Đống Đa, Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ 'sập nhà' bởi công trình vi phạm

Lo lắng cho tài sản và tính mạng của gia đình bởi công trình vi phạm trái phép. Người dân đã có đơn kiến nghị gửi cấp có thẩm quyền nhưng cho đến nay công trình vi phạm vẫn chưa bị xử lý…

 

Sống trong sợ hãi bởi công trình vi phạm…

Trong lá đơn kiến nghị khẩn cấp gửi tới Báo TNVN, ông Bùi Văn Lộc, thường trú tại số nhà 360, Lê Duẩn, tổ 15, phường Phương Liên kiến nghị với những nội dung sau: Liên quan đến công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà 362 do bà Lê Thị Thùy Trinh, địa chỉ 370 Lê Duẩn, Tổ 15, phường Phương Liên, làm chủ sở hữu đã vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến căn nhà số 360 của gia đình ông Lộc sẽ bị đỗ sập bất cứ lúc nào. Nghiêm trọng hơn, thời gian qua gia đình ông phải sống trong cảnh thấp thỏm, nơm nớp lo lắng bởi tính mạng của cả gia đình ông ngày đêm bị đe dọa khi phải sinh sống trong căn nhà số 360

Hồ sơ lưu trữ, thiết kế thi công căn nhà số 360 và 362 do ông Lộc cung cấp, được thể hiện rõ, nhà số 360 và  nhà số 362 chung móng, chung tường 10cm, cột bê tông 5 cm và chung trần bê tông. Qua quá trình sử dụng từ những năm 1960 cho đến nay, căn nhà số 362 đã thay đổi qua nhiều chủ, đến thời điểm hiện tại thì bà Trinh là chủ sở hữu mới mua căn nhà này. Đến tháng 4/2020, bà Trinh tiến hành sửa chữa và xây dựng thêm tầng 4 bằng khung sắt, quây tôn kín có diện tích khoảng 30m2. Đồng thời, bà Trinh mở các cửa sổ từ tầng 3, và 4 sang phía nhà 360.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng nhà 362, Lê Duẩn, Tổ 15, Phương Liên, Đống Đa ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà số 360

Dẫn phóng viên đi khảo sát hiện trạng ngôi nhà số 360 mà gia đình ông Lộc đang sinh sống, bằng mắt thường có thể thấy độ lún của móng nhà, độ nghiêng của mái cũng như các vết rạn nứt mới phát sinh sau khi nhà 362 sửa chữa, nâng cấp lên 4 tầng.

Không giấu được sự lo lắng, ông Lộc bày tỏ, thời hạn sử dụng của căn nhà 360 và 362 có tuổi đời hơn 60 năm, thời điểm xây dựng khu đất này là ao hồ, khi xây móng nhà chung chịu lực có 3 tầng, không gia cố bằng cọc bê bông nên việc nhà số 362 tự ý xây dựng thêm tầng 4 là rất nguy hiểm.

“Mặc dù gia đình tôi đã phản đối, nhưng họ vẫn tiến hành xây dựng, thậm chí ngang nhiên mở cửa sổ sang phía nhà tôi. Việc làm của họ không thuận tình, xem thường pháp luật, là hàng xóm cực bất đắc dĩ tôi mới làm đơn kiến nghị gửi cấp chính quyền và cơ quan báo chí..” – ông Lộc cho hay.

Rõ ràng việc công trình nhà số 360 mở cửa sổ sang nhà ông Lộc là trái quy định của pháp luật. Bởi, theo điểm 1, khoản 7.12.2, Điều 7.12 quy chuẩn xây dựng Việt Nam, phần quy định về kiến trúc đô thị thì:“Từ tầng hai trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh không được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi (chỉ được mở các cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà bên cạnh ít nhất 2 m). Khi mở cửa cần có biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh. Mép ngoài cùng của ban công trông sang nhà hàng xóm phải cách ranh giới đất giữa hai nhà ít nhất là 2m."Điểm 3, khoản 7.12.2, Điều 7.12 còn nêu:“Trong trường hợp có thỏa thuận được mở cửa thì trên bức tường xây cách ranh giới đất dưới 2 m có thể được mở các lỗ cửa nhưng phải đề phòng trường hợp lửa cháy lan giữa hai nhà Các lỗ cửa này phải là cửa cố định (chớp lật hoặc lắp chết kính) có mép dưới cao hơn mặt sàn ít nhất 2 m. Khi thỏa thuận bị hủy bỏ, việc bít các lỗ cửa này là mặc nhiên, không phải thương lượng, xét xử”.

UBND phường Phương Liên bao giờ xử lý dứt điểm?

Để làm sáng tỏ đơn thư kiến nghị của ông Bùi Văn Lộc gửi Báo TNVN, ngày 17/8/2020, nhóm PV đã làm việc với ông Vũ Đình Biên, phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên, phụ trách mảng Đô thị và ông Trịnh Hữu Long, cán bộ QLTTXD Đô thị phường Phương Liên.

Tại buổi làm việc, ông Biên cho biết: UBND phường Phương Liên đã nhận được đơn kiến nghị của ông Lộc, sau khi nhận được đơn của ông Lộc , UBND phường đã có giấy mời bà Trinh ra phường giải quyết nhưng bà Trinh đi vắng không ra phường làm việc. Chúng tôi đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra hiện trạng công trình nhưng chủ nhà đi vắng nên không thể đánh giá được mức độ vi phạm…

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề công trình nhà số 362 có vi phạm trật tự xây dựng? Khi triển khai thi công bà Trinh có văn bản thông báo sửa chữa, cải tạo căn nhà số 362 tới UBND phường Phương Liện? Trả lời PV, ông Biên cho biết: Chúng tôi kiểm tra, công trình này UBND quận Đống Đa cấp phép xây dựng 3 tầng nay chủ nhà cải tạo lên 4 tầng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép  là vi phạm. Trước đó, UBND phường Phương Liện không nhận được văn bản xin phép sửa chữa nâng cấp của chủ đầu tư.

Phóng viên đề cập đến vấn đề nếu chủ đầu tư cố tình không hợp tác bằng việc tránh mặt, công trình vi phạm nhà số 362 ảnh hưởng đến công trình nhà số 360 và cũng như tiềm ẩn mất an toàn cho những người đang sinh sống trong căn nhà số 360, người dân tiếp tục có đơn thư khiếu nại khéo dài, tiềm ẩn mất an ninh trật tự địa phương thì UBND phường Phương Liên sẽ giải quyết như thế nào cho dứt điểm vụ việc?.

Về vấn đề này, ông Biên khẳng định: Theo quy định, chúng tôi sẽ gửi giấy mời 03 lần, nếu chủ đầu tư không hợp tác chúng tôi thành lập đoàn thanh tra kiểm tra, nếu công trình vi phạm chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định.

Ngày 18/3/2019, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND về việc Ban hành quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại khoản 1, điều 6 quy định, trách nhiệm, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng của Ủy ban nhân dân cấp xã như sau: Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Ủy ban nhân dân cấp huyện về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; Chỉ đạo, điều hành trực tiếp cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình xây dựng trên địa bàn, kịp thời phát hiện, lập hồ sơ vi phạm về trật tự xây dựng; Tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế xử lý vi phạm do cấp có thẩm quyền ban hành để xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật;Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu, hồ sơ vi phạm theo đề nghị của Thanh tra Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện để phục vụ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cử cán bộ tham gia phối hợp khi có yêu cầu…

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc này.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận