Sai phạm tại phường Phúc Xá và các quyết định… bị lãng quên?

Một cán bộ tư pháp lại 'vô Pháp' dẫn đến nhiều sai phạm - trái luật, gây ra hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền con người, đến cuộc sống của người dân… Lãnh đạo quận Ba Đình và Hà Nội nghĩ gì trong kỳ Đại hội sắp tới (!?.)

 

Sai phạm tại phường Phúc Xá và các quyết định… bị lãng quên?

Là cán bộ tham mưu giúp việc cho lãnh đạo về công tác tư pháp, thế nhưng lại để xảy ra nhiều sai phạm, trái luật, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền con người, đến cuộc sống hạnh phúc của người dân… Điều đáng nói, khi có kết luận thanh tra và quyết định của Chủ tịch UBND quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá vẫn “bình chân như vại” để vụ việc kéo dài, không giải quyết (!?.)

Người con của Liệt sĩ (thời Pháp thuộc) đã 13 năm cầu cứu...

Cán bộ tư pháp và những việc trái luật

Tìm gặp bà Nguyễn Thị Khang, được biết gia đình bà trú tại số 28, Đường 18, phường Phúc Xá, cách UBND phường Phúc Xá chỉ vài trăm mét. Bà Khang kể lại: Con trai bà là anh Phan Thông Nguyên (sinh năm 1981) kết hôn với chị Nguyễn Thu Ngà (sinh năm 1983) sinh hạ được hai người con trai. Cuộc sống vợ chồng không thuận và đã ly hôn. Chị Ngà bỏ nhà chồng đi, rồi ở với người đàn ông khác sinh đôi được hai người con gái. Ngà đã lập mưu tính kế cùng Nghiêm Thị Trang câu kết với Hoàng Ngọc Thanh - cán bộ tư pháp phường Phúc Xá làm giấy khai sinh cho 2 cháu, lấy tên cha là người chồng cũ Phan Thông Nguyên. Khi biết chuyện, gia đình anh Phan Thông Nguyên tố cáo: “…Cán bộ Tư pháp phường Phúc Xá đã có hành vi cố tình thụ lý hồ sơ cấp giấy khai sinh cho hai cháu mang họ, tên: Phan Thanh Thảo và Phan Thanh Hiền; trong giấy khai sinh có nội dung đề tên cha của hai cháu là Phan Thông Nguyên, thực tế Phan Thông Nguyên không phải là cha đẻ của hai đứa bé”.

Theo kết quả giám định AND của Viện pháp y Quốc gia thì 2 đứa trẻ không phải là con của anh Phan Thông Nguyên. Tòa quyết định, chị Nguyễn Thu Ngà sửa lại giấy khai sinh 2 đứa con của mình; UBND phường Phúc Xá buộc phải thu hồi 2 giấy khai sinh trước đây đã gian dối cấp cho hai cháu và phải thực hiện đúng quy định của pháp luật: Phan Thanh Thảo đổi thành Nguyễn Thanh Thảo và Phan Thanh Hiền thành Nguyễn Thanh Hiền.

 

Thêm một trường hợp khác, cán bộ tư pháp phường Phúc Xá thực hiện thủ tục cấp giấy khai sinh có dấu hiệu sai phạm. Đó là trường hợp của cháu Vũ Hữu Mạnh Thắng (sinh ngày 24/5/2019), bố là Vũ Hữu Doãn, mẹ là Đinh Thị Hội, có địa chỉ tại: số 53, ngách 12/36 Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá, quận Ba Đình (Hà Nội). Sau khi phát hiện có sự gian dối, Phòng Tư pháp quận Ba Đình yêu cầu UBND phường Phúc Xá hủy bỏ giấy khai sinh đã cấp vì có hành vi gian dối, với lý do chị Đinh Thị Hội không mang thai (không phải là mẹ đẻ ra cháu).

Với hàng loạt sai phạm của cán bộ Tư pháp và việc làm “vô pháp” của ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá diễn ra trong cả một thời gian dài mà Báo TNVN đã phản ánh trong nhiều số báo trước, cho thấy: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và UBND phường chưa thực sự sâu sát, để nhiều cán bộ Đảng viên lạm quyền, tự tung tự tác thực thi công vụ theo cảm tính, không dựa trên cơ sở pháp luật; gây nhiều phiền toái cho người dân, buộc nhiều sở ngành và lãnh đạo thành phố phải vào cuộc và có ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc; quyền lợi của người dân bị chèn ép, gây nên những mâu thuẫn, nảy sinh khiếu kiện kéo dài. Cũng chính từ những nguyên nhân này, UBND quận Ba Đình buộc phải ra quyết định số: 1664/QĐ-UBND, ngày 21/9/2018 về việc thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành thanh tra nội dung tố cáo của công dân phường Phúc Xá. Quyết định cũng nêu rõ: Tiến hành thanh tra nội dung tố cáo của công dân phường Phúc Xá; Thời gian thanh tra 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra; Kết thúc thanh tra có báo cáo kết quả thanh tra, đề xuất biện pháp xử lý sai phạm đối với các tập thể, cá nhân liên quan, trình Chủ tịch UBND quận. Nhưng đến nay, chưa một cán bộ nào của phường Phúc Xá bị xử lý sau nhiều nội dung kết luận của Đoàn thanh tra.

Ông Hoàng Ngọc Thanh - cán bộ Tư pháp phường Phúc Xá đang đối diện trước nhiều nhà báo

Những quyết định… chỉ trên giấy?

13 năm làm thủ tục nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đó là trường hợp của ông Trần Ngọc Thanh (con liệt sĩ), tại số 21, đường 19 Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội. Năm 2007, ông Nguyễn Văn Hưng là cán bộ Địa chính phường Phúc Xá, đến 2015 lên Phó Chủ tịch UBND phường, ông Hưng đã dùng Bản đồ địa chính 1993 (không có thật) làm căn cứ từ chối không giải quyết quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông Thanh. Sau khi báo chí vào cuộc, tấm bản đồ thật đã “lật tẩy” việc gian dối của ông Nguyễn Văn Hưng, vị Phó Chủ tịch này đã thừa nhận sai và xin sửa lại.

Câu chuyện đặt ra là, tại sao hành vi của ông Nguyễn Văn Hưng gian dối cấp trên, lừa dối người dân hơn chục năm trời mà không ai phát hiện? Chỉ đến khi Báo TNVN vào cuộc, UBND quận Ba Đình ra quyết định số: 690/QĐ-UBND ngày 23/3/2020, về việc: thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo: Thụ lý giải quyết nội dung đơn của công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, vi phạm luật trong việc giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ tại số 21, đường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội; Kiến nghị xem xét tư cách của người Đảng viên; Giao Thanh tra quận chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp các nội dung tố cáo (được thụ lý); Báo cáo Kết quả và tham mưu cho Chủ tịch UBND quận.

Một hộ nghèo ở Trung tâm Hà Nội của Thế kỷ 21 không được hỗ trợ XD nhà ở, đến khi tự cải tạo thì ông Phó Chủ tịch phường Phúc Xá dẫn người đến phá dỡ không có thông báo hay quyết định cưỡng chế, rồi đánh dân chấn thương sọ não. Sau nhiều năm khiếu kiện - cách hành xử trái luật của cán bộ phường... nhưng bị bao che?

Vụ việc tiếp theo là hộ ông Chu Oanh Chiến, số nhà 72, ngõ 133 Tân Ấp, phường Phúc Xá. Năm 2015, ông Chiến tự cải tạo nhà thì cán bộ phường đến phá dỡ mà không có thông báo, không có quyết định. Thấy cách hành xử trái luật, ông Chiến khiếu nại. Ngày 20/4/2015, ông đến gặp Bí thư phường phản ánh thì bị ông Nguyễn Quốc Cường, cán bộ Thanh tra xây dựng đánh ông trước mặt nhiều người ngay tại trụ sở Đảng ủy phường Phúc Xá, bị chấn thương sọ não. Hơn 4 năm sau, ngày 17/6/2019 Thanh tra quận mới ra Kết luận số: 62/KL-UBND. Bản kết luận dài 9 trang, với hàng loạt nội dung phường Phúc Xá phải thực hiện, có những việc tồn đọng hàng chục năm không được giải quyết. Thế nhưng, rất lạ, cả hệ thống chính trị của phường Phúc Xá như “bỏ ngoài tai” bản Kết luận 62 này hơn một năm không thực hiện. Ngày 14/5/2020, Chủ tịch UBND quận Ba Đình buộc phải ra quyết định số: 1098/QĐ-UBND thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh nội dung công dân tố cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá không thực hiện Kết luận Thanh tra số 62 của UBND quận Ba Đình; Giao cho Thanh tra quận chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xác minh kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý các nội dung tố cáo đã được thụ lý theo kết luận; Báo cáo kết quả và tham mưu cho Chủ tịch UBND quận...

Đem nội dung này chất vấn ông Nguyễn Dương Hải, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, ông Hải giãi bày: “Toàn bộ nội dung trong Kết luận thanh tra, anh Hưng, Phó Chủ tịch là người đã được phân công phụ trách theo dõi và xử lý. Anh ấy phải có trách nhiệm rồi báo cáo tôi chứ. Anh ấy là người giúp việc mà không làm thì phải chịu trách nhiệm trước tôi, trước Đảng ủy và lãnh đạo quận. Tôi đã nhắc nhở anh Hưng rất nhiều lần rồi, thậm chí tôi còn ra văn bản dùng biện pháp hành chính đối với anh Nguyễn Văn Hưng…”.

 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá đã để nhiều việc tồn đọng không giải quyết, đến nỗi lãnh đạo phường phải dùng “mệnh lệnh” hành chính ra Thông báo ngày 18/9/2019 về việc: Tạm thời dừng điều hành các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác Kinh tế - Đô thị nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá để tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng đảm bảo theo đúng quy định, trình tự của pháp luật trong nhiều năm mà đồng chí Hưng (phụ trách) chưa được giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng như những khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn phường Phúc Xá.

Ngôi nhà của con Liệt sĩ, nhưng ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá ép gia đình chính sách phải cắt lại một phần làm ngõ đi cho người khác thì mới chấp nhận làm thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình.

Quốc Hưng - Báo TNVN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận