Khởi tố vụ án hình sự đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà

Tại buổi họp báo chiều qua (17/10), đại diện Công an tỉnh Hòa Bình cho biết đã khởi tố vụ án hình sự đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà.

 

Sau 10 ngày sự cố đổ trộm dầu thải ở nguồn nước đầu vào Nhà máy nước sông Đà (trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) xảy ra, khiến khu vực dân cư rộng lớn của thành phố Hà Nội gặp khủng hoảng do thiếu nước sạch, chiều qua (17/10) Ban tuyên giáo tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo “Thông tin về việc ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP. Hà Nội”.

Tại buổi họp báo đại diện Công an tỉnh Hòa Bình cho biết đã khởi tố vụ án hình sự đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà. Điều đáng buồn là trong khi người dân thành phố Hà Nội đã phải sử dụng nước nhiễm dầu không đảm bảo chất lượng trong những ngày qua đối diện với những nguy cơ khó lường về sức khỏe với hàng chục vạn người, thì đại diện công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) vẫn khẳng định: Công ty này mới là nạn nhân lớn nhất.

Quang cảnh buổi họp báo (ảnh: KT)Tại buổi họp báo, đại diện Công an tỉnh Hòa Bình, thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về việc đổ trộm dầu thải vào nguồn nước sông Đà, Công an tỉnh Hòa Bình cùng với công an huyện Kỳ Sơn đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, tiến hành truy xét phương tiện, đối tượng xả thải.

Công an đã thu thập xác minh các tài liệu, chứng cứ, tổ chức xác minh lấy lời khai những người liên quan và tiến hành truy xét, truy tìm phương tiện, đối tượng đã xả thải chất thải nguy hại ra khu vực suối Trầm. Ngày hôm qua (17/10), công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án.

“Ngày 16/10/2019, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định số 11 khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường quy định tại điều 235 Bộ Luật hình sự năm 2015, để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình điều tra, xác minh cũng như truy tìm đối tượng, phương tiện hiện nay công an tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai gấp rút, khẩn trương để sớm tìm ra được đối tượng phương tiện để đưa vụ án ra xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Hữu Đức nói.

Đại diện công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về chất lượng nước hiện tại, ông Bùi Đăng Khoa Phó Giám đốc cho biết: Đến thời điểm hiện tại công ty đã áp dụng các biện pháp để nước đầu vào đạt tiêu chuẩn. Trong đó đã thuê trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam nạo vét bùn đất, vật liệu dính dầu để đảm bảo nguồn nước.

Về trách nhiệm của các cá nhân tại công ty ông Bùi Đăng Khoa cho biết thời gian tới, công ty sẽ họp kiểm điểm lại và sẽ có kết quả thông tin sau. Đồng thời cho biết công ty đã tiến hành xúc rửa xong hệ thống đường ống trong ngày 16/10. Tuy nhiên kết quả kiểm tra chất lượng nước sau ngày 16/10 hiện vẫn chưa có. Từ hôm qua công ty đã cấp nước trở lại để phục vụ sinh hoạt và vẫn khuyến cáo chưa nên sử dụng nước này để ăn uống.

“Liên quan đến việc cấp nước trở lại, chiều ngày hôm qua chúng tôi đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội. Trong cuộc họp, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã báo cáo thành phố kết quả xét nghiệm nước ngày 14/10/2019 trong đó có khẳng định chất lượng nước sông Đà đã đạt tiêu chuẩn. Cụ thể nồng độ styren đã dưới Hàm lượng styren hiện nay đã dưới 5 µg/lit  trong khi tiêu chuẩn tối đa là 20 µg/lit. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Công ty cổ phần nước sạch sông Đà cấp nước trở lại ngay cho nhân dân. Trong đó chúng tôi cũng khuyến cáo theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là hiện tại nước cấp phục vụ cho mục đích tắm rửa, chứ chưa dùng để ăn uống”, ông Bùi Đăng Khoa cho hay.

Với câu hỏi của phóng viên đặt vấn đề việc sản xuất nước sạch của công ty cổ phần nước sạch sông Đà trong những ngày qua có đúng quy trình không? Đại diện công ty không trả lời được câu hỏi này và cho biết: Sản xuất nước sạch đã có quy trình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuy nhiên trước mắt công ty đang phối hợp để đảm bảo chất lượng nước cung cấp cho nhân dân.

Điều ngạc nhiên là trong người dân thành phố Hà Nội đã phải sử dụng nước nhiễm dầu không đảm bảo chất lượng trong những ngày qua đối diện với những nguy cơ khó lường về sức khỏe với hàng chục vạn người, thì đại diện công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà hôm nay vẫn khẳng định: Công ty này mới là nạn nhân lớn nhất.

Với câu hỏi khi nào có nước sạch để người dân Hà Nội ăn uống, đại diện công ty cho biết còn phụ thuộc vào kết quả kiểm tra mẫu nước lấy vào ngày 16/10, sau khi đã súc rửa hệ thống.

Liên quan đến chất lượng nguồn nước đầu vào, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình ông Nguyễn Đức Long, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết đây là trách nhiệm của nhà máy nước của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà phải đảm bảo quy trình kiểm tra nguồn nước đầu vào đạt vệ sinh mới được đưa vào sản xuất cung cấp cho khách hàng

Trước đó, từ sáng 8/10 một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) phát hiện dầu thải nổi trên mặt nước nhưng công ty không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cũng như thành phố Hà Nội.

Do không có biện pháp kịp thời, dẫn đến váng dầu chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân của Hà Nội. Kết quả xét nghiệm cho thấy, hàm lượng styren trong nước đã cao hơn mức quy định tối đa 20 μg/lít từ 1,3-3,65 lần.

Nguyên Nhung/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận