Những người giữ nghề nhuộm truyền thống

Làng Tân Châu từ xưa vốn đã có nghề dệt lụa tơ tầm nổi tiếng khắp nơi với các sản phẩm lụa có hoa văn rất đẹp, óng ả với nhiều màu sắc.

 

Lụa Lãnh Mỹ A Tân Châu (An Giang) là một sản phẩm thuần Việt, nổi tiếng khắp vùng đồng bằng Cửu Long và có mặt ở một số nước. Lụa Lãnh Mỹ A mềm mại, mang đến cho người mặc cảm giác mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Để dệt ra lụa tơ tằm Tân Châu, người dân nơi đây tự trồng dâu nuôi tằm để lấy tơ dệt lụa, trồng cây mặc nưa để lấy trái làm thuốc nhuộm. Qua hàng chục lần nhuộm phơi liên tục, nhựa trái mặc nưa để lại cho tơ lụa một màu đen huyền óng ả, càng giặt càng đen. Chính nhờ loại trái này mà lụa Tân Châu nổi tiếng khắp cả nước.

Một thời gian dài, nghề dệt Lãnh Mỹ A - Tân Châu rất ít người làm bởi không còn nhiều công việc. Nhưng những đôi bàn tay của những người thợ nhuộm năm nào vẫn còn lưu lại màu đen đặc biệt của trái mặc nưa xứ lụa.

Những năm gần đây, với xu hướng thời trang hướng đến những sản phẩm xuất xứ từ những làng nghề truyền thống có chất lượng cao, mang bản sắc dân tộc, nghề dệt lụa Lãnh Mỹ A Tân Châu bước đầu được khôi phục. Những người thợ nhuộm lâu năm đã lại tìm được niềm vui trong công việc từng gắn bó cả đời.

1.	Nghề dệt lụa truyền thống Lãnh Mỹ A - Tân Châu đang hồi phục.

3.	Lụa làm ra được nhuộm bằng trái mặc nưa để có được một màu đen huyền óng ả.

Trái mặc nưa ngả màu vàng, được sử dụng làm thuốc nhuộm cho lụa Lãnh Mỹ A.

5.	Du khách đến tham quan những sản phẩm Lãnh Mỹ A đã may thành y phục.

Những sản phẩm lụa tơ tầm với nhiều màu sắc.

Bắt mối tơ.

Con thoi - một dụng cụ của thợ dệt.Máy se tơ.

Khung dệt truyền thống.

Để tạo ra những sản phẩm bền và đẹp mắt cho lụa, là cả một quá trình lao động miệt mài, vất vả trong nghề nhuộm.

Lụa phơi thành hàng trải dài trên mặt đất.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận