Ngôi trường 'Kết nối trái tim'

Cuối năm 2021, một cơn lũ sau mưa lớn đã cuốn trôi ngôi trường cũ. Thật may tháng 7/2022, nhóm 'Kết nối trái tim' đã đến với các em nhỏ Cao Bành…

 

Dưới hàng hiên của ngôi trường mới, cô giáo Hoàng Thị Đương nén tiếng nấc trong lòng nhưng không thể ngăn những giọt nước mắt hạnh phúc lăn xuống. Những giọt nước mắt đã nói thay tất cả những lời muốn nói trong lòng người nữ giáo viên cắm bản vào ngày khánh thành ngôi trường mới, ngôi trường “Kết nối trái tim”.

Ngôi trường mới trên đỉnh dốc

Trên đường đến thôn Cao Bành (xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, Hà Giang), chúng tôi dừng xe trong chốc lát trước con dốc đất trơn trượt để người ngồi sau xuống xe đi bộ tới điểm trường. Con dốc lầy lội, bùn nhão, trong giây lát tôi vào số 1, chắc tay lái lựa theo vết bánh xe cũ tạo thành từng rãnh nước để từ từ tiến lên, chinh phục con dốc cuối cùng của chặng đường hơn 20km xóc nẩy và lầy lội từ trạm y tế xã Quảng Ngần lên điểm trường cắm bản thôn Cao Bành.

Gạt chân chống, dừng xe, tôi vung vẩy đôi cánh tay đã bắt đầu có cảm giác tê dại sau chặng đường vất vả trong mưa. Những thành viên trong đoàn thiện nguyện nhếch nhác, lấm bẩn và mệt mỏi nhưng ai nấy đều rạng rỡ khi nhìn thấy ngôi trường mới khang trang, đẹp đẽ trên đỉnh dốc, giữa xung quanh bốn bề là những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng xếp lớp nối đến tận sân trường.

Đường lên điểm trường mầm non Cao Bành lầy lội bùn đất, trơn trượt.

Đường đến điểm tường Cao Bành lầy lội và trơn trượt nhiều đoạn các thành viên nhóm thiện nguyện phải bỏ xe, đi bộ.

Chúng tôi đều biết, dù đường đến Cao Bành có khó khăn hơn nữa thì những bước chân “Kết nối trái tim” cũng không bao giờ ngừng lại. Nhóm thiện nguyện “Kết nối trái tim” đã từng xây dựng nhiều ngôi trường ở các thôn bản vùng cao như Cao Bành. Bởi đó chính là mục đích mà các thành viên “Kết nối trái tim” hướng tới, cố gắng hết mình, chung sức và kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ những người, địa phương gặp hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi vẫn luôn tâm niệm câu nói “Xây trường, đào giếng, làm đường/Ba công đức ấy thập phương nên làm”. Vậy nên khi “Kết nối trái tim” đến với vùng cao, vùng xa xôi hẻo lánh, khó khăn, nơi có các em nhỏ vẫn phải ngày ngày đến lớp trong những phòng học tranh tre nứa lá, tạm bợ, nhóm đã bàn bạc và đi đến quyết định, mỗi năm cố gắng xây 1 điểm trường mới cho các cháu trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học”, chị Nguyễn Thị Kim Cúc, thành viên nhóm “Kết nối trái tim” chia sẻ.

Điểm trường mầm non cắm bản thôn Cao Bành được xây mới với 2 phòng học khang trang, 1 nhà bếp, nhà vệ sinh, sân chơi… Chị Kim Cúc cho biết: “Chúng tôi vận động tài trợ cho dự án xây trường mầm non Cao Bành được 317.565.000 đồng. Tổng chi xây dựng là: 307.660.000 đồng. Ngoài ra còn có sự đóng góp về vật chất như: toàn bộ thiết bị vệ sinh, bếp gas, 10 đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, thiết bị đồ dùng học tập, chăn, quần áo, bát thìa, và rất nhiều dụng cụ, đồ dùng học tập”.

Điểm trường Cao Bành mới được xây dựng khang trang, sạch sẽ.

Trao đổi với người dân trong thôn, được biết, điểm trường mầm non Cao Bành trước kia là một ngôi nhà gỗ, lợp mái rạ, dột nát, xiêu vẹo, bốn mùa gió lùa, nắng xiên. Thôn Cao Bành cũng chưa có điện lưới, bao năm nay cô và trò điểm trường mầm non Cao Bành vẫn dạy và học trong điều kiện không có đủ ánh sáng. Cuối năm 2021, một cơn lũ sau mưa lớn đã cuốn trôi ngôi trường cũ. Kể từ đó, các em học sinh mầm non Cao Bành phải học nhờ tại điểm trường tiểu học. “Thật may tháng 7/2022, nhóm “Kết nối trái tim” đã đến với các em nhỏ Cao Bành. Chỉ 3  tháng sau chuyến khảo sát, hôm nay, các bé mầm non Cao Bành đã có một ngôi trường mới khang trang, cơ sở vật chất đảm bảo để các cô, trò dạy và học. Đây là niềm vui lớn không chỉ của cô, trò mà còn là niềm vui của hơn 90 hộ dân thôn Cao Bành và các cấp chính quyền địa phương”, ông Lý Văn Sinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Thượng Sơn, bày tỏ sau lễ khánh thành ngôi trường mới.

Không ngăn nổi cảm xúc trong lòng, cô giáo Hoàng Thị Đương nghẹn ngào chia sẻ, 15 năm gắn bó với các lớp mẫu giáo tại nhiều điểm trường cắm bản xa xôi, khó khăn của huyện Vị Xuyên, đây là lần đầu tiên cô Đương được dạy dỗ các em dưới một mái trường khang trang, đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị dạy và học như vậy. “Mình về dạy tại điểm trường Cao Bành đã được 3 năm, 2 năm trước điểm trường bị lũ cuốn trôi nhưng rất may không có tai nạn nào đối với cô và trò. Hôm nay, nhìn ngôi trường mầm non Cao Bành mới, thực sự không biết nói gì, hạnh phúc, mừng vui mà nước mắt lại rơi...”, cô giáo Đương xúc động.

Lễ gắn biển cho ngôi trường mới.

Những hành trình “Kết nối trái tim”

“Nhóm “Kết nối trái tim” được thành lập năm 2012, dựa trên sự đồng cảm và mong muốn được chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn của toàn bộ anh chị em bạn bè trong nhóm. Hôm nay, ngày khánh thành điểm trường mầm non Cao Bành cũng là ngày kỷ niệm 10 năm thành lập nhóm. Ngắm nhìn ngôi trường khang trang, sạch đẹp, nhóm lại càng có động lực để tiếp tục đi xây nhiều điểm trường nữa cho các con ở vùng cao còn khó khăn, để rồi trong tương lai, chính những “mầm non” ấy sẽ xây dựng quê hương mình, lại giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như hành trình của Kết nối trái tim hôm nay”, chị Kim Cúc trải lòng.

Sau 10 năm kết nối những trái tim thiện nguyện, ban đầu, nhóm hoạt động chủ yếu là hỗ trợ hộ người nghèo, phát cơm và cháo từ thiện tại các bệnh viện, ủng hộ đồng bào miền Trung... Sau một thời gian hoạt động, nhận thấy giáo dục là nền tảng để phát triển, đầu tư cho thế hệ trẻ là đầu tư cho tương lai, nhóm “Kết nối trái tim” đã quyết định lựa chọn hướng hoạt động thiện nguyện là xây dựng những ngôi trường có đủ điều kiện học tập cho các em học sinh ở các bản làng xa xôi, nghèo khó. “Nhóm bắt đầu công việc xây dựng mới lớp học cho điểm trường đầu tiên là Trường Háng BlaHa (Yên Bái), khánh thành năm 2018; Điểm thứ 2 là Trường tiểu học Tư Làng (Sơn La), khánh thành năm 2019; Sau 2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, điểm trường thứ 3 chính là Trường mầm non Cao Bành. Sau hơn hai tháng vừa kêu gọi ủng hộ vừa xây trường trong sự vất vả do thời tiết mưa gió, đường sá lụt lội, vận chuyển vật liệu khó khăn, nhưng với sự nhiệt tình của nhóm, của đội thợ xây dựng và bà con dân bản địa phương, ngôi trường đã được hoàn thành khang trang, sạch đẹp”, anh Ngô Anh Hoàng, một thành viên nhóm thiện nguyện cho biết.

Anh Ngô Anh Hoàng, đại diện CLB Kết nối trái tim bàn giao điểm trường cho cô giáo Trần Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Thượng Sơn, trường chính của điểm trường Cao Bành.

Được biết, mỗi ngôi trường “Kết nối trái tim” đã khánh thành trong những năm qua đều được xây đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu dạy và học, có nhà vệ  sinh, nhà bếp, có bếp gas nấu ăn cho các con, có kệ tủ kê sách và đồ dùng học tập trong lớp học, có đèn chiếu sáng vào buổi tối và có cả tình cảm của các bạn nhỏ ở vùng xuôi gửi lên trường thông qua những bức tranh tự vẽ để treo tường trang trí lớp học cho các con. Mỗi dịp lên trường, nhóm “Kết nối trái tim” luôn mang thêm cho các con áo ấm mặc mùa đông, chăn, khăn rửa mặt, cốc uống nước, bát ăn cơm...

“Khi tham gia các dự án xây trường, cả nhóm ai cũng hào hứng được lên tận nơi, được tận mắt nhìn thấy thành quả. Khi ngắm nhìn thành quả là ngôi trường mới Cao Bành khang trang nổi bật giữa bản làng, núi rừng, nhìn những gương mặt ngây thơ, hồn nhiên, rạng rỡ trong ngôi trường mới, thành viên trong nhóm ai cũng tâm đắc”, chị Kim Cúc bày tỏ./.

Điểm trường mầm non Cao Bành là điểm trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên. Năm học 2022 - 2023, điểm trường mầm non Cao Bành có tổng số 30 học sinh, chủ yếu là con em các dân tộc Dao, Tày, Mông và Nùng. Dự kiến sang năm 2024, điểm trường sẽ có thêm 1 lớp cấp I khi có đủ học sinh.

Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành điểm trường mầm non Cao Bành, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Anh Hoàng Chiến Thắng, thành viên nhóm “Kết nối trái tim” phát biểu trong lễ khánh thành trường điểm Cao Bành.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận