnh Hải Dương đã có thông tin trả lời bà Hợp về thửa đất số 91 là chấp hành viên đã có văn bản ngăn chặn chuyển dịch quyền sở hữu, sử dụng đối với thửa đất này và đang thực hiện thủ tục xác minh hiện trạng đối với tài sản làm căn cứ cho việc tổ chức thi hành án. “Tôi không hiểu chấp hành viên đã làm những gì, xác minh những thông tin ra sao, để rồi bà Hương lại có thể ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất này trong tháng 8/2023…”, bà Đinh Bích Hợp bức xúc cho biết.

Nhận thấy chấp hành viên chậm trễ trong việc thi hành án, bà Đinh Bích Hợp đã làm đơn tố cáo chấp hành viên Đăng Đình Trung đến Cục THADS tỉnh Hải Dương.

Ngày 25/12/2023, Cục THADS tỉnh Hải Dương có thông báo về việc kết luận nội dung tố cáo. Với nội dung tố cáo chấp hành viên không thực hiện xác minh tài sản của bà Hương (không tiến hành xác minh làm rõ điều kiện thi hành án…), không thông báo cho bà Hợp về việc thi hành án,… Cục THADS tỉnh Hải Dương cho rằng với nội dung tố cáo là không đúng.

Về nội dung tố cáo chấp hành viên đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa thi hành dứt điểm bản án, không thực hiện biện pháp cưỡng chế thi hành án, ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Hợp, Cục THADS tỉnh Hải Dương cho rằng, do việc điều động, luân chuyển cán bộ nên hồ sơ được chuyển từ chấp hành viên Phạm Ngọc Khoa cho chấp hành viên Đặng Đình Trung tổ chức thi hành án từ ngày 4/11/2022. Cục THADS tỉnh Hải Dương cũng cho rằng, xét về tổng thể vụ việc thì việc thi hành án có chậm, nguyên nhân một phần do chấp hành viên Trung cũng chưa thực sự tích cực đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc, nhưng phần lớn việc chậm là do nguyên nhân khách quan như: Người phải thi hành án có nhiều tài sản (7 tài sản), trong khi việc phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến tài sản là quyền sử dụng đất của Chi nhánh văn phòng đất đai thành phố Hải Dương còn chưa kịp thời, đầy đủ… Việc chậm cung cấp thông tin chưa đầy đủ, kịp thời của cơ quan có thẩm quyền về tài sản của người phải thi hành án phần nào ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức thi hành án của chấp hành viên… Từ nguyên nhân trên cho thấy, nội dung tố cáo của công dân đúng một phần. Tuy nhiên, vụ việc đến nay đã được khắc phục ngay thể hiện ở việc chấp hành viên đã ban hành quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất số 06/QĐ-CTHADS, ngày 21/11/2023, kê biên quyền sử dụng đất tại thửa số 91, tờ bản đồ số 31, địa chỉ tại: Khu Cương Xá, phường Tân Hưng, TP Hải Dương để thi hành án.

Bên cạnh đó Cục THADS tỉnh Hải Dương cũng cho rằng, các nội dung tố cáo chấp hành viên tự ý hoãn việc thi hành án với mục đích đối trừ nghĩa vụ thi hành án giữa bà Hợp và bà Hương trong bản án khác trong khi bà Hợp không đồng ý… là tố cáo sai.

Cho rằng nội dung thông báo kết luận tố cáo của Cục THADS tỉnh Hải Dương không đúng, không khách quan, bà Đinh Bích Hợp đã có đơn thư phản hồi lại thông báo số 2781/TB-CTHADS.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận