Kể chuyện lịch sử qua từng nét vẽ

Hot tiktoker Phạm Thị Thủy Tiên (sinh năm 1990, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã xây dựng thành công kênh Vẽ kể chuyện nhờ ý tưởng độc đáo.

 

Mong muốn mang giá trị truyền thống dân tộc và những câu chuyện truyền thuyết dân gian đến gần hơn với khán giả, hot tiktoker Phạm Thị Thủy Tiên (sinh năm 1990, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã truyền tải qua từng nét vẽ cùng giọng đọc ấn tượng. Cô đã xây dựng thành công kênh Vẽ kể chuyện nhờ ý tưởng độc đáo.

Ươm mầm ước mơ từ tấm bé

Sài Gòn giờ tan tầm, từng hạt mưa rơi lất phất, dòng người bắt đầu hối hả để kịp về đến nhà trước khi trời mưa to. Tôi có hẹn cùng tiktoker Thủy Tiên tại một quán ven đường. Trước mắt tôi là cô nàng có thân hình mảnh mai, nhỏ nhắn, trên tay xách theo một chiếc túi đựng tất tần tật đồ nghề vẽ trong đó. Tiên vui vẻ nói: “Mỗi ngày đi làm, Tiên đều mang theo chiếc túi này. Công việc chính của Tiên là thiết kế trang sức cho công ty nên đồ nghề vẽ Tiên luôn mang theo bên mình”. Chắc có lẽ cùng chung tâm hồn đồng điệu, yêu thích nghệ thuật nên tôi và Thủy Tiên thấu hiểu nhau nhanh hơn. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề vẽ, Tiên nhớ lại: “Khi đang là cô bé học lớp 4, Tiên được tham dự cuộc thi vẽ tranh cấp tỉnh. Đồng Nai khi đó là một tỉnh rộng lớn có nhiều huyện, thị và học sinh tham gia cuộc thi cũng rất nhiều. May mắn được giải Nhì, mình vui khôn xiết”. Cũng từ đó, cô gái nhỏ biết được năng khiếu và ước mơ sau này của mình là gì.

Thủy Tiên cho chữ tại phố Ông Đồ.

Nhưng cuộc đời vốn dĩ không trải sẵn hoa hồng trên con đường ta đi, mà luôn gập ghềnh, trắc trở. Thủy Tiên sinh ra trong gia đình nghèo ở tỉnh Đồng Nai, mẹ phải dành dụm chắt chiu lắm mới đủ tiền mua được hộp màu sáp cho con gái học vẽ. Kể về tuổi thơ thiếu thốn, Tiên luôn xem đó là động lực để cố gắng học hành. “Nhà mình khó khăn lắm, thời điểm đó hộp màu có giá 15 nghìn đồng nhưng rất quý. Đó cũng là tài sản lớn đầu tiên mà Tiên có được”, Thủy Tiên bộc bạch. Ba mẹ đã vất vả cả đời, thế nên không ai muốn con cái mình chọn công việc bấp bênh, gia đình không ủng hộ cô theo nghề vẽ. Đó là điều Thủy Tiên khá tiếc nuối nhưng cô chưa bao giờ từ bỏ ước mơ. Sau khi tốt nghiệp ngành Văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), Tiên thử sức mình ở nhiều lĩnh vực như: Bất động sản, thu âm sách nói, làm biên tập viên sản xuất các chương trình truyền hình, viết truyện... Ở mỗi công việc đều cho cô những trải nghiệm đáng nhớ. Thế nhưng, đó không phải là đam mê khiến cô theo đuổi. Tự nhận mình là người nhút nhát, sống khép kín, làm gì cũng sợ sệt nhưng khi quyết tâm đến với nghề vẽ, Thủy Tiên cảm thấy tự tin và tràn đầy hứng thú. Ban đầu, Tiên học thư pháp. Mỗi năm vào dịp Tết, cô thường ra phố Ông Đồ (tại Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh) để cho chữ.

Thủy Tiên viết thư pháp tặng sinh viên Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

“Rèn chữ là rèn tính nết. Nếu tranh thư pháp chỉ có chữ thì sẽ đơn điệu, thế là tôi trang trí thêm họa tiết hoa lá. Từ đó, tình yêu hội họa được rèn giũa nhiều hơn”, Thủy Tiên tâm sự. Sau đó, cô lựa chọn làm việc cho một công ty chuyên thiết kế trang sức phong thủy. Đây là nền tảng, đồng thời cũng là chất xúc tác giúp Tiên đam mê tìm hiểu về văn hóa, lịch sử.

Vốn là người đam mê nghiên cứu, tự tìm tòi học hỏi, những cuốn sách như: Đại Việt sử ký toàn thư, Việt Nam sử lược đều được Thủy Tiên cất công tìm hiểu. Để phối màu cho các nhân vật trong tranh sao cho đẹp và đúng với bối cảnh lịch sử, Thủy Tiên còn tham khảo thêm nhiều tài liệu giá trị khác.

Kể chuyện bằng nét vẽ

Mong muốn lưu giữ giá trị truyền thống dân tộc, Tiktoker Phạm Thị Thủy Tiên với tài năng “cầm - kỳ - thi - họa” đã truyền tải từng câu chuyện về các nhân vật lịch sử như Nam Phương Hoàng hậu, Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn... và truyền thuyết dân gian Việt Nam qua hình thức vẽ kể chuyện, thu hút hàng triệu lượt xem. Sở hữu kênh tiktok gần 700 ngàn lượt theo dõi, mỗi câu chuyện Thủy Tiên kể không dừng lại ở tính giải trí, mà còn có sức ảnh hưởng với người xem. Đặc biệt, từng câu chữ, giai thoại đều được cô cân nhắc kỹ càng trước khi đăng tải. Bởi lẽ, mạng xã hội là nơi mọi người có thể chia sẻ ý kiến, quan điểm cá nhân tích cực lẫn tiêu cực. Một điều thú vị hơn là tất cả công đoạn hoàn thành một video đều do nữ tiktoker tự tay thực hiện. Từ việc lên ý tưởng, tìm hiểu và kiểm chứng lịch sử, dùng điện thoại vừa vẽ vừa quay. Trung bình, mỗi bức tranh đơn giản mất khoảng 3 tới 4 tiếng, còn các bức tranh đòi hỏi độ khó hơn thì mất gấp đôi thời gian. Đêm khuya là khoảng thời gian im ắng, âm thanh không bị nhiễu, thích hợp để Thủy Tiên thu âm và dựng thành video hoàn chỉnh. Có những đêm thức đến gần sáng nhưng bù lại, video nhận được sự yêu thích, động viên của khán giả khiến cô rất hạnh phúc và càng có thêm động lực. Đặc biệt, Tiên có nhiều “fan nhí” là học sinh tiểu học. Trong một buổi hội thảo chia sẻ về kênh “Vẽ kể chuyện”, một em học sinh lớp 4 ríu rít nói: “Con hâm mộ cô Tiên lắm, con được 10 điểm môn Sử nhờ học trên trường với xem video của cô”. Niềm vui của tiktoker Thủy Tiên như được nhân đôi khi nghe nhiều phụ huynh chia sẻ: “Hồi đầu, mình không ủng hộ cháu xem các video trên mạng xã hội. Nhưng theo dõi kênh cô Tiên thì mình cho phép, vì ở đó cháu được nghe những câu chuyện hay về lịch sử, về các truyền thuyết dân gian Việt Nam rất ý nghĩa. Dần dần hai mẹ con cũng là fan của cô Tiên luôn”. Đằng sau những câu chuyện được kể, Thủy Tiên sẽ lồng ghép các bài học nhân sinh một cách tinh tế, nhẹ nhàng. Đây được đánh giá là phương pháp học tập mang đậm tính thời đại.

Tranh vẽ Nam Phương Hoàng hậu của tiktoker Thủy Tiên.

Ấp ủ dự án vẽ tranh tặng những mảnh đời khó khăn

Thủy Tiên tâm sự, cô tự ti về chất giọng của mình và từng có ý định thay đổi nó. Tuy nhiên, sau khi được các fan hâm mộ cho biết họ thích cô bởi chất giọng đặc biệt ấy, Thủy Tiên đã tự tin hơn và tự thu âm cho mỗi sản phẩm được đăng tải. “Có những thứ Tiên nghĩ mọi người sẽ không chấp nhận, nhưng khi mình thật sự sống là chính mình chứ không phải là một phiên bản của ai khác thì sẽ luôn có những người yêu quý nét riêng biệt đó”, Tiên chia sẻ. Hiện tại, cô tiếp tục mở rộng, phát triển nội dung “Vẽ kể chuyện” trên Facebook và Youtube, để giúp mọi người biết và hiểu thêm về sử sách nước nhà. Cô ưu tiên chủ đề về thân phận phụ nữ thời phong kiến và các nhân vật lịch sử.

Anh Huỳnh Lập, người bạn thân thiết của Thủy Tiên cho biết thêm: “Trong công việc, Tiên là một người rất nghiêm túc, luôn tìm tòi học hỏi để sáng tạo không ngừng; là một trong những nhà sáng tạo, cho ra nhiều mẫu, kiểu vòng đá phong thủy được khách hàng rất yêu thích. Bản thân Tiên là người làm việc gì cũng nghiên cứu nên khi Tiên truyền tải mỗi câu chuyện đều mang tính vừa phải, giải trí và thu hút. Tuy nhiên, trên con đường Tiên xây dựng kênh đôi lúc cũng khó khăn lắm, nhưng Tiên không chùn bước mà tiếp tục đứng lên sau mỗi lần vấp ngã”.

Cái khó nằm ở việc nghiên cứu, tổng hợp và kiểm chứng thông tin, khiến Tiên mất khá nhiều thời gian bởi lẽ, một số thời kỳ lịch sử hiện nay còn lại rất ít tư liệu. Bên cạnh đó, Thủy Tiên cũng bắt kịp xu hướng thời đại bằng cách lồng ghép chuyện xưa để nói ngày nay một cách tế nhị, khéo léo. Nhờ vậy, mỗi video của cô đều thu hút từ vài trăm ngàn đến vài triệu lượt xem. Dần dà, nội dung Thủy Tiên xây dựng càng có chỗ đứng trong lòng người xem. Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tế, cô gái trẻ cũng đối diện với không ít niềm vui, nỗi buồn. “Tiên không ngủ quên trên chiến thắng mà luôn đón nhận, lắng nghe những khen chê, góp ý của khán giả để dần hoàn thiện hơn. Những lúc muốn từ bỏ thì Tiên lại nghĩ đến lý do vì sao mình bắt đầu”, cô bày tỏ.

“Tôi không mong hơn người, chỉ mong hơn chính mình hôm qua để có giá trị cho cộng đồng”.

Phạm Thị Thủy Tiên

Đôi lúc Thủy Tiên cũng xuống tinh thần và căng thẳng trước những áp lực từ công việc mang lại nhưng Tiên đều mạnh mẽ vượt qua vì cô cho rằng: “Có tâm ắt có tầm, cứ đi chậm mà chắc, còn hơn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi tin rằng, những kênh mang lại giá trị sẽ được khán giả đón nhận và có chỗ đứng trong lòng công chúng”. Thủy Tiên vẫn ấp ủ thực hiện dự án vẽ tranh tặng những mảnh đời khó khăn vì “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Qua đó, Tiên muốn trao đi những điều tích cực, góp phần giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận