Trường THCS Bùi Quang Mại phản hồi gì khi bị 'tố' đóng thiếu BHXH

Từ phản ánh của giáo viên về việc bị đóng thiếu bảo hiểm, BHXH huyện Đông Anh đã kiểm tra và kiến nghị Trường THCS Bùi Quang Mại thường xuyên tự rà soát, kê khai báo tăng, giảm lao động và điều chỉnh tăng, giảm lương; tăng, giảm các khoản phụ cấp (nếu có) cho cán bộ nhân viên, giáo viên nhà trường kịp thời khi có biến động, qua đó giúp việc điều chỉnh BHXH đúng quy định.

 

Đóng thiếu BHXH?

Bà Nguyễn Thị Thuý Hiền, giáo viên Trường THCS Bùi Quang Mại, huyện Đông Anh, phản ánh: Tháng 7/2023, khi nghe các đồng nghiệp cơ quan trao đổi bị đóng thiếu BHXH trong thời gian dài, bà đã kiểm tra quá trình đóng bảo hiểm trên ứng dụng VssID và nhận thấy sự không thống nhất về hệ số lương để đóng bảo hiểm so với hệ số lương thực tế của bà. Hệ số lương của bà không đúng với thực tế, trường đã đóng thiếu bảo hiểm cho bà từ năm 2017 tới nay.

“Hệ số lương của tôi là 4,32 thì trên ứng dụng VssID thông báo là 3,96. Phụ cấp nghề của tôi là 23% thì trong VssID là 20%. Hầu hết đồng nghiệp cùng công tác trong Trường THCS Bùi Quang Mại cũng gặp vấn đề tương tự. Tôi và các đồng nghiệp đã nhiều lần ý kiến, kiến nghị nhưng Hiệu trưởng là ông Trần Văn Mười cùng kế toán Nguyễn Thu Hiền, Hiệu phó, Chủ tịch công đoàn trả lời tôi là do lỗi của bên bảo hiểm không cập nhật”, bà Hiền cho hay.

Ngày 27/8/2023, bà Hiền đã làm đơn tố giác gửi lên Công an huyện Đông Anh. Ngày 27/9/2023, bà Hiền nhận được Thông báo số 61/TB-CAĐA(KT) của Công an huyện Đông Anh, trong đó có nội dung: “Sau khi xem xét nội dung đơn; Luật Tố cáo năm 2018; Nghị định số 31/2019/NĐ – CP, ngày 10/4/2019 của Chính Phủ quy định tố cáo trong công an nhân dân. Công An huyện Đông Anh đã chuyển đơn của bà sang BHXH huyện Đông Anh để xem xét, giải quyết  theo quy định của pháp luật”.

Bà Hiền cho rằng, lương của giáo viên được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước. Hằng năm, UBND huyện Đông Anh sẽ duyệt, công khai dự toán chi phân bổ ngân sách đến từng đơn vị, trong đó có Trường THCS Bùi Quang Mại. Trước đó, Trường THCS Bùi Quang Mại phải trình UBND huyện dự toán mức chi ngân sách hằng năm của nhà trường, bao gồm hệ số lương, mức đóng bảo hiểm của từng cán bộ trong nhà trường, mức đóng bảo hiểm phải tương ứng với hệ số lương.

Ngoài thông tin trên, bà Hiền còn đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến việc lạm dụng chức quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Không công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo thông tư 36/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính...

Chưa kê khai hồ sơ báo tăng, giảm kịp thời

Để có thông tin cụ thể về các phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Trần Văn Mười, Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Quang Mại. Ông Mười đã chuyển cho phóng viên Biên bản kiểm tra, xác minh việc đóng BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2017 - 31/3/2024 giữa BHXH huyện Đông Anh và liên tịch Trường THCS Bùi Quang Mại.

Tại nội dung của Biên bản ghi rõ: Căn cứ phiếu chuyển số 202- PC/UBKTTU, ngày 22/3/2024 của UBND huyện Đông Anh; công văn số 1584/BHXH-TTKT, ngày 12/4/2024 của BHXH TP Hà Nội về việc giải quyết đơn thư của công dân về việc Trường THCS Bùi Quang Mại đóng thiếu BHXH cho cán bộ, giáo viên của trường từ năm 2017-2023.

Tổ công tác BHXH huyện Đông Anh và Liên tịch Trường THCS Bùi Quang Mại thống nhất nội dung và chương trình làm việc, sau khi nghe Ban giám hiệu nhà trường báo cáo việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tiến hành kiểm tra các hồ sơ, sổ sách và chứng từ có liên quan.

Tổng số lao động của đơn vị hết 31/3/2024 là 58 người. Tổng mức tiền lương và các khoản phụ cấp phải đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định là 451.123.800 đồng. Tổng mức tiền lương và các khoản phụ cấp đang kê khai trích nộp là 451.123.800 đồng. Đến nay, Trường THCS Bùi Quang Mại đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ viên chức và người lao động nhà trường hết tháng 3/2024.

Hồ sơ thu nhà trường giao dịch với cơ quan BHXH đúng biểu mẫu, đúng quy trình. Nhà trường đóng BHXH, BHYT, BHTN theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định.

Các hồ sơ tăng giảm của nhà trường kê khai nộp đến BHXH huyện Đông Anh đều được phát sinh và giải quyết đúng hạn theo quy định. Tuy nhiên, vẫn có thời điểm nhà trường chưa kê khai hồ sơ báo tăng giảm chưa kịp thời theo quy định.

Sau khi rà soát, đối chiếu toàn bộ lương, phụ cấp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường đã trích nộp hằng tháng kịp thời đúng quy định. Đến hết ngày 31/3/2024, nhà trường đã hoàn thành việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN hết tháng 3/2024.

Đối với trường hợp giáo viên Nguyễn Thị Thúy Hiền các mức lương, phụ cấp thâm niên nghề, đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng theo các quyết định thực tế giáo viên Nguyễn Thị Thúy Hiền được hưởng.

Đồng thời, BHXH huyện Đông Anh kiến nghị, Trường THCS Bùi Quang Mại thường xuyên tự rà soát kê khai báo tăng, giảm lao động và điều chỉnh tăng, giảm lương, tăng, giảm các khoản phụ cấp (nếu có) cho cán bộ nhân viên, giáo viên nhà trường kịp thời khi có biến động để được điều chỉnh đúng quy định.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, bà Hiền không đồng ý với kết quả này. Để khách quan minh bạch, bà Hiền đề nghị cơ quan quản lý tiếp tục và cuộc xem xét sự việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận