Nộp tiền theo hợp đồng vẫn bị kiện ngược?!

Tin tưởng việc ký kết hợp đồng thuê nhà, ông Đỗ Minh Thành đã chuyển trước tiền thuê nhà cho ông Nguyễn Tiến Vượng

Lấy lý do ông Thành vi phạm hợp đồng, ông Vượng đơn phương hủy hợp đồng và cho tiến hành quây kín tôn khu nhà đất mà ông Thành thuê. Không những vậy, ông Vượng còn làm đơn tố cáo ngược ông Thành, cho rằng mình đang bị đe dọa.

Ký hợp đồng, rồi phát sinh mâu thuẫn
Tháng 8/2018, ông Đỗ Minh Thành, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và thương mại xuất nhập khẩu Thanh Phát ký kết hợp đồng số 01/2018, thuê nhà của ông Nguyễn Tiến Vượng, thường trú tại tổ 8, cụm 4, phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Theo hợp đồng này, ông Vượng cho ông Thành thuê căn nhà cấp 4 tại địa chỉ: 28B, ngõ 460, đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Diện tích thuê là 2 gian nhà có diện tích mỗi gian là 18 m2. Mục đích thuê dùng để làm văn phòng giao dịch của công ty và phòng trưng bày bán sản phẩm. Thời hạn cho thuê tính từ ngày 10/9/2018 đến hết ngày 10/9/2021.
Ông Thành cho biết, trong suốt quá trình làm việc, ông Vượng chấp nhận ký hợp đồng thuê nhà, chấp nhận để tôi phá dỡ hai gian nhà cấp bốn, xây dựng cải tạo lại công trình mới - nhà khung kính, gồm một tầng, chiều dài 10,5m, chiều rộng 5m và chiều cao 5m…
Trước khi ký kết hợp đồng, ông Thành tìm hiểu thì được biết các chủ cũ thuê nhà của ông Vượng chỉ có 8.000.000đ/một gian/một tháng. Biết ông Thành "mê" vị trí này, ông Vượng yêu cầu phía ông Thành phải hỗ trợ 20 triệu đồng để ông Vượng phá hợp đồng với 2 chủ cũ đang thuê và đòi 10.000.000đ/một gian/một tháng, ông Thành cũng đành ngậm ngùi chấp nhận. Tiếp tục, ông Vượng đòi 20.000.000đ tiền đặt cọc, ông Thành cũng đồng ý. Đến khi ký kết hợp đồng, ông Thành đã trả trước 6 tháng tiền thuê 2 gian là 120.000.000đ, ông Vượng đã nhận đủ tiền. 
Để triển khai, thực hiện theo thỏa thuận giữa hai bên đã thống nhất trước đó, ông Thành đã thuê máy ép cọc, mua cọc bê tông trở về công trình, bỏ toàn bộ kinh phí thuê người phá dỡ xong hai gian nhà cấp bốn, tạo được mặt bằng để chuẩn bị thực hiện việc ép cọc… Mọi việc tưởng suôn sẻ thì bất ngờ ông Vượng không đồng ý việc phá dỡ, xây dựng công trình mới. Trao đổi với phóng viên, ông Vượng cho biết: "Ban đầu tôi yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Sau đó tiến hành cấy cột, lợp mái đè lên trên, sau đó mới được tháo dỡ mái tôn ở dưới. Tường đằng sau để nguyên, phía trước lắp kính thay vào…". 
Ông Thành cho biết: "Tôi thật sự lo lắng, bởi theo hợp đồng tôi là người phải bỏ toàn bộ kinh phí đầu tư, thuê các đơn vị giải phóng mặt bằng, thi công và hoàn thiện cải tạo công trình… Nếu nguồn gốc đất không minh bạch, chắc chắn sẽ gặp rắc rối về mặt pháp lý khi xây dựng, cải tạo công trình. Trong quá trình phá dỡ, tôi vẫn yêu cầu ông Vượng cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến nguồn gốc đất, nhưng vẫn chưa nhận được".
Trước yêu cầu chính đáng của phía ông Thành, ông Vượng không hợp tác. Điều mà ông Thành bức xúc, hợp đồng vừa ký xong, chưa ráo mực, ông Vượng đã cho người quây tôn rào kín khu nhà đất mà ông Thành đã thuê.
Liệu có sự… "lừa dối"?
Trước sự việc này, ông Thành làm đơn đề nghị các cơ quan báo chí và các cấp chính quyền cùng vào cuộc làm rõ về nguồn gốc đất và công trình trên đất của ông Nguyễn Tiến Vượng tại: 28B, ngõ 460 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) đã sử dụng trong suốt thời gian dài có hợp pháp hay không? Nếu như diện tích đất này là của mẹ ông Vượng mà cá nhân ông Vượng đơn phương ký hợp đồng cho ông Thành thuê là có dấu hiệu "lừa dối"?! 
Khi Phóng viên làm việc với UBND phường Hạ Đình thì được biết, ông Nguyễn Tiến Vượng làm đơn gửi UBND phường phản ánh việc ông Thành đe dọa mình khi ông Vượng tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trước thông tin này, ông Thành khẳng định không hề có sự đe dọa gì phía gia đình ông Vượng… 
Ông Thành cũng cho biết: "Nếu tôi chấp nhận quay lại đàm phán với tất cả anh, chị, em nhà ông Vượng thì tôi lo ngại ông ấy lại lật lọng thêm 01 lần nữa nên tôi nhất quyết không gặp…".
Ông Thành tính tới đây sẽ khởi kiện ông Vượng ra tòa về sự gian dối khi ký kết hợp đồng; hành vi vu khống ông Thành. Hiện ông Thành đang làm việc với luật sư của mình. Ông Thành nói: "Tôi đâu có lừa đảo ai, các khoản tiền ông Vượng yêu cầu tôi đều đáp ứng, giờ ông Vượng vẫn cầm tiền của tôi…". 
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Đội Quản lý Trật tự xây dựng - đô thị quận Thanh Xuân cho biết, tổ công tác của Đội đã xuống hiện trường nhà 28B, ngõ 460, đường Khương Đình và ghi nhận, hiện cạnh nhà cấp bốn thì diện tích còn lại là đất trống, đang quây tôn, không có hoạt động xây dựng. Tổ công tác yêu cầu ông Vượng chỉ được phép xây dựng công trình khi có giấy phép từ cơ quan có thẩm quyền. Ông Vượng cũng chưa làm bất kỳ thủ tục xin cấp phép xây dựng công trình nào tại địa chỉ nói trên.  
Theo tài liệu từ UBND phường Hạ Đình, nguồn gốc đất và nhà đứng tên ông Nguyễn Tiến Vượng đang sử dụng là đất nông nghiệp, thuộc tờ bản đồ số 03, đo vẽ năm 1992. Trong bản đồ đo vẽ năm 1995, (diện tích ông Vượng sử dụng) thuộc một phần thửa 134, với diện tích 497m2. Ngày 17/4/1996, bà Nguyễn Thị Điền có đơn xin xử lý đất gửi UBND xã Khương Đình. UBND xã xác nhận: Đồng ý cho thuê 35m2 dài hạn…
Tính pháp lý trong lá đơn của bà Điền cũng như việc UBND xã cho gia đình bà Điền thuê đất, chúng tôi sẽ nêu ở bài báo sau. Nhưng qua những gì UBND phường Hạ Đình cung cấp cho thấy, thửa đất nói trên đang là đất nông nghiệp, được thuê lại từ UBND xã Khương Đình trước đây nên chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đương nhiên chưa làm được các thủ tục cấp phép xây dựng./.

Bình luận

    Chưa có bình luận