Những người thầm lặng gác đường biên

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn tới gia tăng số lượng công dân trở về từ nước ngoài, cũng như tình trạng nhập cảnh trái phép. Trên tuyến biên giới Cao Bằng, những ngày này, lực lượng Biên phòng đang 'căng mình' kiểm soát chặt đường biên, mốc giới, không để lọt trường hợp xuất/nhập cảnh trái phép.

 

Căng mình phòng chống xuất nhập cảnh trái phép

Chúng tôi đến Đồn Biên phòng Tổng Cọt, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng - một trong những đồn biên phòng xa xôi và khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh - vào những ngày hè nắng nóng. Mặc dù chỉ cách trục chính 6km nhưng để vào được Đồn, đoàn phải đi mất hơn 1 tiếng đồng hồ. Địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Tổng Cọt toàn đồi núi nên trở thành điểm nóng của tình trạng đưa người xuất/nhập cảnh trái phép.

Bữa tối, vừa ngồi vào bàn, Trung tá Lục Sơn Thuỷ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tổng Cọt xin lỗi chúng tôi rồi vội vã đứng lên bởi một chiến sỹ vào báo cáo vừa bắt được một nhóm người xuất /nhập cảnh trái phép. Thượng tá Phạm Văn Nam, chính trị viên đồn cho hay, từ đầu mùa dịch đến nay, số lượng người xuất/nhập cảnh trái phép tăng lên. Anh em trong đồn phải thay nhau làm việc, lấy lời khai, chuẩn bị phòng ốc, đồ ăn... cho các đối tượng này trước khi bàn giao cho cơ quan chức năng. Vì thế, ở đây bữa trưa thành bữa tối và bữa tối thành bữa sáng. Ngay cả phòng khách dành cho người nhà các chiến sỹ khi đến thăm, vốn được anh em ở đây gọi đùa là phòng “tân hôn”, những ngày này cũng trở thành nơi tạm giữ các đối tượng xuất /nhập cảnh trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Tổng Cọt thường xuyên với họp với Công an xã Tổng Cọt, dân quân đi tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới.

Nửa đêm, từ Đồn Biên phòng Tổng Cọt, chúng tôi theo chân những người lính Biên phòng đi tuần tra dọc tuyến. Bước thấp bước cao trong màm đêm tĩnh mịch của núi rừng, sau hơn 1 giờ đi bộ chúng tôi đã có mặt ở chốt Mốc 709, xóm Ngườm Vài, xã Nội Thôn. Điểm chốt này được dựng bằng tre, nứa, gỗ tạp, phía trên phủ bạt. Sau 1 năm, đồn đã dựng thêm 1 lán tôn kiên cố để cán bộ biên phòng túc trực được thuận tiện hơn. Trung tá Ngọ Văn Hàn - cán bộ biên phòng trực chốt Mốc 709 - cho biết, thời điểm về đêm rất căng thẳng, các đối tượng vượt biên thường lựa chọn ban đêm và sáng sớm để đưa người xuất/nhập cảnh trái phép. Phát hiện lực lượng chức năng tuần tra thì các đối tượng này sẽ ẩn nấp và đi men vào rừng, núi.

Dù phải “ăn tại lán, ngủ tại rừng” với điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn trăm bề nhưng các chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ vững biên cương.

Thiếu tá Chu Minh Huấn, Chốt trưởng chốt Mốc 709 cho biết, chốt Mốc 709 quản lý 3,8km đường biên. Từ đầu năm 2021 đến nay đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ xuất /nhập cảnh trái phép. Toàn tuyến biên giới đều có chốt cắm giữ, chốt được lập tại các điểm trọng yếu trên các cung đường và được kiểm soát chặt 24/24 giờ.

Tại các chốt, các cán bộ, chiến sĩ gia tăng sản xuất trồng rau xanh

Xóm Ngườm Vài có 37 hộ, với 3 cụm dân cư, sống rải rác mỗi điểm vài hộ. Người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp và đi nương rẫy. Với địa hình chỉ có đá và đá, người dân không biết làm gì hơn ngoài trồng ngô. Thu nhập từ trồng ngô không đủ để trang trải cuộc sống. Vì thế, nhiều người dân đã tìm cách đưa người vượt biên trái phép bởi mỗi vụ trót lọt họ sẽ nhận được 5 - 6 triệu đồng bằng thu nhập cả năm. Nắm bắt được tâm lý này, cán bộ biên phòng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn xuống từng hộ dân tuyên truyền về phòng chống dịch và không tiếp tay cho hoạt động xuất/nhập cảnh trái phép.

Theo trưởng xóm Ngườm Vài Trương Văn Phụng, người dân trong xóm chủ yếu là người dân tộc Nùng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, được sự tuyên truyền của các lực lượng chức năng, các cấp chính quyền tới từng hộ nên người dân rất tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Khi phát hiện trường hợp xuất/nhập cảnh trái phép, kịp thời thông báo cho BĐBP ngăn chặn và xử lý.

Ngày 19/4/2021 lực lượng tuần tra, kiểm soát lưu động của Đồn Biên phòng Tổng Cọt phối hợp với Công an xã Tổng Cọt phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng tổ chức cho người nhập cảnh trái phép qua biên giới. Đối tượng nhập cảnh trái phép là Trần Thị Thoa, sinh năm 1971 và Trần Văn Thảo, sinh năm 1995, cùng trú tại Yên Bái, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm việc từ tháng 2/2021. Ngày 19/4, thông qua mạng xã hội Wechat, các đối tượng quen một người Trung Quốc, dẫn đường đến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, sau đó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và được Vi Văn Tài, trú tại xóm Lũng Túm, đón. Đây là một trong nhiều vụ xuất nhập cảnh trải phép tại biên giới Cao Bằng bị BĐBP phát hiện và bắt giữ.

Trung tá Lục Sơn Thuỷ cho biết, Đồn quản lý 14,5 km đường biên giới, trong đó có 3 xóm biên giới. Đường sá đi lại khó khăn, có mốc xa đi bộ hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến. Ngay từ những ngày đầu có dịch, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, nắm chắc địa bàn biên giới, chủ động đấu tranh, ngăn chặn xuất/nhập cảnh trái phép. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng làm tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền trong nhân dân khu vực biên giới, để nhân dân chủ động cung cấp thông tin cho BĐBP khi phát hiện trường hợp xuất/nhập cảnh trái phép. Đồn đã triển khai và thành lập 5 tổ chốt cố định và 1 tổ cơ động để kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn xuất/ nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm khác.

“Ăn tại lán, ngủ tại rừng”, làm tròn nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó

Theo quan sát của chúng tôi, các chốt phòng chống dịch đều nằm trên núi cao, hoang vu, mùa đông gió lạnh thấu xương, mùa hè thì nắng gắt, khô hanh, đặc biệt còn đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. Hầu hết các chốt chỉ được xây dựng bằng tre, nứa, gỗ tạp, phía trên và xung quanh phủ bạt. Vì thế trong cái nóng bỏng rát của mùa hè những chốt này giống như đang nằm trong chảo lửa. Dù phải “ăn tại lán, ngủ tại rừng” với điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn trăm bề nhưng các chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ vững biên cương. Để giảm bớt khó khăn thiếu thốn, các chiến sĩ còn trồng thêm rau xanh, nuôi gà và chó làm bạn.

Chốt Mốc 709 ở xóm Ngườm Vài, xã Nội Thôn

Thiếu uý Nông Văn Chương, Chốt trưởng chốt số 2 ở xóm Lũng Gioỏng (xã Tổng Cọt) cho biết, trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Lực lượng biên phòng chốt chặn, kiểm soát 24/24 giờ nhưng vẫn có một số đối tượng vì tiền mà tham gia môi giới, dẫn đường cho những người xuất/nhập cảnh trái phép qua biên giới, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh vào nội địa rất lớn. Do vậy, lực lượng biên phòng luôn cố gắng căng mình để kiểm soát chặt địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Tổng Cọt tuần tra

Theo Trung tá Lục Sơn Thuỷ, qua thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới địa bàn từ đầu năm đến tháng 4/2021 đơn vị phát hiện 18/42 đối tượng vi phạm hành chính về vận chuyển hàng hóa, vật tư y tế, gia súc, phế liệu... trái phép qua biên giới; Các vụ việc trên đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật (nộp ngân sách nhà nước hơn 50 triệu đồng). Đơn vị đã tiến hành bắt giữ, khởi tố 1 vụ/3 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép qua biên giới. Kết quả từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 15 vụ/94 người xuất/ nhập cảnh trái phép qua biên giới, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đưa đi cách ly theo quy định. Phát hiện, bắt giữ 2 vụ/5 đối tượng tổ chức cho người khác xuất/nhập cảnh trái phép qua biên giới, bàn giao cho cơ quan Công an tiếp tục xử lý theo quy định...

Chia tay Đồn biên phòng Tổng Cọt, trong tôi còn vang mãi tiếng kèn lệnh nơi đây. Tiếng kèn trầm hùng vang lên giữa núi rừng trùng điệp như khẳng định chủ quyền cũng như lời hứa với bà con nơi đây luôn có Đảng, Chính phủ đồng hành sát cánh cùng bà con chống lại dịch bệnh, phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no hơn.

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận