Hủy hoại tài sản tại sao không xử lý?

Một người góa phụ nuôi bốn con nhỏ bị người hàng xóm "ức hiếp" nhiều năm, cuối cùng bà không thể chịu đựng được nữa và quyết định làm đơn tố cáo.

 

Chuyện người phụ nữ góa chồng bị bắt nạt ở huyện Thạch Thất (Hà Nội):

Bài 1: Hủy hoại tài sản tại sao không xử lý?

Bà Cấn Thị Lan một góa phụ nuôi 4 con nhỏ cho rằng đã nhiều năm chịu đựng “ức hiếp” của ông Mô là người hàng xóm có đất liền kề với mẹ con bà. Mâu thuẫn xảy ra 4 lần trước đó, bà Lan ngậm ngùi gắng chịu, nhưng đến lần thứ 5 ông Nguyễn Văn Mô hủy hoại (đập phá tường rào) nhà bà thì bà không nhẫn nhịn được nữa. Bà Cấn Thị Lan quyết không để bị bắt nạt và làm đơn tố cáo nhưng chính quyền lại bỏ qua!?.

Ông hàng xóm “ăn đất”?

Bà Cấn Thị Lan, nhà ở thôn 84, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, xấp xỉ 70 tuổi, dáng người mảnh khảnh, gầy gò nhưng rất nhanh nhẹn ra mở cửa đón chúng tôi. Khi vừa bước vào nhà chưa kịp ngồi, bà đã trào nước mắt. Kéo ghế mời chúng tôi ngồi, bà bắt đầu câu chuyện bằng trí nhớ rất minh mẫn: “Tôi góa chồng lúc cháu thứ tư vừa mới chào đời; từ đó tôi không đi thêm bước nào nữa mà gắng gượng nuôi con (3 gái, 1 trai). Lúc đó các con nhỏ, nhà không có đàn ông, ông Mô là hàng xóm cứ lấn dần sang đất nhà tôi, mẹ con tôi không thể làm gì được…”.

1-	Bà Cấn Thị Lan chứng minh những lá đơn từ nhiều năm trước đây gửi đến chính quyền, nhưng không được chính quyền bảo vệ quyền lợi cho bà.

Qua trò chuyện được biết gia đình bà bắt đầu ở trên mảnh đất này từ năm 1980; đến năm 1985 gia đình ông Nguyễn Văn Mô mua mảnh đất liền kề trở thành người hàng xóm với gia đình bà từ đó cho đến tận bây giờ. Bà Lan nhớ rất rõ, kể: khi ông Mô mới về đây được một năm, thì năm 1986 ông ấy xây dựng tường rào, nhà ở lấn sang nhà bà lần thứ nhất; Tiếp đến năm 1987, ông Mô lấn sang lần thứ 2; Năm 2000 lại lấn tiếp lần thứ 3; Năm 2007 lấn sang lần thứ 4; Đến lần thứ 5, năm 2017 thì ông Nguyên Văn Mô đập phá tường rào của nhà bà Cấn Thị Lan xây dựng nhà trái phép trên một phần đất của gia đình bà. Thời điểm này, 3 con gái lớn của bà lấy chồng ở xa, còn cậu trai trai út đang học ở nước ngoài, nhà chỉ có mình bà đơn độc. Bà Lan bức xúc: “Cứ mỗi lần ông ấy lấn sang nhà tôi, tôi đều phản ứng, nhưng ông ấy uy hiếp dọa nạt làm tôi sợ có điều không hay đến với con cái mình. Ngày xưa, tôi có làm đơn kêu cứu nhưng chính quyền không xử lý triệt để, giải quyết không công tâm, nên ông ta cứ thế lấn thành quen. Nhưng lần này thì ông ấy quá đáng, tôi quyết làm đến cùng để cho rõ mọi chuyện”.

Bà Lan cho biết, khi bà không có nhà, ông Mô đã cho người đến đập phá tường rào của nhà bà. Về đến nhà thấy thế, bà Lan chạy ra cản không cho thợ đào móng trên phần đất của mình thì ông Mô chửi bà rồi lấy búa đập phá tiếp, đẩy tường rào đổ vào người bà, miệng còn buông câu “Tao cho mày chết này” cùng với nhiều câu nói xúc phạm nhằm ức hiếp không cho bà lại gần, khi bà chỉ có một mình ở nhà.

Không thể bỏ qua hành vi hủy hoại tài sản

Bà Cấn Thị Lan đã làm đơn gửi UBND xã Kim Quan từ tháng 3/2017 tố cáo về hành vi hủy hoại tài sản đối với ông Nguyễn Văn Mô - SN: 1948; Trú tại thôn 84, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Sau nhiều lần UB xã mời hai bên lên để hòa giải và ông Mô đã thừa nhận việc phá tường rào nhà bà Lan là thiếu sót. Ông Mô đã nhận lỗi và xây lại tường rào trả bà Lan. Còn việc ông Mô lấn sang đất ở của nhà bà Lan, chính quyền cho rằng đã đo đạc, kiểm tra, lập biên bản khẳng định ông Mô xây dựng nhà là nằm trên phần đất của ông ấy. Với kết quả này, bà Lan không chấp nhận, cho rằng chính quyền xã cố tình bỏ qua, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Mô mà chính quyền không bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình người phụ nữ góa chồng - đơn độc ở một mình.

Sau nhiều năm tháng xã không giải quyết đúng pháp luật, không được bảo vệ quyền lợi chính đáng, bà Cấn Thị Lan “vượt cấp” gửi đơn đến UBND huyện Thạch Thất và đến nhiều cơ quan báo chí của Trung ương.

Bức tường rào của gia đình bà Lan bị ông Mô đập phá.

Phóng viên Báo TNVN đã về tận nơi, tận mắt thấy công trình của hộ ông Nguyễn Văn Mô có nhiều hạng mục lấn sang phần đất ở của gia đình bà Lan. Hiện tại, một số hạng mục đó đã được hộ ông Mô đập bỏ, nhưng phía gia đình bà Lan vẫn không đồng ý theo kiểu “đối phó” của ông Mô về hàng loạt vi phạm đang hiện hữu. Điều mà gia đình bà Lan rất bức xúc, đó là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của hộ ông Mô đã lấn sang phần đất ở của gia đình bà, và kể cả công trình nhà ở kiên cố ông Mô đã xây dựng trước đó cũng vậy.

Để làm rõ những nội dung bà Cấn Thị Lan tố cáo, Báo TNVN đã đặt 7 câu hỏi gửi tới Lãnh đạo huyện Thạch Thất. Huyện ủy và UBND huyện Thạch Thất đã nhiều lần hứa hẹn sẽ giải quyết dứt điểm, khi có kết quả huyện sẽ làm việc với báo chí. Nhưng đến nay tất cả chỉ là lời hứa, xong lại để đó!?.

2-	Ông Nguyễn Văn Mô đã xây dựng công trình trái phép nối tiếp công trình kiên cố của gia đình ông.

Gặp ông Nguyễn Văn Mô, ông cũng thừa nhận từ khi ông mua đất về đây ở, phần đất và tường rào của nhà bà Lan giáp ranh với gia đình ông không có gì biến động và thay đổi gì. Như vậy, cơ bản về hiện trạng của bên phía bà Lan đang quản lý sử dụng là hợp pháp. Vậy tại sao ông Nguyễn Văn Mô khi xây dựng nhà trái phép lại phải đập tường rào của nhà bà Lan? Sau đó ông Mô cho xây dựng nhà trái phép này nằm trên diện tích đất tường rào cũ của gia đình bà Lan (hình ảnh còn ghi lại)? Một điều ông Mô thách thức dư luận, thách thức pháp luật và chính quyền là sau khi đập bỏ tường rào của nhà bà Lan, ông Mô còn để đó. Nếu ông Mô xây dựng nhà đúng phần đất của mình thì tại sao ông Mô phải đập phá tường rào của nhà bà Lan? Hành vi ông Nguyễn Văn Mô hủy hoại tài sản của người khác là rất rõ, do vậy bà Cấn Thị Lan viết đơn tố cáo ông Mô hủy hoại tài sản của gia đình bà là có cơ sở.

Thế nhưng, sau nhiều năm có nhiều lá đơn gửi các cấp chính quyền, bà Cấn Thị Lan mỏi mòn chờ đợi, chính quyền vào cuộc lại bỏ qua hành vi phạm tội “Hủy hoại tài sản” của ông Nguyễn Văn Mô. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến câu chuyện người phụ nữ góa chồng ở Thạch Thất (Hà Nội) vẫn tiếp tục bị bắt nạt.

Quốc Hưng - Tú Anh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận