Thủ đoạn mạo danh cơ quan công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) VNeID giả mạo, kích hoạt tài khoản định danh điện tử gần đây lại tái diễn. Tin vào lời hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, nhiều bị hại bị kẻ xấu rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng.
Mới đây ông Tô Văn Công, ở phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là công an mời ông đến công an phường để cung cấp lại thông tin trên tài khoản định danh điện tử. Sau vài tiếng đồng hồ, ông tiếp tục nhận được điện thoại của một phụ nữ cũng tự xưng là công an đề nghị giúp ông cài app cổng dịch vụ công để tự cập nhật thông tin cá nhân.
Ông Tô Văn Công chia sẻ, nhờ cảnh giác, ông đã không làm theo đối tượng: "Không hiểu sao đối tượng điện thoại cho tôi lúc 13h15 thì khoảng 13h30 lại gọi cho vợ tôi cũng nói nội dung như vậy. Cũng bảo tài khoản VNeID chưa được lên cấp độ 2 đang bị trục trặc".
Không phải ai cũng có tinh thần cảnh giác như ông Công. Một nữ bị hại xin được giấu tên cho biết, chị nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an thông báo việc cài đặt app VNeID mức độ 2 trên hệ thống của chị đã bị lỗi.
Đối tượng yêu cầu chị phải cài đặt lại, nếu quá hạn sẽ bị xử phạt hành chính. Và chị đã làm theo hướng dẫn qua Zalo: "Sau khi kết bạn Zalo, đối tượng hướng dẫn làm các thao tác và tải app VNeID. Sau khi xong họ báo trả 12 nghìn tiền phí. Tầm khoảng mấy phút thôi em biết là bị mất hết tiền rồi".
Lợi dụng sự nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt app VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của một bộ phận người dân, đối tượng lừa đảo đã gọi điện, sau đó gửi đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook... yêu cầu người dân truy cập và cài đặt phần mềm VNeID giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật). Từ đó, kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.
Thượng tá Bùi Huy Nguyên, Trưởng Công an thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên cho biết, cơ quan công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại: "Người dân sử dụng Internet Banking nên nâng cao ý thức cảnh giác. Không tự kích hoạt vào đường link điện tử nào được gửi đến. Không nhập mã OTP vào đường link do người lạ gửi và thực hiện các giao dịch điện tử. Khi phát hiện các giao dịch lừa đảo nên trình báo cho cơ quan công an để tổ chức điều tra, truy bắt thủ phạm".
Theo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, bên cạnh thủ đoạn giả mạo ứng dụng VNeID, hiện nay còn xuất hiện nhiều thủ đoạn giả mạo ứng dụng, giao diện các website dịch vụ công quốc gia để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hiện nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia chỉ cung cấp duy nhất thông qua tên miền https://dichvucong.gov.vn/. Các dịch vụ công trực tuyến khác cung cấp thông qua tên miền có đuôi “.gov.vn”. Cổng dịch vụ công quốc gia hiện nay chưa phát triển app riêng cho điện thoại. Do đó, các đối tượng hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công quốc gia trên điện thoại hoàn toàn là lừa đảo.
Theo VOV.VN