Mỳ Chũ muôn sắc

Điều khác biệt của Mỳ Chũ - Lục Ngạn chính là mạch nguồn nước ngầm trong lành của vùng quê cùng đôi bàn tay khéo léo của một làng nghề truyền thống hơn 60 năm.

 

Nhắc đến những đặc sản của huyện miền núi Lục Ngạn (Bắc Giang) thì không thể không nhắc đến sản phẩm Mỳ Chũ - xã Nam Dương. Điều khác biệt của Mỳ Chũ - Lục Ngạn chính là mạch nguồn nước ngầm trong lành của vùng quê cùng với đôi bàn tay khéo léo của một làng nghề truyền thống hơn 60 năm và cả đặc sản gạo quê bao thai của vùng núi Lục Ngạn đã tạo nên thương hiệu Mỳ Chũ hôm nay.

Để có được sợi mỳ mỏng manh và dẻo dai như lá lúa, người thợ phải qua rất nhiều công đoạn hết sức công phu. Một mẻ bánh thường có ít nhất ba người làm, mỗi người thạo một khâu riêng. Như vậy từ các nguyên liệu, người thợ phải thực hiện rất nhiều quy trình trong thời gian trên 36 tiếng đồng hồ để cho ra đời những sợi mỳ đặc sản dẻo, dai.

Được sản xuất bằng phương pháp gia truyền nên dù không sử dụng các chất bảo quản thực phẩm, hàn the… nhưng Mỳ Chũ vẫn có độ giòn, dẻo, dai và thơm ngon hơn nhiều loại mỳ khác. Một đặc điểm nổi trội của Mỳ Chũ là dù chưa kịp ăn ngay sau khi nấu thì lúc nguội mỳ vẫn không bị nát, khi cần sử dụng chỉ cần thêm chút nước đun sôi là lại có tô mỳ ngon như vừa nấu. Tất cả đó là sự kết tinh hương vị và mang đậm hồn quê vùng núi đồi Lục Ngạn.

Gạo được xay thành bột bằng cối đá xanh để có được thứ bột dẻo, sánh.

Cho bột vào tráng bánh, bánh cần phải chín đúng độ.Bột được tráng thành bánh từ sáng sớm để kịp phơi cho được nắng.Mỳ được thái thành sợi đều đặn.Việc cuộn và bó phải đảm bảo mỳ sóng đều, mượt và có hoa văn.Mỳ Chũ - Lục Ngạn được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận