Hoa bằng lăng tím biếc trời Hà Nội

Hằng năm cứ vào dịp đầu tháng 5, sau những ngày xuân lộc xanh non mơn mởn, cây bằng lăng lại trổ hoa tím trời dọc theo các con phố của Hà Nội.

 

Hoa bằng lăng là loài cây có xuất xứ từ Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, nhất là tại các nước có khí hậu nhiệt đới. Hoa bằng lăng thuộc nhà thảo mộc thân gỗ, mỗi cây trưởng thành có chiều cao từ 5 - 10m. Chiều cao và độ rộng của tán cây phụ thuộc vào chế độ chăm sóc và môi trường sống. Ban đầu, bằng lăng được trồng để làm cảnh quan đô thị, tạo bóng mát và rồi dần trở thành một điểm nhấn quen thuộc với Hà Nội vào mỗi dịp hè sang.

Sắc tím hoa bằng lăng khiến nhiều người đi qua cũng phải ngước nhìn. Một số tuyến phố như Kim Mã, Đào Tấn, Hoàng Quốc Việt, Đỗ Nhuận, khu vực Mỹ Đình... của Hà Nội là những nơi trồng nhiều cây bằng lăng. Vào mùa hoa nở, cả đoạn phố rực rỡ màu hoa tím ngắt.

Ngoài màu phổ biến là màu tím thủy chung, hoa bằng lăng còn có màu hồng, tím trắng hay tím sẫm nhưng có lẽ bằng lăng tím là quen thuộc nhất với người dân Hà Nội. Hoa mọc thành từng chùm ở đầu cành, chiều dài từ 20-30 cm. Mỗi bông hoa khi nở xòe rộng và được tạo thành từ 6 cánh hoa mỏng, nhẹ như xác pháo. Chỉ vài ngày sau khi khoe sắc thì màu hoa bằng lăng sẽ nhạt dần rồi bắt đầu rơi nhẹ trên mặt đất.

Loại hoa này chỉ khoe sắc trong khoảng thời gian khá ngắn, nhưng màu tím biếc, giản dị của nó đã mang đến một vẻ đẹp lãng mạn, dịu mắt cho Hà Nội vào những ngày đầu hạ. Dù không nổi bật như hoa phượng vĩ rực rỡ, không đằm thắm như hoa ban… nhưng loài hoa mỏng manh, biểu tưởng của sự thủy chung, son sắt từ lúc nào đã hòa vào hơi thở, nhịp sống người dân Thủ đô. Giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống, khi đi giữa phố phường, những chùm bằng lăng nở tím khiến lòng người nhẹ nhàng hơn.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận