Làng nghề bánh đa Lộ Cương

Bánh đa của Lộ Cương nổi tiếng thơm ngon và sạch: sợi bánh mỏng, mềm, dai và gần như trong suốt.

 

Làng nghề bánh đa Lộ Cương là một làng nghề lâu đời ở phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Bánh đa của Lộ Cương nổi tiếng thơm ngon và sạch: sợi bánh mỏng, mềm, dai và gần như trong suốt; khi chần qua nước sôi, bánh có độ kết dính vừa phải, không bị rời cũng không bị vón thành tảng, không nhũn nát và có vị ngọt đậm đà, đặc trưng của gạo, vì thế được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm của làng bánh đa Lộ Cương được tiêu thụ ở khắp cả nước và xuất khẩu.

1.	Để bột tráng bánh ngon, ngoài chất lượng gạo, thì lượng nước - lượng gạo phải cân bằng.

2.	Bột được đưa vào máy tráng rồi theo dây chuyền lên dàn sấy, dàn làm khô và làm lạnh.

Những người làm nghề cho hay, gạo làm bánh phải là loại gạo Q ngon, sạch, không bị gãy, được sát trắng. Gạo được ngâm trong hơn 1 tiếng rồi đem xay. Sau khi xay, nước bột được để lắng khoảng 2 tiếng rồi gạn nước phía trên đi, chỉ lấy phần bột trắng ngon lắng đọng bên dưới để tráng. Bột phải tơi, mịn, sờ dính tay thì tráng bánh mới ngon. Để bánh chín vừa tới, đều, phồng và dai thì lò hơi phải đẫy lửa.

3.	Từng phên bánh được dỡ xuống từ dàn sấy, chín đều và khô, sau đó được ủ trong 2 tiếng rồi đưa vào máy thái thành những sợi nhỏ.4.	Phên bánh được đưa vào máy cắt thành sợi 3 ly, 5 ly và 1 phân tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Trước đây, bánh đa Lộ Cương được làm hoàn toàn thủ công, xay bằng tay, cối xay bằng xi măng, tráng bánh bằng nồi đồng. Hiện nay, làng nghề Lộ Cương có gần chục cơ sở sản xuất theo dây chuyền khép kín với hệ thống liên hoàn từ máy xay bột, tráng bánh và dàn sấy đến máy cắt bánh. Làng Lộ Cương hiện chỉ còn 2 hộ duy trì làm nghề theo phương thức bán thủ công: Sau khi xay bột và tráng bánh bằng máy thì đem phơi nắng.

5.	Mỗi ngày, một cơ sở sản xuất bằng hệ thống máy tự động đưa ra thị trường gần 3 tấn bánh đa. Còn làm thủ công thì 2 - 3 tạ mỗi ngày.6.	Người dân trong làng và từ các nơi đến lấy bánh về tự cuốn và phơi cho khô thêm và đóng gói.

Năm 2006, Lộ Cương được công nhận là làng nghề truyền thống. Năm 2018, TP Hải Dương phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương xây dựng nhãn hiệu tập thể Bánh đa Lộ Cương.

9.	Hệ thống sấy bánh gồm 17 dàn sấy: Từ tráng bánh đến làm khô và làm lạnh.7.	Bánh đa được cân trước khi các cơ sở đặt hàng đến lấy bánh.8.	Những phên bánh đa được phơi khắp đường làng đã trở thành một hình ảnh quen thuộc của làng nghề Lộ Cương.10.	Làm bánh đá theo phương thức bán thủ công, việc phơi bánh phải phụ thuộc vào thời tiết, nhưng sản phẩm được cho là ngon và đậm hơn làm máy.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận