Sẽ thực hiện cưỡng chế nếu không tự nguyện thi hành án

"Nếu sau 05 ngày mà việc thi hành án tự nguyện không được thực hiện, Chi cục sẽ tiến hành các thủ tục cưỡng chế thi hành án theo quy định pháp luật'.

 

Viết tiết bài “Bình Định: Người dân mỏi mòn chờ thi hành án”

Trong các số báo 26 ra ngày 27/6, 27 ra ngày 4/729 ra ngày 18/7, Báo Tiếng nói Việt Nam có bài viết với nội dung phản ánh việc chậm thi hành đối với bản án số 19/2019/DS-PT của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Phù Mỹ, Bình Định gây bức xúc cho người dân.

Mặt trước lô đất (ở giữa) đã được tòa tuyên giao cho bà Nguyễn Thị Nguyệt, hiện đang bị ông Huỳnh Văn Nông tập kết vật liệu, tiến hành xây dựng trái phép.

Theo đó, bản án số 19/2017/DS-PT, ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Định, về việc tranh chấp thừa kế tài sản giữa bà Nguyễn Thị Nguyệt và ông Huỳnh Văn Nông, có nội dung: Giao cho bà Nguyễn Thị Nguyệt 120,8m2 đất và giao cho ông Huỳnh Văn Nông 120,7m2 đất, cùng trong lô đất số 156, tờ bản đồ 23 thuộc Vĩnh Lợi 1, Mỹ Thành, Phù Mỹ, Bình Định. Đi cùng với bản án này là bản vẽ với đầy đủ các chi tiết mốc giới, các mặt tiếp giáp của lô đất rất rõ ràng. Vậy nhưng đến nay, việc thi hành án vẫn chưa được thực hiện, ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của bà Nguyệt.

Bản án đã có hiệu lực, nhưng đã kéo dài hơn 2 năm vẫn chưa được thực thi với nhiều lý do. Trong đó, lý do gần đây nhất được Cục THADS huyện Phù Mỹ nêu ra để giải thích cho sự chậm trễ là: Bản án “không nêu rõ chủ thể có nghĩa vụ phải giao quyền sử dụng đất”.

Phản hồi về nội dung không rõ trong bản án này, ngày 26/7/2019, thư ký Tòa dân sự, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định cho biết: Sau khi nhận được công văn 158/CCTHADS, ngày 11/7/2019 của Chi cục THADS huyện Phù Mỹ với yêu cầu giải thích nội dung bản án số 19/2007/DS-PT, Phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã ký công văn giải thích nội dung liên quan đến các chủ thể trong bản án 19/2017/DS-PT và gửi lại cho Chi cục THADS.

Xác nhận với phóng viên, ông Nguyễn Phạm Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phù Mỹ cho hay: “Chi cục THADS huyện Phù Mỹ đã nhận được công văn giải thích nội dung bản án số 19/2017/DS-PT của Tòa án dân sự tỉnh Bình Định. Chi cục đã có thông báo gửi ông Nguyễn Văn Nông, là người phải thi hành án về thời hạn 05 ngày mà ông Nông phải thực hiện thi hành án tự nguyện. Nếu sau 05 ngày mà việc thi hành án tự nguyện không được thực hiện, Chi cục sẽ tiến hành các thủ tục cưỡng chế thi hành án theo quy định pháp luật”.

Cũng theo ông Hiền, Chi cục THADS đã có thông báo tới ông Lê Văn Khánh, con trai và là người đại diện hợp pháp của bà Nguyễn Thị Nguyệt (là người được thi hành án) để làm việc cụ thể và thông báo tiến độ thực hiện thi hành án đối với bản án số 19/2017/DA-PT.

Làm việc với phóng viên Báo TNVN, ông Lê Văn Khánh bày tỏ: “Mẹ tôi đã tuổi cao sức yếu. Tôi hy vọng sau khi có công văn giải thích của Tòa dân sự tỉnh Bình Định, bản án sẽ được Chi cục THADS huyện Phù Mỹ triển khai thực thi đúng tiến độ, theo đúng quy định của pháp luật, để mẹ tôi được an vui lúc tuổi già, để gia đình có thể xây cất nơi thờ tự tổ tiên”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận