Thành Công E&C bị 'tố' lấn chiếm đường vào đình, đền Liễu Giai

Công ty cổ phần Thành Công E&C (Thành Công E&C ) bị 'tố' phá tường rào, lấn đường vào đình, đền Liễu Giai. Để xác minh thông tin, phóng viên liên hệ làm việc.

 

Ông Nguyễn Văn Hưng (bìa phải) đang chỉ cho phóng viên vị trí mốc giới giữa ngõ 343 và đất của dự án.)

Phá tường rào, lấn chiếm đường vào đình, đền Liễu Giai

Theo đơn thư phản ánh của hơn 1200 hộ dân cụm dân cư số 5, phường Liễu Giai, đến báo TNVN, Dự án khu căn hộ dịch vụ để bán và cho thuê 343 - 345 Đội Cấn, Ba Đình do Thành Công E&C làm chủ đầu tư được triển khai theo quyết định số 6612 của UBND thành phố Hà Nội tại số 345 Đội Cấn, Ba Đình. Tuy nhiên, từ khi khởi công xây dựng đến nay Thành Công E&C không công khai niêm yết Sơ đồ tổng thể phương án kiến trúc của Dự án tại số 343-345 Đội Cấn.

Theo Quyết định số 6612 QĐ-UBND ngày 30/11/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc thu hồi 2846m2 tại 345 Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình để triển khai dự án. Song Sở Xây dựng Hà Nội lại cấp phép cho Thành Công E&C xây dựng tại 343-345 Đội Cấn. Điều này đã dẫn đến việc Thành Công E&C đã phá hơn 80m tường rào đường vào làng và vào đình, đền Liễu Giai. Đồng thời, Thành Công E&C đã xây một đường ô tô và 4 bậc cầu thang đi bộ mở ra trên ngõ 343. Nghiêm trọng hơn, đêm 3/7/2019, Công ty này đã cho thi công lấn chiếm sang chỉ giới được giao đất chiều ngang thuộc ngõ 343 Đội Cấn hơn 1m và cho đổ bê tông cao hơn mặt đường ngõ 343.

Nằm trong ngõ 343 Đội Cấn khoảng 100m, Đình Liễu Giai thờ thành hoàng Hoàng Phúc Trung, người lập ra “Thập tam trại” ở phía tây-nam thành Thăng Long thời Lý. Liền kề là đền thờ Thuỷ Tinh phu nhân (thời Trần) và Thánh Mẫu. Nơi đây đã được xếp hạng là di tích lịch sử nghệ thuật kiến trúc quốc gia năm 1990. Đặc biệt đây còn là Công trình được thành phố Hà Nội gắn biển “Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội”. Đền Liễu Giai sau nhiều lần tu sửa hiện mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn. Đền được xây dựng theo hình chữ “Công” trên một khu đất cao nhìn về hướng tây. Điều đáng nói, Dự án khu căn hộ dịch vụ để bán và cho thuê 343 - 345 Đội Cấn chỉ là công trình dân sinh nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên phá tường rào với mục đích biến ngõ 343 thành bãi đỗ xe chung cư. Từ những vi phạm này, người dân kiến nghị: “Yêu cầu Thành Công E&C trả lại nguyên trạng cũ, xây lại hơn 80m tường rào ranh giới giữa công trình của Công ty với ngõ 343. Đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra việc làm sai phạm của Thành Công E&C. Nếu có vi phạm hay có lợi ích nhóm cần xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Liệu có sự “bắt tay” giữa Thành Công E&C và UBND phường Liễu Giai?

Sau khi nhận được đơn phản ánh, phóng viên Báo TNVN đã đến tận nơi để tìm hiểu. Theo quan sát của phóng viên, ngõ 343 hiện là lối đi chung của hơn 1200 hộ dân cụm dân cư số 5, phường Liễu Giai, Đội Cấn và cũng là lối vào đình, đền Liễu Giai. Hiện phía chủ đầu tư đã trổ nhiều bậc cầu thang lên xuống trên lối đi của ngõ 343.

Bà Nguyễn Thị Kim, người dân sinh sống ở đây bức xúc nói, đây là làng cổ Liễu Giai một trong 13 làng trại cổ của Hà Nội. Ngõ 343 là đường vào làng của toàn bộ 6000 dân trong làng cũng như là đường vào đình, đền Liễu Giai. Song, Thành Công E&C đã lấn vượt quá mốc chỉ giới của ngõ 343 và khu đất dự án.Việc xây nhà cao tầng ở nội thành đã không thể chấp nhận được vì ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và cuộc sống của người dân chúng tôi. Công trình này không phải là công trình công cộng phục vụ dân sinh mà chỉ chia lô bán nền phục vụ chủ đầu tư.Vì vậy, chúng tôi kiến nghị trả lại mặt đường 343 để người dân đi lại. Địa chỉ phê duyệt của Dự án là số 345 phố Đội Cấn vì thế yêu cầu chủ đầu tư làm đúng luật. Chủ đầu phải trả lại đúng phần ranh giới của ngõ 343 phố Đội Cấn, không được phép sử dụng ngõ 343 để biến thành lối đi riêng và bãi đỗ xe của chủ đầu tư, gây ùn tắc đường đi của người dân.

Cũng theo bà Kim, mặc dù người dân liên tục có đơn khiếu kiện lên phường nhưng lãnh đạo phường không hề xuống gặp trực tiếp người dân để nghe tâm tư nguyện vọng mà chỉ trả lời bằng văn bản mặc dù khoảng cách từ phường xuống rất gần. “Sao không xuống gặp người dân và phía doanh nghiệp để 3 mặt một lời làm rõ luôn phản ánh của người dân?. Cách làm việc của phường như vậy đã khiến người dân đã bức xúc lại càng thêm bức xúc”, bà Kim nói.

Ông Nguyễn Văn Hưng một người dân sinh sống tại đây cho hay, trước kia bốt điện nằm bên trái ngõ 343, trên đất của Dự án. Tuy nhiên, sau khi Dự án của Thành Công E&C được triển khai thì không hiểu vì lý do gì và bằng cách nào đó, bốt điện được chuyển sang bên phải ngõ và án ngữ ngay trước bia đình, đền Liễu Giai. Bốt điện hiện nay nằm chềnh ềnh che cả bia đình, đền Liễu Giai. Điều này khiến cho du khách khi tìm đến vãn cảnh đền, đình gặp rất nhiều khó khăn.

Theo bà Dương Thị Mai, phó Ban quản lý di tích đình, đền Liễu Giai:“Đây là di tích lịch sử cấp quốc gia đã được công nhận, nhưng việc xâm phạm vào khu vực đền, đình gây mất mỹ quan, mất trật tự an toàn, phá vỡ cảnh quan của quần thể di tích đình, đền Liễu Giai như vậy là khó có thể chấp nhận được”.

Để có thông tin đa chiều, khách quan phóng viên đã liên hệ làm việc với Thành Công E&C. Tuy nhiên, phóng viên vô cùng ngạc nhiên và bất ngờ khi đại diện công ty này yêu cầu phóng viên liên hệ làm việc với UBND phường Liễu Giai để lấy thông tin? Điều này khiến dư luận không khỏi bất ngờ, thắc mắc, vì nguyên cớ gì mà đại diện Thành Công E&C lại thoái thác trách nhiệm của mình rồi “đùn đẩy” sang cho cơ quan chức năng. Phải chăng việc làm của doanh nghiệp này có gì khuất tất và giữa doanh nghiệp và UBND phường Liễu Giai liệu có sự “bắt tay”?

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin tiếp vụ việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận