Viết tiếp: 'Những 'viển vông' từ Tập đoàn Lã Vọng?!' Ai tiếp tay để tài sản Quốc gia rơi vào tay Lã Vọng?

Hà Nội trao cho Tập đoàn Lã Vọng hàng trăm ha 'đất vàng' có nhiều dấu hiệu mờ ám. Tại sao cả 9 dự án của Lã Vọng đều sai phạm?

 

Trong khi các công trình BT còn ngổn ngang thì nhiều sở, ngành lại tham mưu, đề xuất UBND TP.Hà Nội đối ứng, giao đất cho Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới, giúp ông chủ Lã Vọng thâu tóm “đất vàng” tại những vị trí đắc địa.

Hàng loạt sở, ngành tham gia “góp sức”?

Năm 2010, Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới (Cty NNM) thuộc Tập đoàn Lã Vọng là nhà đầu tư Dự án “Cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông Hồ Đầu Băng - Hồ Vục - Hồ Tư Đình” quận Long Biên, Hà Nội theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Đại diện chủ đầu tư là UBND quận Long Biên, cơ quan quyết định đầu tư là UBND TP.Hà Nội.

UBND TP.Hà Nội giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành liên quan như: Ủy quyền cho Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt quy hoạch Tổng mặt bằng hồ; Sở Tài nguyên Môi trường có trách nhiệm làm các thủ tục về đất đai liên quan đến công tác GPMB; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể chủ đầu tư về thực hiện nguồn vốn của dự án; Sở Xây dựng chủ trì tổ chức thực hiện dự án có trách nhiệm: Theo dõi, giám sát tiến độ và chủ động phối hợp, đôn đốc nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án…

Sau gần chục năm, dự án BT này không thể thực hiện được đúng theo đề án đã được duyệt cả về thời gian, lẫn quy mô hạng mục công trình - mọi việc đều dang dở, theo kiểu làm cho có “bôi” ra. Công trình BT này không thể có 1 hạng mục pháp lý nào đủ tiêu chuẩn - theo quy định để làm căn cứ (nghiệm thu hoặc đánh giá) giá trị mà chủ đầu tư đã bỏ tiền. Thế nhưng lại được rất nhiều sở, ngành sốt sắng tham mưu UBND TP.Hà Nội đối ứng, trả bằng đất cho Cty NNM.

Hệ thống cống nối thông (tại Long Biên) vẫn còn như thế này đây mà lại được các sở, ngành của Hà Nội vẫn báo cáo - đề xuất để Cty Lã Vọng được đổi đất?

Sở KH&ĐT khẳng định: “…Qua khảo sát kinh phí để đầu tư tổng thể Dự án Hồ Đầu Băng bao gồm cải tạo môi trường hồ, kè hồ, mương thoát nước chung cho khu vực, hệ thống đường dạo, công viên cây xanh, cảnh quan hồ vào khoảng 120 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư thực tế lớn hơn phần kinh phí đăng ký hỗ trợ (vượt khoảng 90 tỷ đồng)... Báo cáo là vậy, nhưng thực tế tất cả các hạng mục nói trên đều ngổn ngang và có sự “dối trá” của Sở KH&ĐT.

Con số 120 tỷ đồng mà Sở KH&ĐT cho rằng đã qua khảo sát, rồi báo cáo UBND thành phố để giúp Cty NNM xin (đối ứng) 6ha đất tại phường Việt Hưng, quận Long Biên và 3ha đất thuộc xứ Đồng Chòi, thôn Đình, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm?! Thật khó hiểu khi Sở KH&ĐT cố gắng “thuyết minh” về con số 120 tỷ đồng (nhà đầu tư đã bỏ tiền) là có hàm ý gì và căn cứ pháp lý nào mà đã “vội vàng - góp sức” để rồi “đất vàng” rơi vào tay Cty NNM (!?).

Sở KH&ĐT tiếp tục “thuyết minh - gợi ý” có phần “thu phục” hơn: Cty NNM là một doanh nghiệp có năng lực và nhiều kinh nghiệm đầu tư, xây dựng khu đô thị và nhà ở; Môi giới và định giá bất động sản .v.v. Cty đã triển khai Dự án Khu đô thị cao cấp tại Nam Quốc Oai với quy mô khoảng 26ha; Dự án xây dựng Khu tổ hợp du lịch sinh thái hồ Vai Réo - huyện Quốc Oai đầu tư 100 tỷ đồng; Tài chính của Cty theo báo cáo năm 2009 có nguồn vốn sở hữu là 28 tỷ 684 triệu đồng. Do vậy nhà đầu tư có đủ điều kiện, năng lực. Đề xuất cho Cty NNM được (đối ứng) 03ha đất tại xứ Đồng Chòi, thôn Đình, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Địa điểm này phù hợp với Đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Thêm một đoạn mương khác Cty NNM cũng chưa làm...?

UBND quận Long Biên còn gửi văn bản “mách nước” và chỉ chỗ vị trí đất cho Cty NNM đề xuất “xin” UBND TP.Hà Nội đối ứng đất tại phường Việt Hưng đã quy hoạch tỷ lệ 1/2000. Sở Xây dựng sau khi “thẩm tra” cũng đồng thuận cho Cty NNM được thực hiện theo ý nguyện?!

Sở Xây dựng còn nhận định: Nếu Cty NNM được khai thác để thu hồi vốn đầu tư cho công trình BT được (đối ứng) 06ha đất tại phường Việt Hưng… Thì theo tính toán: Tổng giá trị quyền sử dụng đất khoảng 462 tỷ đồng; Tổng chi phí đầu tư trừ vào tiền sử dụng đất khoảng 286 tỷ đồng; Tiền sử dụng đất của Dự án sau khi trừ chi phí đầu tư còn khoảng 176 tỷ đồng. Như vậy, sau khi trừ đi tổng kinh phí Dự án cải tạo hồ Đầu Băng 120 tỷ đồng (tính cả lãi vay), số tiền chênh lệch Cty nộp cho Ngân sách là 56 tỷ đồng… là phù hợp với chủ trương của Thành phố.

Công trình BT đang còn dang dở nhưng vẫn được HN xác nhận cho đất!?

Và ngay lập tức, Cty NNM làm tờ trình 169 xin làm nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng Khu chung cư cao cấp kết hợp dịch vụ tại xứ Đồng Chòi, thôn Đình, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm để (đối ứng) với Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng - quận Long Biên theo hình thức BT.

Ông chủ Lã Vọng vươn “vòi Bạch tuộc”!

Ban đầu, Cty NNM khái toán 120 tỷ đồng. Sau đó Cty NNM lại có tờ trình số 246 khái toán tổng mức đầu tư của dự án lên 390,716 tỷ đồng. Và Cty NNM cũng được các sở, ngành và UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho phép (mở rộng) đầu tư Dự án cải tạo hồ Đầu Băng - hồ Vục - hồ Tư Đình và dự án đầu tư cải tạo xây dựng hệ thống cống nối thông 3 hồ (kể trên) theo hình thức hợp đồng BT. Theo “Bản khái toán” tổng mức đầu tư lên đến 610 tỷ 834 triệu đồng. Còn “Dự toán” Tổng chi phí xây dựng công trình tổng cộng là: 324.603.527.772 VNĐ???

Ông chủ Lã Vọng hứa với Hà Nội - đầu từ cải tạo môi trường... nhưng thực tế là thế này đây?

Được biết, Ban chỉ đạo GPMB thành phố có văn bản gửi Sở KH&ĐT: “…Đề nghị nhà đầu tư không đưa chi phí GPMB của 22 hộ dân vào dự án này, do 22 hộ thuộc chỉ giới GPMB Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng đã được thực hiện bằng nguồn ngân sách của UBND thành phố”… Phớt lờ nội dung công văn của Ban chỉ đạo GPMB thành phố, Sở KH&ĐT vẫn làm báo cáo trình UBND TP.Hà Nội, đề xuất được tính thành giá trị khoản tiền đầu tư cho Cty NNM? UBND TP.Hà Nội cũng quyết định tính cho Cty NNM giá trị đối ứng khoản tiền hơn 600 tỷ đồng này?!.

Như vậy, số tiền GPMB đối với 22 hộ bằng nguồn ngân sách của Nhà nước đã bị thất thoát. Đặc biệt nghiêm trọng khoản tiền này lại “chui” vào túi Cty NNM để được tính giá trị đối ứng đổi bằng đất (cho rằng Cty NNM đã bỏ tiền đầu tư). Ai sẽ chịu trách nhiệm vi phạm này?

Cũng chính vì sự sai lầm này mà UBND TP.Hà Nội đã giao 9,9ha đất và bổ sung 3,85ha đất tại Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho Cty NNM.

Dự án BT ở quận Long Biên chưa thực hiện xong, Hà Nội vẫn giao vượt diện tích đất cho Tập đoàn Lã Vọng ở Đại Mỗ - Từ Liêm?

Việc dự án BT chưa được hoàn thành và chưa được nghiệm thu nhưng Cty NNM đã được UBND TP.Hà Nội “ưu ái” giao 9,9ha + 3,85ha = 13,75ha đất tại Đại Mỗ, nhưng thực tế UBND TP.Hà Nội lại giao 14,5 ha (tăng so với diện tích đối ứng hợp đồng BT là 0,75 ha) cho Dự án Louis City Đại Mỗ của Tập đoàn Lã Vọng? Và cũng không hiểu phép màu nào mà Cty NNM lại dám công bố trên sàn giao dịch có tới 30,5ha đất ở Đại Mỗ, huyện Từ Liêm? Trong khi đó, dự án BT ở Long Biên thì Cty NNM đang bỏ dang dở.

Hàng loạt sai phạm của Tập đoàn Lã Vọng, lỗi chính là ở các cơ quan quản lý nhà nước của Hà Nội đã để cho ông chủ Lã Vọng lạm dụng để “trục lợi” tài sản của Quốc gia./.

- Quốc Hưng -

Boox:

“Có thể nói, ông chủ Lã Vọng rất có tài, để rồi nhiều sở, ngành tham mưu cho UBND TP.Hà Nội trao cho Tập đoàn Lã Vọng hàng trăm ha “đất vàng” có nhiều dấu hiệu mờ ám. Trong số 9 dự án liên quan đến Lã Vọng - Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án này. Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến các dự án của Tập đoàn Lã Vọng. Đối với các cá nhân, đơn vị có vi phạm, phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lí nghiêm”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận