Doanh nhân Dương Chí Kiên: Nếu biết nắm bắt, nước Nga luôn tạo ra cơ hội…

Ông Dương Chí Kiên đã hơn 30 năm gắn bó và thành danh ở thành phố Saint.Peterburg-LB Nga. Đây là nơi ông tìm thấy cơ hội kinh doanh và sự tin yêu vô bờ.

 

Ông Dương Chí Kiên - Tổng giám đốc Golden Age Group đã có hơn 30 năm gắn bó, lập nghiệp và thành danh ở thành phố Saint.Peterburg - LB Nga. Đây là nơi ông tìm thấy cơ hội kinh doanh và sự tin yêu vô bờ.

Từ cơ hội đầy mạo hiểm…

Tập đoàn Golden Age do ông Dương Chí Kiên làm Tổng giám đốc hoạt động đa ngành nghề: nhà hàng, khách sạn, du lịch, vận tải, xưởng may… Hiện số lao động đang làm việc trong tất cả các lĩnh vực là hơn 200 người, một nửa trong số đó là người Việt. Trò chuyện với vị doanh nhân có vóc người nhỏ nhắn cùng cặp kính cận đậm chất trí thức, điềm đạm, khiến người đối diện có cảm giác, mọi việc đến với ông một cách “tuần tự như tiến”, các cơ hội lần lượt đến.

Bên ngoài nhà hàng Việt mang tên Pho’n’Roll ở Saint.Peterburg của ông Dương Chí Kiên.

Ông Dương Chí Kiên nhìn nhận: “Nước Nga rất hay bị khủng hoảng, nếu thế giới khoảng 10-15 năm bị một lần, thì nước Nga 4-5 năm bị một lần. Nhưng nước Nga cũng có rất nhiều cơ hội, chính trong khủng hoảng đấy tạo ra khoảng trống, ngành nghề mới. Nếu chúng ta cố gắng nắm bắt, chăm chỉ thì nước Nga luôn tạo ra cơ hội”.

Ngày 4/12/2020, ông Dương Chí Kiên - Tổng giám đốc Tập đoàn đã được nhận giải thưởng "Sư tử vàng" của Ủy ban Đối ngoại St.Petersburg trong lĩnh vực quốc tế và hợp tác liên vùng vì đã có đóng góp hiệu quả vào sự phát triển quan hệ đối ngoại của Saint.Petersburg với các đối tác nước ngoài và khu vực.

ông Dương Chí Kiên

Ông Kiên kể, ông sang Nga từ năm 1988, lúc đấy là Liên Xô, để học đại học chuyên ngành kỹ thuật điện ảnh. Khi ông tốt nghiệp vào năm 1993, Liên Xô đã trở thành nước Nga đầy biến động, vừa có nhiều cơ hội nhưng cũng chứa đầy sự mạo hiểm. Do hoàn cảnh gia đình, sau khi học xong ông ở lại, tự kinh doanh. Sau đấy, ông được một người bạn giới thiệu làm ở một tập đoàn lớn của Việt Nam. Chính trong môi trường này, ông đã học được nhiều kỹ năng, định hướng phát triển. Khi Tập đoàn này chuyển về Việt Nam hoạt động, ông Kiên cũng chuyển sang tự kinh doanh. Do khởi đầu ông làm công việc về vận tải và hải quan, nên có nhiều thông tin về các nhà cung cấp hàng, cũng như các công ty mua hàng, kênh tiêu thụ, đồng thời biết được luật của Nga, từ đấy tạo điều kiện cho ông nghĩ ra một số nghề để phát triển. Ông có công ty kinh doanh gạo đã 15 năm nay, công ty chuyên bán đồ gỗ, mây, nhập từ Malaysia, công ty nhập thủy hải sản từ Việt Nam để tiêu thụ tại Nga. Ông Dương Chí Kiên đúc rút, thành công của ông trong kinh doanh là “dựa trên sự hiểu biết về thị trường, quản lý gọn nhẹ và hiểu rõ rằng, trong công việc, các đối tác đều có lợi thì mình có lợi”.

chuẩn bị món ăn cho khách.

…Đến nhiều thành công trong kinh doanh

Cơ hội lấn sân sang lĩnh vực khách sạn đến với ông vào năm 2014. Nước Nga bị Mỹ và phương Tây cấm vận sau khi sáp nhập bán đảo Crime, đồng rúp mất giá, làm cho giá bất động sản ở Saint.Peterburg rất rẻ. Ông đã mua nhà cổ, đầu tư thành khách sạn, phục vụ khách du lịch. Cũng do đồng rúp mất giá, du lịch nội địa Nga phát triển mạnh. Công ty của ông đón được dòng khách Việt yêu mến nước Nga sang du lịch, đạt tốc độ tăng trưởng mỗi năm 200-300%. Từ đó tạo cho công ty có lợi nhuận, sức bật, từ 1-2 khách sạn mở rộng thành 3 khách sạn. Theo ông Kiên, để đáp ứng thị hiếu của du khách Việt đến nước Nga tìm hiểu về danh lam, thắng cảnh, lịch sử, văn hóa nơi này, công ty luôn chú trọng đội ngũ hướng dẫn viên và các dịch vụ đi kèm.

“Chúng tôi có 5 ô tô, nhà ngoại ô, khách sạn, nhà hàng, đội ngũ hướng dẫn viên 15 người rất yêu nước Nga, coi đây như quê hương. Trên tinh thần đấy họ kể cho khách du lịch về Nga với tình yêu từ trong trái tim, vì họ sống ở đây, hiểu biết và truyền đạt cho mọi người sâu sắc, đầy đủ hơn”, ông Kiên nói.

khách thưởng thức món ăn trong nhà hàng Phon roll

Trong 4 năm qua, Tập đoàn Golden Age đã phát triển một hệ thống quản lý chuyên nghiệp gồm 3 khách sạn: Moika 5, Golden Age, Grand Hotel Tchaikovsky; 3 nhà hàng Việt mang tên Pho’n’Roll và các dịch vụ tư vấn hỗ trợ du lịch. Là nhân viên tại một nhà hàng trong chuỗi Pho’n’Roll ở Saint.Peterburg, anh Nguyễn Quốc Nguyên cho biết: “Các món ăn nhà hàng đã được chúng tôi thay đổi cho phù hợp với người dân địa phương, nhưng vẫn cố gắng giữ hương vị truyền thống nhất của món ăn Việt Nam. Có những nguyên liệu đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới châu Á như riềng, sả, lá chanh, chúng tôi nhập trực tiếp từ Việt Nam sang. Chúng tôi sử dụng nguyên liệu tươi và mới để món ăn mỗi ngày ngon hơn”.

Theo cảm nhận của Nguyên, môi trường làm việc tại Pho’n’roll rất thoải mái, công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên được phát triển kỹ năng nghề nghiệp, có nhiều chế độ đãi ngộ. Hằng tháng, ngoài việc tiền lương luôn trả đúng theo hợp đồng, công ty còn tổ chức các buổi tiệc dành cho nhân viên để họ cảm thấy thoải mái và có thêm động lực làm việc. Các nhân viên luôn hoà đồng, gắn bó với nhau như ngôi nhà chung.

ông Dương Chí Kiên (thứ 2 từ trái qua phải) tại lễ đặt phiến đá ở nơi sẽ dựng tượng Bác Hồ.

Doanh nhân Dương Chí Kiên cảm nhận rõ sự hỗ trợ của chính quyền Saint.Peterburg dành cho các doanh nghiệp. Ông Kiên bảo: “Chính quyền Saint.Peterburg là trường hợp đặc biệt, khi các lãnh đạo, chủ nhiệm các ủy ban, giám đốc Sở coi các doanh nghiệp nhỏ, cộng đồng như chúng tôi là thành phần không thể thiếu trong hoạt động của họ. Họ cho chúng tôi nhận thức rằng, chúng tôi là bạn, Việt Nam là bạn, trong ASEAN Việt Nam là cầu nối vững chắc, có tình hữu nghị tin tưởng nhau từ lâu. Cộng đồng chúng tôi không phải là lớn nhưng họ chăm chú hỗ trợ, đấy là điều trong vòng 6 năm trở lại đây, tôi thấy rõ”.

Và những việc làm tri ân

Hiện nay, mỗi năm, công ty đóng 20-30 triệu rúp tiền thuế, có thể coi là sự tương tác, hỗ trợ lại thành phố. Không dừng lại ở đó, ông Kiên có nhiều việc làm để tri ân nơi này. Từ cách đây 6-7 năm, khi còn là chủ tịch Hội người Việt tại Saint.Peterburg, ông đã tổ chức chuyến đi về Việt Nam, từ Bắc đến Nam cho các cựu chiến binh Nga đã từng công tác tại Việt Nam. Riêng Golden Age Group của ông ích cực hỗ trợ thành phố trong việc thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam, cung cấp phiên dịch giúp đón tiếp các đoàn khách, soạn thảo văn bản… Tổng giám đốc Dương Chí Kiên cũng tích cực tham gia hỗ trợ thành phố trong việc tìm khu đất để dựng tượng Bác Hồ trong thời gian tới và cuối năm 2020 đã diễn ra lễ đặt phiến đá đánh dấu địa điểm này.

ong Kiên tặng thiết bị bảo hộ cá nhân cho bệnh viện.

Đầu năm 2019, Golden Age Group đã tài trợ cho Bảo tàng Quân y của thành phố tổ chức triển lãm về sự giúp đỡ của các chuyên gia quân y Liên Xô cho nhân dân Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ. Đầu năm 2020, trước sự bùng phát dịch Covid-19, xưởng may của công ty đã may các thiết bị bảo hộ cá nhân và chuyển đến cho một bệnh viện có gần 600 bác sĩ, nhân viên y tế. Các nhân viên Công ty của ông Kiên còn hỗ trợ một ngày lương cho bệnh viện để mua trà, cà phê Việt Nam...

Ông Viacheslav Kalganov - Phó chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại - thành phố Saint.Peterburg nhận xét về ý nghĩa của những việc làm này: “Điều rất quan trọng là hỗ trợ này phần nhiều mang tính biểu tượng nhưng nó đã chạm đến trái các tim bác sĩ. Chúng tôi thấy rằng, cộng đồng Việt Nam đang sống cuộc sống đầy đủ giá trị”.

Ông Kiên tích cực hoạt động về đối ngoại, thúc đẩy lợi ích của Việt Nam, của cộng đồng Việt Nam. Đây không phải là hoạt động một phía, mà từ phía khác là thúc đẩy lợi ích của Nga ở Việt Nam và sự thích nghi của những người Việt Nam sống ở đây để chúng tôi hiểu nhau hơn.

Với rất nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc phát triển mối quan hệ hợp tác giữa St.Petersburg và các thành phố của Việt Nam, Golden Age Group trong vai trò doanh nghiệp đầu tàu của người Việt Nam tại St.Petersburg đã điều phối, thúc đẩy hình thành nhiều dự án hợp tác mới về kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai đất nước.

Đối với doanh nhân Dương Chí Kiên, nước Nga, Saint.Petersburg luôn là nơi ông tìm thấy các cơ hội kinh doanh, tin yêu và tiếp tục gắn bó./.

Anh Tú (từ Moscow)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận