Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ mất tim thai tại Bệnh viện Thu Cúc

Đăng ký gói thai sản tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Bệnh viện Thu Cúc), nhưng phát hiện thai nhi mất tim thai. Người nhà cho rằng, Bệnh viện Thu Cúc tắc trách và rũ bỏ trách nhiệm.

 

 Gia đình “tố” bệnh viện rũ bỏ trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên Báo TNVN (Báo VOV), bà N.T.H (trú tại Đống Đa, Hà Nội) cho biết, ngày 27/3, con bà là T.N.D (19 tuổi) mang thai 39 tuần 2 ngày vào Bệnh viện Thu Cúc (cơ sở 286, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) khám thai. Bất ngờ, bác sĩ thông báo với con bà thai nhi đã mất tim thai.

Trước đó, bệnh nhân T.N.D đã đăng ký gói thai sản trọn gói đẻ thường tại Bệnh viện Thu Cúc với giá 15 triệu đồng. Trong quá trình thăm khám, ngày 15/3, sản phụ được bác sĩ thông báo ối cạn và dây rốn quấn cổ thai nhi. Bệnh viện đã giữ bệnh nhân lại theo dõi một đêm, hôm sau cho về. Gia đình yêu cầu mổ nhưng bác sỹ theo dõi không đồng ý và khuyến cáo về nhà theo dõi thêm. Bác sĩ hẹn chị T.N.D khám lại khi có bất thường. Sau đó, chị T.N.D vào khám lại, kết quả siêu âm thai nhi đã mất tim thai, tử vong.

Kết quả siêu âm ngày 20/3/20024 của bệnh nhân T.N.D khi thai 38 tuần 2 ngày, thai nhi bị dây rốn quấn cổ.

“Khi thai đã được 38 tuần 2 ngày, do đã cận ngày sinh và thai bị dây rốn quấn cổ, gia đình tôi rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của mẹ và bé nên đề nghị phía bệnh viện mổ lấy thai. Tuy nhiên, bác sỹ thăm khám thông báo không vấn đề gì và cho về kèm theo lời dặn: cứ về, bao giờ có vấn đề bất thường thì đến khám lại chứ không phải mổ. Cháu về thì không thấy có gì bất thường cả. Thế nhưng đến kỳ khám lại, cháu đến Bệnh viện Thu Cúc để khám lại thì phát hiện không có tim thai nữa”, bà N.T.H cho hay.

Theo phiếu khám chữa bệnh do gia đình cung cấp, ngày 20/3/20024 bệnh nhân T.N.D đến Bệnh viện Thu Cúc khám định kỳ, lúc này thai 38 tuần 2 ngày, thai nhi bị dây rốn quấn cổ và mọi chỉ số bình thường. Chiều ngày 27/3/2024, bệnh nhân T.N.D tiếp tục đến Bệnh viện Thu Cúc khám định kỳ. Lúc này thai đã được 39 tuần 2 ngày, tuy nhiên khi siêu âm không thấy hoạt động tim thai. Bệnh nhân T.N.D cho biết tối 26/3/2024, thai vẫn đạp bình thường, không đau bụng không ra máu âm đạo, không nôn không sốt, không đau đầu, không hoa mắt, chóng mặt, đại tiểu tiện bình thường. Bác sỹ Bệnh viện Thu Cúc kết luận thai chết vì nguyên nhân không được định rõ và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện phụ sản Trung ương để điều trị.

Bà N.T.H, mẹ thai phụ cho biết: “Đáng lẽ phải mổ cấp cứu ngay cho cháu thì bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Khi sang đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sỹ ở đây bảo tại sao bên Thu Cúc lại không mổ cấp cứu ngay mà chuyển sang đây?”.

Bà N.T.H bức xúc nói: “Nếu bác sỹ mổ theo yêu cầu của gia đình thì cháu bé không mất. Người ta không mổ, nhưng đến khi không có tim thai người ta lại rũ bỏ trách nhiệm. Cháu nó thấy Bệnh viện Thu Cúc chạy quảng cáo nên mới đăng ký đẻ ở đây. Khi chưa đóng tiền để mua gói thai sản, nhân viên Bệnh viện Thu Cúc gọi điện rất tận tình nhưng khi đã đóng toàn bộ tiền rồi mặc kệ, không quan tâm. Chúng tôi yêu cầu bệnh viện làm rõ trách nhiệm”.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Chiều 9/4, theo nội dung đăng tải trên website của Bệnh viện Thu Cúc, vụ việc “thai nhi tử vong tại bệnh viện” là thông tin chưa được kiểm chứng, chưa chính thức từ phía bệnh viện, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

“Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định không có trường hợp thai nhi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc như một số cơ quan báo chí đưa tin vào sáng 09/04/2024. Bệnh viện đang tiến hành xác minh thông tin và sẽ sớm đưa ra thông cáo báo chí chính thức về vụ việc. Khi có nhu cầu thông tin về sự việc, rất mong các cơ quan báo chí liên hệ trực tiếp với Bệnh viện để được cung cấp thông tin chính xác”, nội dung thông báo nêu.

Để có thông tin khách quan đa chiều về vụ việc, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Phạm Ý Nhi, giám đốc bệnh viện. Tuy nhiên, trái ngược với nội dung thông báo trên website của bệnh viện là “khi có nhu cầu thông tin về sự việc, rất mong các cơ quan báo chí liên hệ trực tiếp với Bệnh viện để được cung cấp thông tin chính xác”. Bà Nhi yêu cầu phóng viên liên hệ với nhân viên phụ trách quan hệ báo chí tên Thoa để được phản hồi. Song, phóng viên đã gọi điện, nhắn tin nhưng không thấy bà Thoa phản hồi.

Chiều 9/4/2024, Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã có công văn khẩn số: 1817/BYT-BMTE gửi Bệnh viện Thu Cúc với nội dung: Ngày 09/4/2024, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh về trường hợp tử vong thai nhi của sản phụ khi đến sinh con tại Bệnh viện Thu Cúc. Để kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế về sự cố y khoa nêu trên, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Thu Cúc:

1- Kiểm tra, xác minh ngay sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước 12h00 ngày 11/4/2024.

2- Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành, để đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử trí đối với trường hợp sản phụ nêu trên; Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; Gặp gỡ chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ.

3- Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; Báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 30/4/2024.

Hy vọng với sự vào cuộc nhanh chóng kịp thời của Bộ Y tế, sẽ sớm có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình nạn nhân và dư luận.

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận