TP. Yên Bái trả lời về việc thu hồi đất ở phường Đồng Tâm và Yên Thịnh

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, khu đô thị mới tại phường Đồng Tâm và phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái là 4,135ha. Song, các Nghị quyết, Quyết định ra đời sau, diện tích dự án tăng lên 4,5ha. Người dân phản ánh, không nhận được văn bản về việc điều chỉnh quy hoạch này.

 

Ngôi nhà bị chia hai nửa, nằm hai phường khác nhau?

Gửi đơn đến Báo TNVN (Báo VOV), bà Hoàng Thị Khánh trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái cho biết, năm 2021, UBND TP. Yên Bái thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị mới (Quỹ đất sau tòa án tỉnh) đã ra quyết định thu hồi đất của gia đình bà với diện tích hơn 5000 m2 đất nông nghiệp, phi nông nghiệp. Gia đình bà Khánh chưa đồng tình với việc giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân nhưng TP Yên Bái vẫn ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất…

Bà Khánh cho biết thêm, khi thực hiện các bước thu hồi, gia đình bà phát hiện nhiều điểm vô lý về diện tích thu hồi, ranh giới thu hồi nên gia đình bà đã đề nghị lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất cung cấp cho gia đình bà bản đồ quy hoạch của dự án đã được phê duyệt, công bố, đảm bảo giá trị pháp lý. Nhưng tại buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo TP Yên Bái, lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất lại giải thích bản đồ đó là bản nháp. Trước thông tin trên, Phó chủ tịch thành phố Yên Bái đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm trả lời cho gia đình bà Khánh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, dù gia đình bà đã kiến nghị nhiều lần.

Tại biên bản họp ngày 12/10/2023, có ông Trần Việt Dũng Phó chủ tịch UBND TP. Yên Bái tham dự ghi rõ gia đình bà Khánh bị thu hồi 05 thửa đất để thực hiện dự án, trong đó có thửa đất số 321 diện tích 400 m2 là đất ODT. Do gia đình bà Khánh có thửa đất số 17 tờ bản đồ số 48, diện tích 300 m2 đất ODT nên gia đình bà Khánh không đủ điều kiện giao đất tái định cư.

Gia đình bà Khánh đang chỉ cho phóng viên mốc giới đất bị điều chỉnh.

Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, gia đình bà Khánh đang có 3 thế hệ sống chung trong một căn nhà, trong đó hai người con trai đã lập gia đình, mỗi người có 3 người con nhỏ nhưng không có nhà ở riêng phải ở trong hai căn phòng chật hẹp. Mặc dù vợ chồng bà Khánh không đủ điều kiện xét tái định cư nhưng gia đình hai con trai ông bà hiện không có chỗ ở nào khác. Vì vậy, gia đình bà Khánh có nguyện vọng, được chính quyền xem xét và bố trí tái định cư theo quy của pháp luật.

Tương tự là gia đình ông Nguyễn Văn Nhân, trú tại tổ 11, phường Đồng Tâm cũng được chính quyền mời dự buổi đối thoại như nhà bà Khánh. Ông Nhân cho biết, bản thân sức khỏe yếu nên đã ủy quyền cho người nhà làm việc với chính quyền nhưng không được chấp nhận. Quá trình làm việc căng thẳng nên ông Nhân bị tăng huyết áp đột ngột, hoa mắt, ù tai phải đưa vào y tế phường sơ cứu.

Ông Nhân phản ánh, hộ khẩu, sổ đỏ thửa đất của gia đình ông thuộc địa giới phường Đồng Tâm nhưng trong quá trình thực hiện thu hồi đất để làm dự án thì mảnh đất của gia đình ông liên tục bị điều chuyển từ phường này sang phường khác.

Trả lời Báo VOV về vấn đề này, UBND TP. Yên Bái cho biết, trên cơ sở bản đồ địa chính phường Yên Thịnh đo đạc năm 2013 và bản đồ địa chính phường Đồng Tâm đo đạc năm 2013 thì vị trí thửa đất của hộ gia đình ông Nhân thuộc địa giới hành chính phường Yên Thịnh. Căn cứ điều 62, điều 63 Luật Đất đai 2013, UBND TP. Yên Bái đã ban hành thông báo thu hồi đất số 1037/TB-UBND, ngày 12/5/2021 đối với gia đình ông Nguyễn Văn Nhân, địa chỉ thửa đất thuộc phường Yên Thịnh TP Yên Bái. Mảnh bản đồ thu hồi đất số 85(2) - 2021 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái thẩm định phê duyệt ngày 24/6/2021, do vậy UBND phường Yên Thịnh đưa thông báo thu hồi đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Nhân là đúng quy định.

UBND TP. Yên Bái cho rằng, căn cứ theo bản đồ đã được điều chỉnh, ngày 26/10/2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái trích lục mảnh trích lục địa chính thu hồi đất số 128-2022, trong đó có thửa đất nhà ông Nhân được điều chỉnh theo đơn vị hành chính của Bản đồ 364 thuộc phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái.

Song ông Nhân bức xúc cho biết: “Chỉ trong một năm, thửa đất nhà tôi được điều chỉnh địa giới hành chính từ phường nọ sang phường kia rồi lại chuyển ngược lại mà không biết theo quy định nào? Theo đường địa giới hành chính mới thì ngôi nhà tôi đang ở bị chia đôi thành hai nửa nằm trên hai phường khác nhau. Việc điều chỉnh đường địa giới theo quy định của pháp luật là để tiện cho việc quản lý nhưng không thể có đường địa giới nào chia đôi một ngôi nhà đang ở thành hai nửa được”.

Điều chỉnh quy hoạch có lấy ý kiến dân?

Cũng theo đơn thư phản ánh, tại Quyết định số 45/QĐ-UBND, ngày 13/1/2021, quy mô dự án được phê duyệt với diện tích từ 4,135 ha đã được phê duyệt công bố theo kèm bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 có thể hiện ranh giới thu hồi trong phạm vi 4,135ha vào tháng 01/2021 và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 2314/QĐ-UBND, ngày 25/10/2021 cũng thể hiện diện tích sử dụng dự án là 4.135ha, nhưng diện tích thu hồi đã tăng lên 4,5ha vào tháng 9/2022.

Theo phản ánh của gia đình bà Khánh, chủ đầu tư đã tự ý đến cắm mốc lấn thêm vào phần đất của gia đình bà, diện tích này nằm ngoài ranh giới thu hồi của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt với kích thước tăng thêm một chiều là khoảng 8m, một chiều khoảng 10m tính từ ranh giới thu hồi theo bản đồ đã công bố trước đó, đồng thời ra thông báo thu hồi bổ sung thêm (vào tháng 5/2022) với các hộ nằm trong phần tăng thêm. Gia đình bà không nhận được thông báo thu hồi thêm. Bà Khánh cho rằng, việc thu hồi thêm này không tuân theo quy trình, thủ tục quy định về nào về thay đổi quy mô dự án.

Tại văn bản trả lời Báo VOV, về việc: “Có hay không quy mô dự án thay đổi diện tích từ 4,135ha đã được phê duyệt công bố theo quyết định số 45 và bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/500 vào tháng 1/2021 và quyết định chấp thuận tháng 9/2022. Đồng thời ra thông báo thu hồi đất bổ sung thêm tháng 5/2022 với các hộ nằm trong phần tăng thêm đó mà không tuân theo quy trình, thủ tục quy định về thay đổi quy mô dự án? Việc tăng thêm diện tích thu hồi trên căn cứ vào quy định văn bản nào của tỉnh Yên Bái?".

UBND TP Yên Bái cho biết, căn cứ vào quy định tại Nghị quyết số 08 ngày 19/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái; Quyết định 1974 ngày 15/9/2022 của UBND tỉnh Yên Bái; Quyết định số 2754/QĐ-UBND ngày 30/12/2022của UBND tỉnh Yên Bái… đều ghi nhận dự án xây dựng khu đô thị mới có diện tích là 4,5ha.

Ông Nguyễn Văn Nhân và bà Nguyễn Thị Khánh đang chỉ cho phóng viên ranh giới trên Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500.

Còn Quyết định 45, ngày 13/1/2021 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, khu đô thị mới tại phường Đồng Tâm và phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái là 4,135ha. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, hiện đang thực hiện giai đoạn 2. Do vậy, các hộ nằm trong phần diện tích tăng thêm và có thông báo thu hồi đất năm 2022 như hộ gia đình bà Hoàng Thị Khánh nằm trong quy mô dự án và thu hồi giai đoạn 2.

Nếu chiểu theo nội dung trả lời này thì Quyết định 45 ban hành ngày 13/1/2021 của UBND tỉnh Yên Bái là quyết định đầu tiên có ghi rõ diện tích thực hiện dự án là 4,135ha, các Nghị quyết và Quyết định được ban hành sau nhưng diện tích thực hiện dự án đã tăng lên 4,5ha. Theo quy định, dự án sau khi được điều chỉnh, bổ sung tăng quy mô từ 4,135ha lên 4,5ha cần phải có các quyết định bổ sung, chỉnh sửa, công bố  Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Đồng thời chính quyền phải gặp gỡ, đối thoại, giải thích với người dân có đất bị thu hồi việc tăng quy mô diện tích dự án sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyền và lợi ích của nhân dân? Bên cạnh đó, cần có văn bản ghi nhận quan điểm dân cư tại khu vực điều chỉnh quy hoạch hay vùng tiếp giáp có ảnh hưởng trực tiếp từ quy hoạch này.

Vậy sự thật về quy trình điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, thu hồi đất thêm như thế nào, chúng tôi xin gửi thông tin này đến UBND tỉnh Yên Bái, UBND TP Yên Bái trả lời người dân.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận