Đặc sản bưởi đào Thanh Hồng

Nhiều năm nay, bưởi đào Thanh Hồng (Thanh Hà, Hải Dương) đã trở thành cây thế mạnh và là một loại sản phẩm hàng hóa đặc sản của vùng.

 

Xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có 3 thôn gồm Lập Lễ, Nhan Bầu và Tiên Kiều với hơn 130ha bưởi đào, trong đó có 40ha được trồng theo VietGAP. Từ nhiều năm nay, bưởi đào Thanh Hồng đã trở thành cây thế mạnh và là một loại sản phẩm hàng hóa đặc sản của vùng.

Ở xã Thanh Hồng hiện có khoảng 50 cây bưởi có tuổi đời trên 500, mỗi cây  cho thu hoạch trên 1.000 quả/năm, đạt 20 triệu đồng/năm/cây. Cây bưởi đào Thanh Hồng từ khi trồng đến khi cho thu hoạch mất khoảng 6 năm; đến khi thuần cũng như phát triển đồng đều, chất lượng ổn định thì cần đến 10 năm.

Bưởi đào Thanh Hồng có vị dôn dốt, vỏ nhẵn hơn các loại bưởi khác, bưởi đến kỳ thu hoạch có màu vàng nhạt, cùi và múi có màu hồng đặc trưng, khi ăn có vị chua ngọt cùng hòa quyện. Đặc biệt, thời gian thu hoạch kéo dài đến gần Tết Nguyên Đán, đến cuối vụ hạt teo nhỏ lại mà tép bưởi không bị khô.

Hằng năm, cây bưởi đào của xã Thanh Hồng cho năng suất ước đạt 1.800 tấn, mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng cho người dân và trở thành một loại cây chủ lực, một sản phẩm OCOP đạt 3 sao năm 2020.

Người dân thăm vườn, theo dõi cây và quả phát triển để chuẩn bị xuất bán.Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ thăm mô hình chăm sóc và quản lý dịch bệnh vườn bưởi đào thời kỳ kinh doanh.Người dân chủ động cắt tỉa bớt cành lan, cành tăm để cây sinh trưởng phát triển tốt và phòng phòng trừ sâu bệnh hại.Cán bộ bảo vệ thực vật kiểm tra sâu bệnh trên cây bưởi.Kiểm tra bình tuyển cây bưởi đào đầu dòng của xã Thanh Hồng.Kiểm tra đánh giá chất lượng quả bưởi.Bưởi đào Thanh Hồng được tập kết chuẩn bị được các thương lái chở mang đi các tỉnh.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận