Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng bị 'tố': Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Phản ánh đến Báo Tiếng nói Việt Nam (Báo VOV), đại diện Công ty TNHH Lê Chương Đà Lạt cho biết công ty mình bị Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 

Chuyển tiền từ tài khoản cá nhân đến tài khoản cá nhân

Theo phản ánh của đại diện Công ty TNHH Lê Chương Đà Lạt, từ mối quan hệ bạn bè, bà Triệu Thị Lan Giám đốc Công ty TNHH Lê Chương Đà Lạt (Công ty Lê Chương) được bà Đỗ Thị Minh Thu là Giám đốc của Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng (Công ty Kiều Oanh) giới thiệu về việc đang thực hiện hồ sơ xin cấp phép cho dự án Nạo vét lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah thuộc địa phận 02 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk.

Bà Thu cung cấp nhiều thông tin về việc trước đó Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã từ chối nhiều Công ty xin nạo vét. Bà Thu khẳng định bà là người nắm rất rõ tình hình hồ sơ, quy định pháp luật và có nhiều mối quan hệ. Bên cạnh đó còn có thêm sự hỗ trợ của Công ty TNHH Tư Vấn Môi trường và Phát triển Bền Vững (Công ty tư vấn) chuyên làm những hồ sơ tương tự, nên chỉ có Công ty Kiều Oanh là được công ty thủy điện chấp thuận và đang làm hồ sơ xin cấp phép. Bà Thu chia sẻ do thiếu tài chính nên mời Công ty Lê Chương cùng hợp tác thực hiện dự án.

Văn bản chấp thuận cho nạo vét của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Để thuyết phục Công ty Lê Chương, bà Thu đã cung cấp văn bản chấp thuận nạo vét của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp số 2967/TDBK-KTAT ngày 31/10/2022 và Hợp đồng tư vấn số 26/2022/HĐKT-NV ngày 21/10/2022 giữa Công ty TNHH Kiều Oanh Lâm Đồng và Công ty TNHH Tư Vấn Môi trường và Phát triển Bền Vững. Qua nhiều lần gặp mặt dựa theo sự tín nhiệm và các hồ sơ mà bà Đỗ Thị Minh Thu cung cấp, Công ty Lê Chương đã cùng Công ty Kiều Oanh ký kết hợp đồng số 02/HĐHTKD vào ngày 01/01/2023 để hợp tác kinh doanh xin cấp phép và thực hiện dự án nạo vét lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty Lê Chương nhận được thông tin, dự án nạo vét lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah có nhiều đơn vị cùng nộp hồ sơ xin cấp phép. Bà Lan và lãnh đạo Công ty Lê Chương đã hỏi bà Thu và bà Hoàng Thị Tuyết (PGĐ của Công ty TNHH Tư Vấn Mỏ và Môi trường Bền và Phát triển Bền Vững) về vấn đề này thì bà Thu, bà Tuyết khẳng định dự án này thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Công Thương và phía Công Ty Kiều Oanh vẫn đang tiến hành thủ tục xin cấp phép nên Công ty Lê Chương đã yên tâm tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Ngày 17/03/2023, bà Hoàng Thị Tuyết đã nộp bộ hồ sơ lên Bộ Công Thương. Lấy cớ hồ sơ đã nộp, bà Thu và bà Tuyết liên tục giục Công ty Lê Chương chuyển tiền cho bà Tuyết để đẩy nhanh tiến độ. Sau khi Công ty Lê Chương chuyển tiền cho bà Tuyết mới biết thẩm quyền cấp phép dự án không phải của Bộ mà do UBND Tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông cấp.

Trong quá trình chuyển khoản, Công ty Lê Chương đề nghị chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng của Công ty Lê Chương vào tài khoản của Công ty Kiều Oanh thì bà Đỗ Thị Minh Thu và bà Hoàng Thị Tuyết lấy nhiều lý do yêu cầu Công ty Lê Chương phải thực hiện chuyển tiền từ tài khoản cá nhân qua tài khoản cá nhân của hai người này.

Không có năng lực thực hiện xin cấp phép

Ngày 10/04/2023, bà Tuyết đại diện cho Công ty Kiều Oanh tiếp tục nộp hồ sơ xin cấp phép tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Ngày 28/06/2023, Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk ban hành văn bản số 885/SCT-QLCN nêu rõ, dự án xin cấp phép không nhằm mục đích bảo trì, nâng cấp để đảm bảo an toàn cho hồ, đập thủy điện theo quy định và Công ty Kiều Oanh không phải là chủ sở hữu, chủ quản lý công trình nên Sở Công Thương không xem xét tham mưu cấp chủ trương cho Công ty Kiều Oanh.

Ngày 01/08/2023, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông ban hành văn bản số 1126/SCT-QLNL nội dung nêu rõ phần diện tích 31.6ha trên 68.33ha xin cấp phép của Công ty Kiều Oanh trùng với diện tích đã đề xuất đưa vào Dự thảo quy hoạch mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường đã được Hội đồng thẩm định thông qua, còn 36.73ha trên 68.33ha xin cấp phép thì xem xét để đưa vào dự thảo quy hoạch mỏ khoáng sản và theo quy định pháp luật thì mỏ khoáng sản đã quy hoạch thì chỉ được cấp phép thông qua hình thức đấu giá.

Trao đổi với phóng viên, bà Triệu Thị Lan Giám đốc Công ty Lê Chương cho biết, văn bản trả lời của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk nêu rõ Công ty Kiều Oanh không phải là chủ sở hữu, chủ quản lý công trình nên Sở Công Thương không xem xét tham mưu cấp chủ trương cho Công ty Kiều Oanh. Điều này có nghĩa Công ty Kiều Oanh không có năng lực thực hiện xin cấp phép. Ngoài ra, văn bản trả lời của Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cho biết, hồ sơ đề nghị cấp phép của Công ty Kiều Oanh còn thiếu theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 118/NĐ-CP ngày 04/09/2018 và Điều 22 Nghị định số 67/2018/NĐ-CP. Bởi lẽ đó, Công ty Kiều Oanh không thể thực hiện xin cấp phép như nội dung tại hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký với Công ty Lê Chương.

Nhận được những phản hồi trên, Công ty Lê Chương nhiều lần liên hệ với bà Thu để tìm phương án tháo gỡ. Sau khi thống nhất, bà Thu yêu cầu Công ty Lê Chương làm biên bản thanh lý Hợp đồng cũ và ký Hợp đồng mới với nội dung chuyển lại toàn bộ dự án và Hợp đồng tư vấn, xin cấp phép cho Công ty Lê Chương làm chủ đầu tư trên giấy phép. Song, bà Thu lại viện lý do là Công ty Lê Chương đơn phương chấm dứt Hợp đồng trong khi biên bản thanh lý được soạn theo nội dung hai bên thống nhất và đã gửi file qua cho bà Thu kiểm tra trước. Đến nay, tổng số tiền Công ty Lê Chương đã chuyển cho Công ty Kiều Oanh qua tài khoản cá nhân bà Thu và bà Tuyết lên đến hàng tỷ đồng.

Công văn của Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk nêu rõ,Công ty Kiều Oanh không phải là chủ sở hữu, chủ quản lý công trình nên không xem xét tham mưu cấp chủ trương cho Công ty Kiều Oanh.

Ngoài ra, trong thời gian hợp tác cùng dự án Buôn Tua Srah, ngày 21/03/2023 bà Thu tiếp tục chào mời Công ty Lê Chương xin cấp phép thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng tại thôn Ntôl, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng để cùng hợp tác và chia lợi nhuận. Bà Thu yêu cầu Công ty Lê Chương chuyển khoản 110.000.000 đồng để lấy hồ sơ từ Ban Quản lý rừng và chi trả 125.000.000 đồng để nộp hồ sơ và dân vận theo sự sắp xếp của bà Thu.

Ngày 26/05/2023, Công ty Lê Chương nộp hồ sơ do bà Thu cung cấp lên UBND tỉnh Lâm Đồng nhưng đến nay Công ty vẫn không nhận được chấp thuận từ cơ quan chức năng vì dự án không phù hợp với quy hoạch của địa phương. UBND tỉnh đã dừng không phê duyệt các quy hoạch liên quan đến dự án. Công ty Lê Chương cho rằng, Ban Quản lý rừng đã biết về việc quy hoạch và độ khả thi khi nộp đơn xin cấp phép. Bản thân bà Thu cũng biết dự án không phù hợp với quy hoạch nhưng lợi dụng sự tin tưởng của Công ty Lê Chương để cung cấp thông tin sai sự thật nhằm thúc giục Công ty Lê Chương chi trả tài chính.

“Sau sự việc trên, Công ty Lê Chương nghi ngờ bà Thu, bà Tuyết đã cấu kết với nhau lên kế hoạch từ trước và cung cấp thông tin không trung thực nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty chúng tôi”, bà Lan nói.

Để có thông tin khách quan đa chiều, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với bà Thu, sau khi nghe xong nội dung phản ánh của Công ty Lê Chương, bà Thu cho biết đang bận và dập máy. Sau đó mặc dù phóng viên nhiều lần gọi lại và nhắn tin nhưng bà này không trả lời.

Tiếp tục làm rõ thông tin, phóng viên liên hệ với bà Tuyết đơn vị tư vấn, bà Tuyết cho biết, công ty bà có ký hợp đồng với Công ty Kiều Oanh và bà có nhận được tiền do Công ty Lê Chương chuyển vì nghĩ Công ty Lê Chương và Công ty Kiều Oanh là một. Tuy nhiên, khi sự việc vỡ lỡ bà mới biết đây là 2 đơn vị độc lập.

Như vậy, có thể nói phản ánh của Công ty Lê Chương không phải là không có cơ sở. Trong quá trình điều tra, thu thập thông tin điều làm phóng viên ngạc nhiên là dù cơ quan chức năng đã khẳng định Công ty Kiều Oanh không có năng lực thực hiện xin cấp phép nhưng không hiểu sao đơn vị này vẫn nhận được văn bản chấp thuận nạo vét từ Công ty Thủy điện Buôn Kuốp và một số đơn vị chức năng khác? Vậy Công ty Kiều Oanh có đủ năng lực thực hiện dự án trên hay không là câu hỏi đang được dư luận đặt ra?

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận